Sort by
Sort by

ไม้เด็ด! ปราบเด็กขี้อ้อน ตัวติดหนึบ แบบไม่ใจอ่อน

ไม้เด็ด! ปราบเด็กขี้อ้อน ตัวติดหนึบ แบบไม่ใจอ่อน

 

ลูกติดแม่จนไม่เป็นทำอะไร พอคลาดสายตานิดเดียว งอแงหนักมาก ต้องทำอย่างไรดี?

 

บ้านไหนเคยเจอปัญหาลูกขี้อ้อน ตัวติดหนึบแม่ตลอดเวลาบ้างคะ? พฤติกรรมแบบนี้เป็นผลมาจากความผูกพันระหว่างแม่-ลูก ซึ่งเกิดขึ้นมาตั้งแต่ตอนอุ้มท้อง พอลูกเข้าสู่วัยเตาะแตะได้เวลาออกไปเรียนรู้โลกกว้าง สัมผัส มองเห็นสิ่งแปลกใหม่ ชิมอาหารรสชาติหลากหลาย บางครั้งเขาอาจรู้สึกกลัว กังวล ไม่มั่นใจ แต่ถ้ามีแม่อยู่ข้าง ๆ แล้วจะรู้สึกปลอดภัยอบอุ่นใจมากกว่า ลูกจึงแสดงอาการติดแม่ ไม่ยอมให้ห่างหรือคลาดสายตาค่ะ แต่ถ้าลูกติดแม่ไปจนโตคงไม่ดีแน่ ต้องแก้ปัญหาอย่างมีศิลปะ มาดู Do & Don’t แก้ลูกติดหนึบ วิธีไหนควรทำ หรือไม่ควรทำบ้าง

 

Do

  • หาของเล่นหรือกิจกรรมที่ให้ลูกทำคนเดียว เช่น ระบายสี วาดรูป ต่อบล็อก โดยช่วงแรกให้แม่นั่งดูใกล้ ๆ ลูกก่อนนะคะ แล้วลองขยับออกไปเฝ้าห่าง ๆ สัก 5-10 นาที แล้วกลับเข้ามาอยู่ใกล้ ๆ อีกครั้ง ให้ลูกเข้าใจว่าแม่ไม่ได้หายไปไหนนาน ๆ ค่ะ
  • ให้ลูกได้อยู่กับพ่อหรือคนใกล้ชิดในครอบครัว อย่าง ปู่ ย่า ตา ยาย ให้โอกาสพวกเขาช่วยดูแลและเสริมสร้างความใกล้ชิดผูกพันกับเจ้าหนูน้อยบ้าง
  • พาลูกออกไปเปิดหูเปิดตานอกบ้านบ้าง ไปหาคุณปู่ คุณยาย ไปบ้านเพื่อนแม่ สนามเด็กเล่น เที่ยวสวนสัตว์ ไปเดินตลาด ห้างสรรพสินค้า เลือกสถานที่ที่มีเด็ก ๆ วัยใกล้เคียงกัน เพื่อให้ลูกได้พบปะเพื่อนใหม่ และเรียนรู้ที่จะปรับตัวกับผู้คนและสถานที่ใหม่ ๆ ได้ค่ะ
  • ถ้าจำเป็นต้องอยู่ห่างจากเจ้าตัวเล็กต้องบอกล่วงหน้านะคะ แม่จะไปไหน ไปทำอะไร เพราะอะไร จะกลับมาตอนไหน แล้วระหว่างที่แม่ไม่อยู่ ใครจะมาอยู่กับหนู มาดูแลหนู ต้องบอกให้ชัดเจนเพื่อให้ลูกเข้าใจและไม่ตกใจค่ะ
  • การแยกจากลูกโดยให้คนอื่นมาดูแลแทนนั้น ในช่วงแรก ๆ ควรแยกจากกันด้วยระยะเวลาสั้น ๆ ก่อน เพื่อลูกจะมั่นใจว่าแม่ไปแล้วไม่นานก็กลับมาหา แล้วค่อยเพิ่มเวลาระยะห่างมากขึ้น
  • เมื่อมีเวลาได้อยู่กับลูก ก็ควรโอบกอด เล่นกับลูก พูดคุย ทำกิจกรรมร่วมกันให้มากที่สุด เพื่อชดเชยช่วงเวลาที่ไม่ได้เจอกันค่ะ

และเพื่อให้ลูกน้อยพร้อมออกไปเรียนรู้โลกกว้างอย่างเต็มที่ อย่าลืมใส่ใจเรื่องอาหารการกิน เลือกอาหารที่มีประโยชน์ครบถ้วน 5 หมู่ พร้อมเสริมภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงด้วยนมที่มีบิฟิดัสหรือจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ด้วยนะคะ

 

Don’t

  • อย่าหนีลูกไปโดยไม่บอกกล่าว หรือหนีไปตอนลูกเผลอนะคะ เพราะเมื่อมองหาแม่แล้วไม่เจอ จะรู้สึกเคว้งคว้าง หวาดกลัว และติดแม่หนักกว่าเดิม แล้วประสบการณ์ครั้งนี้ก็จะกลายเป็นความทรงจำทำร้ายจิตใจลูกไปอีกนานเลยล่ะ
  • อย่าผลักไส ตำหนิ หรือแสดงอาการหงุดหงิดรำคาญ เวลาลูกเข้ามาเกาะแข้งเกาะขาไม่ยอมแยกห่าง
  • อย่าหายไปนานเกินไป ไม่กลับตามเวลาที่บอกลูกไว้ เพราะลูกจะรอเก้อค่ะ แล้วถ้าหากสัญญาว่าจะไปรับลูกก็อย่าผิดสัญญาให้คนอื่นไปรับแทนนะคะ
  • ถ้าลูกร้องไห้ ไม่เชื่อฟังเวลาแม่บอกว่าจะแยกจาก อย่าขู่ว่าไม่รักหรือจะทิ้งลูกนะคะ ต้องค่อย ๆ อธิบายค่ะ

พยายามทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป ในที่สุดลูกก็จะค่อย ๆ พัฒนาความรู้สึกที่มั่นคง มั่นใจ และกล้าไปเผชิญโลกกว้างด้วยตัวเองมากขึ้น แล้วลูกก็จะติดคุณแม่น้อยลงเองค่ะ (แต่ถึงเวลานั้นคุณแม่ก็อาจจะรู้สึกใจหายนิด ๆ เนอะ)