Sort by
Sort by

เพราะเด็กๆ โตเร็วกว่าที่คิด ใช้เวลาอยู่ด้วยกันอย่างมีคุณค่า

เพราะเด็กๆ โตเร็วกว่าที่คิด ใช้เวลาอยู่ด้วยกันอย่างมีคุณค่า

 

มีเทคนิคการใช้เวลาคุณภาพกับลูกมาฝากคุณแม่เวิร์คกิ้ง วูแมนค่ะ โดยเฉพาะช่วงเวลาก่อนเข้า โรงเรียนของลูก เป็นช่วงที่ลูกติดคุณแม่ และอยากใช้เวลาทุกนาทีกับเรา ถ้ามัวแต่ทำงานจนพลาดช่วงเวลา เหล่านี้ พอลูกเข้าโรงเรียน มีสังคมใหม่กับเพื่อนๆ จะมาบ่นว่า ลูกโตเร็วจัง ยังไม่ได้ใช้เวลากับลูกเลย ไม่ได้แล้วนะคะ คุณแม่ขา

คำว่า “เวลาคุณภาพ” หมายถึงเวลาที่คุณแม่เวิร์คกิ้ง วูแมน ทิ้งเรื่องงานไว้นอกบ้าน เมื่อกลับเข้าบ้าน ต้องหยุดเล่นไลน์ เฟซบุ๊ก ตอบคำถามเรื่องงาน เพราะหากใช้เวลาไปกับเรื่องเหล่านั้นโดยไม่มีเวลาสนใจลูก หรือบางครั้งคุณแม่เครียดจากงานนอกบ้านเมื่อกลับเข้าบ้านก็อารมณ์ไม่ดีและมาลงกับลูก ทำให้ไม่ได้ใช้เวลา ที่มีน้อยนิดนั้นสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูก อย่างนี้ถือว่าใช้เวลาไม่มีคุณภาพ ดังนั้นเมื่อคุณแม่กลับเข้าบ้าน อย่าเอาอารมณ์เสียนอกบ้านเข้ามาในบ้านจะดีกว่านะคะ

 

สิ่งสำคัญที่สุดในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างแม่ลูกให้เกิดขึ้น คือการสื่อสาร ทั้งภาษาพูดและ ภาษากาย พูดคุย ดูแล พาลูกเข้านอน ทำให้เวลาที่อยู่กับลูกมีแต่เสียงหัวเราะ มีบรรยากาศแห่งความสุขเท่านั้น และวิธีการลดการดุลูกเพราะความไม่เข้าใจด้านการสื่อสาร คุณแม่ต้องเข้าใจว่า ช่วงก่อนอายุ 7 ขวบ หากคุณแม่ต้องการให้ลูกทำหรือไม่ทำอะไร พูดให้เข้าใจง่าย สั้น กระชับ ตรงประเด็น การอธิบายเหตุผล มากมาย ลูกจะไม่เข้าใจว่าคุณแม่ต้องการอะไร ส่วนการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกต้องทำอย่างไรบ้าง คุณแม่ลองสังเกตจากสิ่งที่ลูกสนใจ หรือแสดงพฤติกรรมออกมาก็ได้เช่นกันนะคะ

- ลูกซน เล่นรุนแรง ไม่อยู่นิ่งเลย อาจเป็นเพราะเขามีพลังงานเหลือเฟือ เคลื่อนไหว ทรงตัว ใช้กล้ามเนื้อได้ดี หากพาลูกไปเล่นกลางแจ้ง วิ่งไล่จับ ขี่จักรยาน ลูกน่าจะชื่นชอบมากกว่าการทำกิจกรรมใช้สมาธินิ่งๆ อย่างการนั่งวาดรูประบายสี

- ลูกช่างพูด ช่างต่อล้อต่อเถียง ลูกอาจมีความสามารถในการพูด การใช้เสียง มีจินตนาการสูง กิจกรรมที่คุณแม่และลูกทำร่วมกันก็ควรเป็นการร้องเพลง ช่วยกันเล่าหรือแต่งนิทาน  หรือเล่นบทบาทสมมติ

 

- ลูกที่มีโลกส่วนตัวสูง อาจเป็นเด็กที่ชอบอยู่คนเดียว ไม่ค่อยพูดคุย และมีความสุขที่ได้ทำกิจกรรมต่างๆ คนเดียว เป็นหน้าที่ของแม่อย่างเราที่ต้องเข้าไปมีส่วนร่วมในโลกใบเล็กของลูก เช่น ถ้าลูกกำลังวาดรูป ระบายสีอย่างเพลิดเพลิน คุณแม่ก็ถือโอกาสวาดรูป ระบายสี หรือถามถึงจินตนาการของลูก อาจจะสนุกกว่าการชวนลูกไปเที่ยวนอกบ้านด้วยกัน

นอกจากนี้ อาจจะใช้การกอด การหอม การสัมผัสอย่างอ่อนโยน สามารถทำได้บ่อย ๆ ตลอดเวลา ร่วมด้วยเป็นการแสดงให้ลูกรับรู้ว่า คุณรัก และลูกสำคัญกับคุณแม่มากแค่ไหน แม้ว่าจะมีเวลาอยู่ด้วยกัน น้อยนิด แต่ความผูกพันกลับแนบแน่นเรียกว่า เราได้ใช้ช่วงเวลาคุณภาพ ด้วยกันแล้วละค่ะ