Sort by
Sort by

ไขข้อข้องใจ ทำไมต้องพาลูกไปเล่นกลางแจ้ง?

ไขข้อข้องใจ ทำไมต้องพาลูกไปเล่นกลางแจ้ง?

เจ้าหนูน้อยของแม่กำลังเป็นมนุษย์ถ้ำผู้อ่อนแออยู่หรือเปล่า พาออกไปท้าแสงแดดกันเถอะ

เด็กบ้านไหนไม่ชอบไปสนามเด็กเล่นนอกบ้าน ไม่ชอบเล่นกีฬากลางแจ้ง แต่เลือกที่จะเก็บตัวอยู่ในห้อง เปิดแอร์นอนดูทีวี เล่นเกม เล่นแท็บเล็ตตลอดทั้งวัน แบบนี้ระวังจะป่วยเอาง่าย ๆ นะคะ พ่อแม่ควรพาลูกไปทำกิจกรรรมกลางแดดบ้าง โดยเฉพาะในช่วงเวลาก่อน 11 โมงเช้า และหลังบ่าย 3 โมง ซึ่งเป็นช่วงแสงแดดอ่อน ๆ จะทำให้ลูกสุขภาพแข็งแรงขึ้น แสงแดดช่วยอะไรได้บ้าง มาดูกันเลยค่ะ

 

 

  • กระดูกแข็งแรง แสงแดดอ่อน ๆ ทำให้ร่างกายสามารถผลิต “วิตามินดี” ซึ่งเป็นวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกาย เพราะช่วยดูดซึมแคลเซียมและนำไปเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรงยิ่งขึ้น
  • หัวใจสูบฉีดดี เมื่อร่างกายได้ใช้พลังงาน ได้สูดอากาศบริสุทธ์ ก็จะทำให้หัวใจ ปอด และระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้ดี แถมยังทำให้ปอดและหัวใจแข็งแรงมากขึ้นอีกด้วย
  • สมองไบรท์ การดูทีวีหรือเล่นคอมพิวเตอร์มากเกินไป จะทำให้สายตาอ่อนล้า และสมองเฉื่อยชา ถ้าแบ่งเวลาไปออกกำลังกายกลางแจ้งบ้าง จะช่วยพักสายตา ทำให้อารมณ์แจ่มใส สมองปลอดโปร่งขึ้น
  • ลดพุง การออกกำลังกายกลางแจ้งช่วยให้ร่างกายได้ยืดหยุ่น สูญเสียเหงื่อ เกิดการเผาผลาญพลังงาน ไม่มีไขมันสะสม ร่างกายจึงสมส่วน ไม่อ้วน
  • ไม่เป็นภูมิแพ้ เมื่อออกกำลังกายเป็นประจำ ร่างกายของเด็ก ๆ จะมีภูมิต้านทานโรคโดยเฉพาะโรคภูมิแพ้ที่มีอาการ เช่น แพ้ฝุ่นง่าย คัดจมูก หายใจไม่สะดวกเวลาอากาศเปลี่ยนแปลง อาการเหล่านี้สามารถหายไปได้โดยไม่ต้องพึ่งยาเลยล่ะค่ะ
  • กินอิ่ม หลับสบาย เมื่อร่างกายได้ออกแรง ก็ต้องการพลังงานเข้าไปทดแทน เด็ก ๆ จึงเจริญอาหารเป็นพิเศษ กินเยอะขึ้น และเมื่อถึงเวลานอนก็ทำให้หลับง่าย และหลับสบายตลอดคืนอีกด้วยค่ะ

เห็นประโยชน์ของแสงแดดและการออกกำลังกายกลางแจ้งแล้ว พรุ่งนี้เช้าชวนกันไปเดินออกกำลังกายรับแสงแดดอ่อน ๆ กันนะคะ