Sort by
Sort by

2:1:1 สูตรลับลดพุง! กินแล้วไม่อ้วน

2:1:1 สูตรลับลดพุง! กินแล้วไม่อ้วน

 

สูตรลดพุงจากกรมอนามัย สำหรับคนที่อยากลดน้ำหนัก จำง่าย ไม่ต้องคำนวณแคลอรี

 

ใครกำลังอยากลดไขมัน แต่สับสนกับวิธีคำนวณตัวเลขว่าแต่ละวันต้องกินเท่าไร ลดเท่าไร วันนี้เรามีวิธีที่ง่ายสุด! มาฝากกัน แค่ท่อง 211 เอาไว้ให้ขึ้นใจ คือ ผัก (2) แป้ง (1) เนื้อสัตว์ (1) สูตรนี้กรมอนามัยคิดค้นขึ้นโดยนำองค์ความรู้ทางด้านโภชนาการมาประยุกต์ให้จำง่ายขึ้น และให้เราได้นำไปปฏิบัติใช้ในชีวิตประจำวันกันค่ะ

ใครกำลังอยู่ใน “ภาวะอ้วน” ร่างกายมีไขมันสะสมมากเกินไป มี 2 วิธีลดอ้วนที่ต้องทำควบคู่กันไป นั่นคือ นำไขมันที่มีอยู่ในร่างกายออกไป กับควบคุมไม่ให้มีไขมันส่วนเกินเพิ่มเข้ามา ถ้ากินอาหารจานเดียว 1 จาน ให้แบ่งจานออกเป็น 4 ส่วน สองส่วนหรือครึ่งจานต้องเป็นผัก หนึ่งส่วนเป็นข้าวหรือแป้ง อีกหนึ่งส่วนเป็นเนื้อสัตว์หรือโปรตีนนะคะ หรือถ้ากินก๋วยเตี๋ยว 1 ชาม ต้องมีผักครึ่งชาม เส้นก๋วยเตี๋ยวประมาณ 1 ทัพพี ลูกชิ้น 5-6 ลูก หรือหมูสับ 3 ช้อนโต๊ะ แต่...ก๋วยเตี๋ยวที่ขายโดยทั่วไปไม่ใช่ 211 เพราะเส้นเยอะ ผักน้อย ดังนั้นต้องกินเส้นให้น้อยลงหรือกินเมนูผักเพิ่มเติมค่ะ ส่วนอาหารที่เป็นสำรับ เช่น ส้มตำข้าวเหนียวไก่ย่าง ถ้ากินคนเดียวหนึ่งจานขนาดพอดี รับรองว่าได้กินผักครึ่งหนึ่งแน่นอน ส่วนข้าวเหนียวต้องไม่เกินหนึ่งทัพพี และไก่ย่างต้องเลาะหนังออกมีปริมาณไม่เกินสามน่องขึ้นอยู่กับขนาด หรือถ้าเป็นเมนู ข้าวกับน้ำพริกผักจิ้ม ปลาทูทอดหรือไข่ต้ม หากกินตามสูตร 211 ก็ต้องกินข้าวทัพพีครึ่ง และแกงจืดตำลึงหมูสับหนึ่งถ้วยเล็ก เป็นต้นค่ะ

 

ผักที่กินควรมีหลากหลายชนิด ทั้งผักลวกและผักสดล้างสะอาด กินสลับกันไป ถ้าไม่มั่นใจว่าได้ผักพอในมื้อนั้นต้องหาโอกาสกินผลไม้ให้มากค่ะ ปกติกินตาม 211ก็ต้องกินผลไม้ตามทุกครั้งเพื่อจะได้กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ แต่ต้องเป็นผลไม้รสไม่หวานจัด เช่น ฝรั่ง ส้มโอ ชมพู่ แก้วมังกร แอปเปิล ส่วนข้าวแนะนำเป็นข้าวกล้องหรือขนมปังโฮลวีท เพราะมีใยอาหารและคุณค่าทางโภชนาการสูงกว่าข้าวขัดสี และต้องไม่เกินมื้อละ 2 ทัพพี สำหรับผู้ชาย ส่วนผู้หญิงไม่เกินทัพพีครึ่งนะคะ การกินแป้งมากจะทำให้ลดน้ำหนักยาก เพราะแป้งที่ล้นเกินจะถูกเปลี่ยนเป็นน้ำตาลและจากน้ำตาลก็เปลี่ยนเป็นไขมันและเก็บสะสมไว้ในร่างกายกลายเป็นอ้วนในที่สุด

ส่วนเนื้อสัตว์ อย่าง ปลา ก็ควรกินทุกวัน เพราะให้โปรตีนสูง ไขมันต่ำ และเป็นไขมันไม่อิ่มตัวซึ่งดีต่อสุขภาพ โดยปลานึ่ง ปิ้ง ย่าง ต้ม จะให้พลังงานน้อยกว่าปลาทอดค่ะ ส่วนเนื้อไก่ หมู ต้องไม่ติดหนังและมัน ควรกินโปรตีนจากพืชให้บ่อยขึ้น เช่น เต้าหู้ หรือ โปรตีนเกษตร หรือถั่วเมล็ดแห้งทุกชนิด เพราะโปรตีนจากพืชเป็นโปรตีนที่มีคุณภาพใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์ แต่มีไขมันต่ำแถมยังให้ใยอาหารอีกด้วยนะคะ

 

สิ่งที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษก็คือ ลักษณะการปรุงอาหาร ตามสูตร 211 ควรหลีกเลี่ยงการปรุงด้วยการทอดและผัด เพราะเป็นการไปเพิ่มพลังงาน ควรนำไปต้ม ย่าง ยำ อบ นึ่ง แต่ถ้าอยากผัดก็ควรใช้น้ำมันน้อย ๆ ค่ะ เรื่องรสชาติก็อย่าหวานมากนัก ไม่ควรเติมน้ำตาลลงในอาหารคาว และให้มีรสเค็มน้อย ๆ เพราะอาหารเค็มจัดจะนำพาไปสู่โรคความดันโลหิตสูงได้นะคะ

การใช้ เมนู 211 เพื่อลดน้ำหนักในช่วงแรกอาจรู้สึกยุ่งยาก แต่ต้องอาศัยความพยายาม ความมุ่งมั่น และมั่นใจว่าเราต้องทำได้นะคะ พยายามสร้างสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการกินแบบ 211 โดยเฉพาะคนใกล้ชิดซึ่งเป็นคนหุงหาอาหารให้กับเรา ที่สำคัญก็คือต้องออกกำลังกายควบคู่กันไปด้วย เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงสดใสห่างไกลโรคค่ะ