Sort by
Sort by

แม่จ๋าอย่าชะล่าใจ!! ลูกอ้วนจ้ำม่ำ อาจเป็นสัญญาณของภาวะโภชนาการต่ำ

แม่จ๋าอย่าชะล่าใจ!! ลูกอ้วนจ้ำม่ำ อาจเป็นสัญญาณของภาวะโภชนาการต่ำ

 

เด็กอ้วนจ้ำม่ำ ความน่ารักที่อาจแพ็คคู่มาพร้อมกับภาวะโภชนาการต่ำ


แม่ ๆ รู้หรือไม่ว่า ภายใต้ความน่ารักของเด็กหุ่นจ้ำม่ำ แฝงไว้ด้วยปัญหาสุขภาพมากมาย ทั้งโรคอ้วน เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ ภาวะนอนกรน ฯลฯ รวมถึงผลกระทบทางด้านจิตใจ เพราะเด็กอ้วนที่เข้าสู่วัยรุ่น จะขาดความมั่นใจในรูปร่าง ส่งผลให้มีความกังวล ความเครียด และเสี่ยงต่อการเป็นโรคซึมเศร้าได้ จากผลการศึกษาวิจัยพบว่า 1 ใน 3 ของเด็กอ้วนที่อ้วนในวัยก่อนเรียน และครึ่งหนึ่งของเด็กอ้วนในวัยเรียน จะยังคงอ้วนอย่างต่อเนื่องเมื่อเข้าสู่วัยผู้ใหญ่

คุณแม่ควรให้ความสำคัญกับโภชนาการของลูกมากยิ่งขึ้น ไม่ปล่อยให้ลูกทานจุกจิกมากไป หรือรับประทานอาหารแต่งกลิ่น ปรุงรส เติมความหวาน เพราะสิ่งเหล่านี้คือหนึ่งในตัวกระตุ้นให้ลูกน้อยมีน้ำหนักเกินเกณฑ์มาตรฐาน 

คุณแม่อาจตั้งคำถามในใจว่า แล้วเราจะทราบได้อย่างไรว่าลูกน้อยจ้ำม่ำเกินไป วันนี้เรามีวิธีการประเมินเกณฑ์การเจริญเติบโตง่าย ๆ ว่าลูกมีน้ำหนักเหมาะสมกับส่วนสูงหรือไม่ ด้วยตารางเปรียบเทียบน้ำหนักต่อความสูง (Weight for height chart) ดังนี้ค่ะ

กราฟแสดงเกณฑ์อ้างอิงการเจริญเติบโตของเพศชาย อายุ 0 - 2 ขวบ


กราฟแสดงเกณฑ์อ้างอิงการเจริญเติบโตของเพศหญิง อายุ 0 - 2 ขวบ


กราฟแสดงเกณฑ์อ้างอิงการเจริญเติบโตของเพศชาย อายุ 2 - 7 ขวบ


กราฟแสดงเกณฑ์อ้างอิงการเจริญเติบโตของเพศหญิง อายุ 2 - 7 ขวบ


การดูแลลูกน้อยตามวัย ลดความเสี่ยง “โรคอ้วนในเด็ก”


  • ก่อนคลอด พันธุกรรมและภาวะเบาหวานขณะตั้งควรรภ์ เพิ่มความเสี่ยงให้ลูกเป็นโรคอ้วนมากขึ้น
  • วัยทารก ทารกช่วง 6 เดือนแรกควรทานแต่นมแม่ เพราะระบบย่อยอาหารยังทำงานได้ไม่เต็มที่ หลังจากนั้นควรดูแลให้เด็กๆ ทานอาหารครบ 5 หมู่ เสริมด้วยธัญพืช อาทิ ฟักทอง มะเขือเทศ ฯลฯ ที่ย่อยง่าย ร่างกายดูดซึมไปใช้ได้ทันที ทั้งนี้อาหารสำหรับเด็กต้องไม่ใส่ผงชูรส และปราศจากวัตถุกันเสีย
  • วัยหัดเดิน - เด็กก่อนวัยเรียน นอกจากการส่งเสริมให้ลูกทานผักผลไม้เป็นประจำแล้ว คุณพ่อคุณแม่ควรหาโอกาสพาเด็กๆ ออกมาทำกิจกรรมกลางแจ้งแทนการปล่อยให้ใช้เวลาอยู่กับคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์ทั้งวัน รวมถึงการพักผ่อนให้เพียงพอและพาไปตรวจสุขภาพอย่างน้อยปีละครั้ง เพียงเท่านี้ลูกรักก็จะมีสุขภาพแข็งแรงสมวัย ห่างไกลจากโรคร้ายที่มากับ “ความอ้วน”

เมื่อคุณพ่อคุณแม่หันมาใส่ใจสุขภาพของลูกรักมากขึ้น เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ หมั่นชวนกันมาออกกำลังกาย เมื่อร่างกายแข็งแรงก็จะส่งผลให้เป็นเด็กอารมณ์ดี มีจิตใจแจ่มใส ซึ่งเป็นเกราะคุ้มกันโรคร้ายที่ดีที่สุดค่ะ