Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
ตุลาคม 31, 2018

10 อาหารพาอารมณ์ดี กินแบบนี้ดีต่อหุ่น ดีต่อใจ กินเลย!

10 อาหารพาอารมณ์ดี กินแบบนี้ดีต่อหุ่น ดีต่อใจ กินเลย!

 

การเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ นอกจากช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ยังมีผลต่ออารมณ์และสภาวะจิตใจ

 

“วันนี้เครียดจัง  ไปหาอะไรกินกันไหม”

มาถูกทางแล้วค่ะคุณสาวๆ การกินถือว่าเป็นตัวช่วยให้อารมณ์ดีได้ แต่จะแฮปปี้ขึ้นอีกเยอะ ถ้าเลือกกิน “อาหารอารมณ์ดี” ค่ะ เรามี 10 อาหาร ที่มีสารอาหารและวิตามินช่วยลดระดับความเครียด ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ปรับอารมณ์ให้สดใสขึ้น แถมยังช่วยดูแลรูปร่างให้สาวๆ Feel Good ได้ด้วยค่ะ

  1. เมล็ดเชีย
    มีกรดอะมิโนทริปโตฟาน (Tryptophan Amino Acid) มากกว่าเมล็ดพืชชนิดอื่น ช่วยสร้างสารแห่งความสุขให้กับสมอง เมล็ดเชียแห้ง 1 ออนซ์ มีกรดอะมิโนทริปโตฟาน ถึง 200 มิลลิกรัม แถมกรดโอเมก้า 3 ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้สมองด้วยค่ะ
  2. ถั่วเหลือง
    มีกรดอะมิโนฟีนิลอะลานีน (Phenylalanine Amino Acid) ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย สบายท้องค่ะ ช่วงบ่ายลองดื่มนมถั่วเหลืองสักแก้วซิคะ รับรองว่าจะรู้สึกผ่อนคลาย ลดความเครียดได้ดีทีเดียวค่ะ
  3. ชาเขียว
    มีกรดอะมิโนแอลธีอะนีน (L-Theanine Amino Acid) ช่วยลดความเครียด แถมชาเขียวเองยังมีกลิ่นหอมชื่น สงบ จึงนิยมใช้บำบัดความเครียดแบบอโรมาเธอราพีด้วยค่ะ
  4. นม
    การดื่มนมอุ่นก่อนนอนช่วยเติมวิตามินดีให้ร่างกาย ซึ่งวิตามินดีมีผลต่อระดับสารเซโรโทนินในสมอง ทำให้รู้สึกปลอดโปร่ง ลดความกังวลได้ค่ะ
  5. น้ำผึ้ง
    น้ำผึ้งช่วยกระตุ้นให้สมองหลั่งสารเซโรโทนิน ถ้าสาวๆ ลองจิบเครื่องดื่มอุ่น ๆ ผสมน้ำผึ้งก่อนนอนจึงช่วยให้หลับสบาย ตื่นขึ้นมารู้สึกสดชื่น มีชีวิตชีวา พร้อมรับวันใหม่ได้เต็มที่ค่ะ
 

ข้าวโพด
มีสารเซโรโทนิน ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย สงบ และสามารถรับมือกับความเครียดได้ดีค่ะ กล้วยหอม
กล้วยหอมเป็นผลไม้ที่ให้พลังงานสูงและช่วยให้อารมณ์ดี เพราะมีสารเซโรโทนินที่เมื่อกินแล้วจะรู้สึกผ่อยคลาย อารมณ์ดี และอยู่ท้อง เหมาะสำหรับกินในช่วงบ่าย หรือก่อนออกกำลังกายประมาณ 30 นาทีค่ะ ส้ม
มีวิตามินซีสูง ช่วยลดฮอร์โมนคอร์ติซอลที่ก่อให้เกิดความเครียด เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย นอกจากนี้กลิ่นจากผิวส้มยังช่วยให้รู้สึก สงบ ผ่อนคลาย และสดชื่นได้ด้วยค่ะ เนื้อปลาแซลมอน
ปลาแซลมอนมีกรดโอเมก้าที่ร่างกายต้องการหลายชนิด ช่วยต่อต้านการอักเสบ และลดผลกระทบจากฮอร์โมนความเครียด ถ้าลองทานปลาแซลมอนบ่อยๆ ก็จะเป็นการช่วยกระชับดูแลรูปร่าง และช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย อารมณ์ดีได้ด้วยค่ะ สมุนไพรบางชนิด
สาวๆ เคยสังเกตไหมคะว่า เวลาได้ทานอาหารที่มีสมุนไพรเป็นส่วนประกอบ เราจะรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า เพราะในสมุนไพรจะมีน้ำมันหอมระเหยอ่อนๆ ที่ช่วยช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดความเครียด และช่วยต้านการอักเสบในระดับเซลล์ที่เกิดจากความเครียดได้นั่นเองค่ะ เช่น น้ำมันหอมระเหยจากตะไคร้ กะเพรา โหรพา เป็นต้น
 

เชื่อเลยค่ะว่า อาหารเกินว่าครึ่งที่เราแนะนำมามีอยู่ในตู้เย็นที่บ้านแล้วแน่นอน ลองนำออกมาจับนั่นผสมนี้แล้วทานในระหว่างวัน หรือแพ็คใส่กล่องติดกระเป๋าไว้ทานที่ออฟฟิศด้วย รับรองเลยว่าจะเราจะได้เพลินกับการกินและอารมณ์ดีแบบไม่ต้องกลัวอ้วนค่ะ

Tips: ตอนเช้าลองดื่มน้ำเต้าหู้ผสมเมล็ดเชียและธัญพืชโฮลเกรนที่คัดสรรวัตถุดิบชั้นดี ซึ่งจะได้ประโยชน์จากธัญพืชที่ทำให้สาวๆ ดูสดใส ห่างไกลความเครียด สุขภาพดี และหุ่นสวยทุกวันค่ะ

Article Type