Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
ตุลาคม 02, 2018

แผนเด็ดเปลี่ยนนิสัย! เจ้าตัวเล็ก ลด ละ เลิก “อาหารขยะ”

แผนเด็ดเปลี่ยนนิสัย! เจ้าตัวเล็ก ลด ละ เลิก “อาหารขยะ”

 

เพื่อสุขภาพที่ดีทั้งร่างกายและสมองของลูกน้อย อย่าปล่อยให้ลูกกินอาหารขยะจนติดเป็น

 

ในยุคสมัยที่พ่อแม่ทุกคนต่างเร่งรีบทำทุกอย่างแข่งกับเวลา บางทีอาจละเลยเรื่องสุขภาพ ปล่อยให้ลูกเลือกกินอาหารตามชอบใจ โดยไม่ได้คำนึงถึงคุณค่าทางโภชนาการเท่าไรนัก สุดท้ายลูกไปซื้อขนมถุงกรุบกรอบ น้ำอัดลมจากตู้กดอัตโนมัติ ท็อฟฟี่ ขนมหลอกเด็ก มากินจนติดเป็นนิสัย ถึงเวลาที่พ่อแม่ต้องปฏิวัติพฤติกรรมแบบนี้แล้วล่ะ มาดู 4 เคล็ดลับในการ ลด ละ เลิก อาหารขยะ เพื่อสุขภาพที่ดีและน้ำหนักที่เหมาะสมของลูกกันเลยค่ะ

 

ขั้นที่ 1 หักดิบ! เมื่อลูกแอบซื้อมาได้ แม่ก็แอบทิ้งได้เหมือนกันนะ โยนอาหารขยะทุกอย่างลงถังขยะแล้วเอาออกจากบ้านไปซะ อย่ามาให้เห็นล่อตาล่อใจอีกเลย จากนั้นจูงมือเด็ก ๆ ไปซูเปอร์มาร์เกตด้วยกันค่ะ ให้ลูกได้หยิบจับผักผลไม้สีสวย ๆ สำหรับนำไปทำอาหารมื้อกลางวันหรือมื้อค่ำแสนอร่อยฝีมือแม่ อะไรที่มีประโยชน์และลูกเลือกเอง แม่สนับสนุนเต็มที่ จริงไหมคะ

ขั้นที่ 2 จุดประเด็น กระตุ้นให้ลูกอยาก(ลอง)กินอาหารเพื่อสุขภาพ โดยหยิบเอาเรื่องใกล้ตัวของลูกมาเป็นประเด็น เช่น ลูกจะสอบได้ที่ 1 เพราะสมองได้รับสารอาหารที่ดีนะ ลูกจะปั่นจักรยานได้ไกลขึ้นเพราะกินนมหมดแก้ว เป็นต้นค่ะ พูดให้เด็ก ๆ รู้สึกดีเมื่อได้กินอาหารเพื่อสุขภาพแทนอาหารขยะ แต่อย่าลืมว่าต้องปรับการพูดคุยให้เหมาะกับวัยของลูกด้วยนะคะ ถ้าลูกยังเล็กมากลองใช้นิทานมาเป็นตัวช่วยก็น่าสนุกไม่น้อยเลยค่ะ

 

ขั้นที่ 3 เริ่มต้นมื้อเช้าด้วยอาหารสุขภาพ เช่น ข้าวต้มทรงเครื่องพร้อมเครื่องดื่มช็อกโกแลตมอลต์แสนอร่อย และอย่าลืมเสริมวิตามินให้เด็ก ๆ ด้วยผลไม้ที่มีกากใยสูง นอกจากจะเป็นมื้อเช้าที่มากคุณค่าแล้ว เด็ก ๆ ยังจะได้รับพลังงานอย่างเต็มที่ตลอดทั้งวันด้วยค่ะ อิ่มพุงกางแบบนี้ ไม่จำเป็นต้องง้ออาหารขยะแล้วล่ะค่ะ

ขั้นที่ 4 จัดผลไม้ ของกินเล่นที่มีประโยชน์ หนึ่งในสาเหตุที่เด็ก ๆ พุ่งเข้าหาอาหารขยะก็เพราะว่ามันหยิบสะดวก ง่ายต่อการกิน ดังนั้น มาบรรจุ แอปเปิล แครอท ชีสไขมันต่ำ ใส่ถุงแบ่งเป็นชุด ๆ เก็บเอาไว้ในตู้เย็นซะเลย เด็ก ๆ จะได้หยิบมากินเล่นเพลิน ๆ ตอนดูโทรทัศน์ หรือถ้าจะออกไปข้างนอกบ้านก็สามารถหยิบใส่กระเป๋าพร้อมเดินทางได้ทันทีค่ะ

สุดท้าย อย่าลืม! ว่าพ่อแม่นั่นแหละคือต้นแบบของลูก ฉะนั้น ถ้าอยากให้ลูกเลือกกินอาหารที่ดีมีประโยชน์ พ่อแม่ก็ต้องทำให้ลูกเห็นเป็นตัวอย่างก่อนด้วยนะคะ

Article Type