Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
กุมภาพันธ์ 08, 2019

18 เคล็ดลับอายุยืนยาวสำหรับทุกคนในครอบครัว

18 เคล็ดลับอายุยืนยาวสำหรับทุกคนในครอบครัว

 

 

อยากมีสุขภาพที่ดี ชีวิตยืนยาว พฤติกรรมเล็กๆ น้อยๆ ที่เราทำได้ในชีวิตประจำวันนี่แหละ เป็นบันไดสู่ความสำเร็จ ปิ๊ง!

  1. ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ เพราะน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ เบาหวาน โรคมะเร็งและอื่นๆ หลักการรักษาน้ำหนักตัวให้คงที่คือ กินเท่าไหร่ ต้องใช้ให้หมด นั่นคือรับประทานอาหารให้พอเหมาะ และหมั่นออกกำลังกายเพื่อเผาผลาญพลังงานที่กินเข้าไป
  2. รับประทานธัญพืชร่วมกับอาหาร 5 หมู่ มีรายงานว่า หากกินอาหารประเภทธัญพืชเต็มเมล็ด และผลไม้เป็นประจำ ลดความเสี่ยงโรคหัวใจได้เกือบครึ่งหนึ่งของคนที่กินเนื้อสัตว์และไขมัน นอกจากนี้ยังพบว่า ช่วยป้องกันโรคเบาหวานประเภทสอง (คือเกิดจากวิถีชีวิต มิใช่กรรมพันธุ์) ที่มักมาพร้อมโรคหัวใจ
  3. เลิกสูบบุหรี่ การสูบบุหรี่ทำให้เกิดโรคถุงลมโป่งพอง และปัญหาระบบหายใจอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งผู้สูบและคนใกล้ชิดก็มีความเสี่ยงพอๆ กัน
  4. บริหารสมอง เล่นปริศนาอักษรไขว้ เพื่อเรียนรู้ภาษาและคำศัพท์ใหม่ๆ และเป็นการสร้างความสัมพันธ์ กับคนในครอบครัว การทำงานอดิเรกต่างๆ เช่นการถักโครเชต์ เล่นดนตรี เขียนไดอารี ออกกำลังกาย ทำอาหารเมนูใหม่ๆ ฯลฯ ก็ช่วยบริหารสมองได้เช่นกัน
 

ออกกำลังกายเป็นประจำ หาเวลาออกกำลังกายแบบแอโรบิกและแบบเวทเทรนนิ่ง ให้ได้อาทิตย์ละ 150 นาที เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เผาผลาญพลังงาน ช่วยให้ร่างกายของคุณแข็งแรง สุขภาพจิตดี มีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นอยู่เสมอ การมีเพื่อนช่วยลดภาวะซึมเศร้าลง ดังนั้นการได้มีความสุขกับครอบครัว และเพื่อนที่รู้ใจ ก็สำคัญเช่นเดียวกัน จัดการกับความเครียด การเดิน การนั่งสมาธิ การพูดคุยกับเพื่อน หรือ การเล่นดนตรี ก็ถือเป็นการจัดการ กับความเครียดวิธีหนึ่งที่จะเป็นกุญแจสู่การป้องกันโรคเครียดได้ ร่วมกิจกรรมอาสาสมัครต่างๆ กับสังคม นำความรู้ความสามารถที่มีแบ่งปันกับสังคม และเปิดโอกาส ให้ตัวเองได้เรียนรู้เพื่อนใหม่ สิ่งแวดล้อมใหม่ หรือไปทำกิจกรรมทางศาสนาที่ช่วยให้มีความสุขและสดชื่น การแต่งงาน ว่ากันว่าการแต่งงานทำให้คนเราต้องการรักษาสุขภาพให้ดีเพื่อใช้ชีวิตกับคนที่ตนเองรัก ให้นานที่สุด มีเซ็กซ์บ้าง จากรายงานในวารสารเกี่ยวกับโรคหัวใจของอเมริกัน แสดงให้เห็นว่า ผู้ชายที่มีเพศสัมพันธ์สองหรือสามครั้งต่อสัปดาห์มีความเสี่ยงของโรคหัวใจลดลงร้อยละ 45 มีอารมณ์ขัน เสียงหัวเราะเป็นยารักษาโรคที่ดีที่สุด เพราะจากการศึกษาของมหาวิทยาลัยแมร์รี่แลนด์ พบว่า หัวเราะวันละ 15 นาที ช่วยลดการเกิดโรคหัวใจได้ถึงเกือบ 50 เปอร์เซ็นต์ ฝึกควบคุมอารมณ์ ปรี๊ดแตกบ่อยๆ ไม่ดีนะคะ เพราะทุกครั้งที่โกรธ จะเพิ่มความเสี่ยงเกิด โรคหลอดเลือดสมองถึง 2 เท่า พักผ่อนอย่างเพียงพอ การศึกษาที่จัดทำโดยศูนย์ดีบุกนอนคลินิกในรัฐแคลิฟอร์เนีย พบว่า ผู้ที่นอนหลับพักผ่อนระหว่าง 6 – 7 ชั่วโมงครึ่ง มีชีวิตยืนยาวที่สุด แต่คนที่นอนมากกว่าแปดชั่วโมง หรือน้อยกว่าหกชั่วโมงครึ่งกลับมีอายุสั้นกว่า ใช้ไหมขัดฟันทุกวัน การทำให้สุขภาพช่องปากสะอาดอยู่เสมอ เกี่ยวข้องกับการลดความเสี่ยงของ โรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง มีสัตว์เลี้ยง การมีสัตว์เลี้ยงช่วยลดความหดหู่ และช่วยให้เราได้ออกกำลังกายมากขึ้นโดยไม่รู้ตัว ตรวจสุขภาพเป็นประจำ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ หากเราตรวจพบเสียแต่เนิ่นๆ ก็จะรักษาอาการของโรคได้อย่างทันท่วงที รวมถึงหาทางป้องกันได้ต่อไป คิดบวก หากต้องการที่จะมีอายุยืนยาวเพิ่มมากขึ้น ลองมองโลกด้วยทัศนคติเชิงบวก บางทีคุณอาจจะ พบสิ่งใหม่ๆ จากเรื่องเดิมที่คุณเคยเห็นอยู่แล้วก็ได้ เสริมด้วยวิตามินดีและแคลเซียม สารอาหาร 2 ชนิดนี้ ช่วยสร้างความแข็งแรงให้กระดูก ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคกระดูกพรุน ควรเริ่มออมแคลเซียมให้กับกระดูกแต่เนิ่นๆ ด้วย
Article Type