Sort by
Sort by

ให้หนูกินแบบนี้สิ.. อึ๊คล่อง ท้องไม่ผูก

ให้หนูกินแบบนี้สิ.. อึ๊คล่อง ท้องไม่ผูก

 

นมและอาหารบางอย่างที่ให้ลูกกิน อาจส่งผลให้ท้องผูก อึดอัดทรมาน และอารมณ์บูดไปทั้งวัน

 

เชื่อว่าพ่อแม่ทุกคน เคยทรมานกับอาการท้องผูกกันมาแล้วทั้งนั้น ยิ่งถ้าเกิดกับเด็ก ๆ ซึ่งระบบการย่อยอาหารยังไม่สมบูรณ์ บวกกับการเลือกกินแต่ขนมจุบจิบ เมินผักผลไม้ที่มีกากใยช่วยย่อย แบบนี้มีโอกาสที่จะถ่ายลำบาก อึแข็งเป็นก้อน หรือมีเลือดปนมาด้วยนะคะ

 

วิธีป้องกันอาการท้องผูกในเด็กเล็กแต่ละวัย

เด็กทารก : เมื่อทารกกินนมอิ่มแล้ว แม่ควรจับพาดบ่าเพื่อลดอาการปวดท้อง และหมั่นสังเกตอุจจาระลูก หากมีลักษณะแข็งหรือลูกถ่ายลำบาก ลองเปลี่ยนสูตรนมใหม่แล้วสังเกตอุจจาระอีกครั้ง ถ้านิ่มขึ้นแปลว่าใช่ได้ สำหรับเด็กอายุ 6 เดือนขึ้นไปที่เริ่มกินอาหารเสริมได้แล้ว แนะนำให้ดื่มน้ำผลไม้ เช่น น้ำส้มคั้นสด หรือน้ำลูกพรุน จะช่วยให้ถ่ายง่ายขึ้นนะคะ

เด็กวัยเตาะแตะ : แม้เด็กวัยนี้เริ่มกินผักผลไม้และอาหารได้หลายอย่างแล้ว แต่ก็ยังต้องดื่มนมเพื่อเสริมสร้างการเจริญเติบโตด้วยค่ะคะ หากลูกมีอาการท้องผูก ควรเลือกนมผงแบบที่ผสมใยอาหารเพื่อกระตุ้นการขับถ่าย และดื่มน้ำเปล่ามาก ๆ ที่สำคัญ พ่อแม่ต้องเริ่มสอนให้ลูกขับถ่ายเองอย่างสม่ำเสมอและเป็นเวลาด้วยนะคะ

 

เด็กวัยอนุบาล : แม่ต้องสังเกตอาหารที่ลูกกินในแต่ละวันว่ามีเนื้อสัตว์กับแป้งมากเกินไปหรือเปล่า ดื่มน้ำน้อยไปหรือเปล่า ถ้าใช่ก็ถึงเวลาต้องปรับเมนูให้มีผักมากขึ้นแล้วล่ะค่ะ อย่าลืมชวนลูกออกกำลังกายเป็นประจำ ดื่มน้ำเยอะ ๆ เพียงเท่านี้ ปัญหาท้องผูกก็จะไม่มากร้ำกรายลูกแล้วล่ะค่ะ