Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.

เพราะกินแบบนี้นี่เอง ถึงสุขภาพดีได้ทั้งครอบครัว

เพราะกินแบบนี้นี่เอง ถึงสุขภาพดีได้ทั้งครอบครัว

 

 

นอกจากจะเป็นเชฟใหญ่คอยทำอาหารให้สมาชิกทุกคนแล้ว คุณแม่ยังต้องรับงานนักโภชนาการคนเก่ง คอยวางแผนการกินและหาวิธีทำให้ทุกคนมีร่างกายแข็งแรง น้ำหนักตัวที่เหมาะสมไปด้วยกันได้ วันนี้เรามีเคล็ดลับการกินดีอยู่ดีที่ทุกคนในครอบครัวทำได้มาฝากค่ะ

  1. ไม่ปล่อยให้ทุกคนในครอบครัวพลาดมื้อหลัก โดยเฉพาะมื้อเช้า เพราะร่างกายคนเราต้องการพลังงานสำหรับภารกิจต่างๆ ตลอดทั้งวัน เริ่มต้นมื้อเช้าง่ายๆ และรวดเร็วด้วย ซีเรียลโฮลเกรน(ธัญพืชเต็มเมล็ด)ใส่นม หรือโยเกริ์ต เติมลูกเกด ผลไม้ หรือธัญพืชอบแห้งเพื่อเพิ่มคุณค่าโภชนาการ หรือจะเป็นแซนวิชปลาทูน่าเสริมผักสลัดก็ได้คุณค่าครบถ้วนเตรียมอาหารว่างระหว่างวันประมาณ 1-2 มื้อค่ะ
  2. ไม่ตุนขนมชวนอ้วน คุณแม่บ้านที่น่ารักหลายๆ บ้านมักเตรียมขนมติดบ้านพร้อมเสิร์ฟ ไม่ว่าจะเป็นตอนคุณพ่อนั่งดูทีวี ลูกเล่นคอมพิวเตอร์ หรือนั่งทำการบ้าน ซึ่งงานวิจัยพบว่าการกินขนมในช่วงเวลาที่เพลิดเพลิน เราจะกินมากเกินไปโดยไม่รู้ตัว ดังนั้น ควรจัดช่วงเวลาอาหารว่างให้ทุกคนมานั่งรับประทานร่วมกัน ซึ่งเป็นช่วงเวลาสั้นๆ เพื่อจำกัดปริมาณขนมไม่ให้รับประทานกันจนเพลิน
  3. ออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 20 นาที เมื่อกินแล้วก็ต้องออกกำลังกายด้วย โดยคุณอาจมอบหมายงานบ้านที่ต้องใช้แรงให้แต่ละคน หรือจะชักชวนทุกคนในบ้านมาทำงานบ้านร่วมกัน นอกจากบ้านจะสะอาดแล้ว ทุกคนยังได้ออกกำลังกายไปในตัว หรือออกกำลังกายร่วมกันในบ้านแทน เช่น กระโดดเชือก เต้นแอโรบิก โยคะ ด้วยกันก็เยี่ยมเลยค่ะ
 

เลือกซื้อเมนูอาหารสุขภาพเข้าตู้เย็น เวลาที่เราซื้อขนม น้ำอัดลม หรืออาหารฟาสต์ฟู้ด ฯลฯ เข้าบ้าน จะเป็นการส่งเสริมให้คนในบ้านชินกับอาหารเหล่านั้นโดยไม่รู้ตัว ฉะนั้นเราต้องกลับมามองใหม่ และพยายามซื้ออาหารที่มีประโยชน์ติดครัวไว้ เช่น ผลไม้สด ถั่วอัลมอลต์อบกรอบ แครอทหั่นแท่ง ไอศกรีมผสมนม โยเกิร์ต เป็นต้น กินอาหารมื้อเย็นด้วยกันทุกวัน เพื่อให้ทุกคนจะได้มีโอกาสพบปะพูดคุยถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง การได้พูดคุยสาระทุกข์สุขดิบของครอบครัวช่วยผ่อนคลายความเครียดในระหว่างวันลงได้ เข้านอนเร็วช่วยเลี่ยงอาหารมื้อดึก การนอนหลับพักผ่อนที่ดีและเพียงพอ จะทำให้คุณดูอ่อนกว่าวัย และช่วยให้ร่างกายเด็กๆ เจริญเติบโตได้เต็มที่ อีกทั้งลดความเสี่ยงในการเปิดตู้เย็นกินอาหารตอนดึกที่เสี่ยงร่างกายไม่ได้เผาผลาญเพราะกินแล้วง่วง โรคอ้วนก็ตามมา