Sort by
Sort by

แข่งขันอย่างสร้างสรรค์ สร้างเด็กเก่งอย่างถูกทาง

แข่งขันอย่างสร้างสรรค์ สร้างเด็กเก่งอย่างถูกทาง

 

การเลี้ยงลูกให้เก่งอย่างเดียว ไม่ใช่นิยามของการสร้างครอบครัวสมัยใหม่อีกต่อไป เพราะเด็กทุกคนต่างก็มีความเก่ง มีพรสวรรค์ที่แตกต่างและเฉพาะตัว แต่พ่อแม่ยังสามารถเลี้ยงลูก ให้รู้จักแข่งขันอย่างสร้างสรรค์ รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัยได้ด้วยกิจกรรมง่าย ๆ เพราะถ้าอยากให้ลูกของเรา เป็นทั้งคนเก่ง คนดี และรู้จักรับผิดชอบต่อสังคม มาเริ่มจากหน่วยเล็ก ๆ อย่างครอบครัวนี่แหละค่ะ

 

  • แข่งขันกับตัวเอง

    หากิจกรรมที่เขาสนใจมาเป็นตัวดึงดูด เช่น หากต้องการกระตุ้นให้การออกกำลังกายเป็นเรื่องที่เด็ก ๆ ชอบอย่างจริงใจ อาจช่วยสร้างแรงจูงใจในการแข่งขันกับตัวเองด้วยการทำแต้มให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ จะช่วยให้ลูกสนุกกับการออกกำลังกายเพิ่มมากขึ้น

  • ทุกคนคือผู้ชนะ

    ในการแข่งขัน ผลไม่ต้องแพ้หรือชนะเสมอไปก็ได้ เพียงแค่ทำงานที่แต่ละคนได้รับมอบหมายให้เสร็จ ก็เท่ากับทุกคนเป็นผู้ชนะแล้ว เด็กเล็กก็สามารถเป็นผู้ชนะได้ด้วยการช่วยเก็บของเล่นใส่ลงในตะกร้า หรือถ้าโตขึ้นมาหน่อยอาจให้เขาช่วยทำงานที่ยากขึ้นมาอีกหน่อย เมื่อทำเสร็จตามที่ได้รับมอบหมาย ทั้งเด็กเล็กและเด็กโตต่างก็เป็นที่หนึ่งในเกมของตัวเอง

 

เรียนรู้มากกว่าการแพ้ชนะ

หลายครั้งที่เรามักจะให้ความสำคัญกับปลายทาง มากกว่าเรื่องราวระหว่างทาง... ลองสอนให้ลูกดื่มด่ำ กับการเรียนรู้สิ่งรอบตัว มากกว่าเล็งเป้าหมายไปที่ความสำเร็จเพียงอย่างเดียว  เช่น ช่วยปลูกต้นไม้ ดอกไม้ ไปพร้อมกับการเรียนรู้พืชผักชนิดต่าง ๆ คุณพ่อคุณแม่สามารถสอดแทรกประโยชน์ของผักให้ลูกได้เรียนรู้  ยิ่งกว่านั้นหากเขาได้มีส่วนช่วยจนผลิดอกออกผล ก็จะสร้างความภูมิใจให้กับเด็ก ๆ ได้

ทำอย่างไรดีเมื่อลูกชอบการแข่งขัน

ไม่ใช่เรื่องแปลกที่เด็ก ๆ จะชื่นชอบการแข่งขันเพราะเค้าอยู่ในวัยที่ต้องการการยอมรับและต้องการแสดง ตัวตนออกมา แต่พ่อแม่ควรชี้แนะให้ลูกแข่งขันในกิจกรรมที่ส่งเสริมเป้าหมาย ทักษะหรือพรสวรรค์ที่ลูกมี ลูกควรได้สนุกกับการแข่งขัน ไม่ใช่คิดแค่เอาชนะคนอื่นอย่างเดียว อธิบายให้ลูกรู้ว่า ผู้ชนะในเกมคือ ผู้ที่มีความคิดที่น่าสนใจและมีเอกลักษณ์ และไม่ว่าลูกจะได้รับรางวัลหรือไม่ คุณรู้สึกภูมิใจในสิ่งที่เขาได้ทำอย่างเต็มที่แล้ว