Sort by
Sort by

เป็ดผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์

เป็ดผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์

teaser image 

ส่วนผสม (สำหรับ 14 ที่)

เป็ดพะโล้ ½ ตัว
ซอสปรุงอาหารตราแม็กกี้ 2 ช้อนโต๊ะ
ซอสหอยนางรมตราแม็กกี้ 2 ช้อนโต๊ะ
เม็ดมะม่วงหิมพานต์อบ 50 กรัม
แป๊ะก๊วยต้มสุก 50 กรัม
เม็ดเกาลัดคั่วสุกแกะเปลือก 10 เม็ด
หอมใหญ่หั่นชิ้นพอคำ 1 ลูก
พริกหวานแดง 1 ลูก
พริกชี้ฟ้าแห้งแช่น้ำหั่นเป็นท่อนยาว 1 นิ้ว 10 เม็ด
ต้นหอมหั่นเป็นท่อนยาว 1½ นิ้ว 3 ช้อนโต๊ะ
น้ำพริกเผา 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา
น้ำเปล่า ½ ถ้วยตวง
น้ำมันพืช 3 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

  1. ใส่น้ำมันพืชลงในกระทะ ตั้งไฟปานกลางพอร้อน นำพริกชี้ฟ้าแห้งลงไปทอดให้กรอบ ตักขึ้นพักไว้
  2. นำเป็ดลงไปคั่วในกระทะ ให้สีสวย และเพิ่มรสชาติให้กลมกล่อมและหอมกลิ่นซอสถั่วเหลืองโดยการปรุงรส เป็ดพะโล้ด้วยซอสปรุงอาหารตราแม็กกี้ 2 ช้อนโต๊ะ คั่วให้น้ำซอสซึมเข้าเนื้อเป็ด ตักขึ้นพักไว้
  3. ใส่หอมใหญ่และพริกหวานแดง ลงผัดในกระทะด้วยไฟแรง และปรุงรสชาติด้วยซอสหอยนางรมตราแม็กกี้ น้ำพริกเผา น้ำตาลทรายและ น้ำเปล่า ผัดให้เข้ากัน ตามด้วยเนื้อเป็ด ผัดให้เข้ากันอีกครั้ง
  4. ใส่เม็ดเกาลัด แป๊ะก๊วย เม็ดมะม่วงหิมพานต์ พริกชี้ฟ้าแห้ง และ ต้นหอม ผัดให้เข้ากันอีกครั้งด้วยไฟแรง ยกลง จัดพร้อมเสิร์ฟ

teaser image 

เกร็ดน่ารู้ในการทำอาหาร

  • เพื่อเพิ่มรสชาติที่หอมอร่อยให้เนื้อเป็ด ขณะคั่วเป็ดในข้อ2 ให้ราดซอสปรุงอาหารให้ทั้วชิ้นเป็ดตอนกระทะร้อนๆ ซอสจะซึมเข้าเนื้อเป็ดอย่างรวดเร็วและเป็ดจะหอมฟุ้งด้วยกลิ่นซอสในทันที การเลือกซอสปรุงอาหารที่ดีจึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยเลือกซอสที่หมักโดยวิธีธรรมชาติ
  • การผัดอาหารที่เนื้อสัตว์สุกพร้อมทาน เทคนิคง่ายๆต้องผัดด้วยไฟแรงและรวดเร็ว เพราะความร้อนจากกระทะจะช่วยดึงรสชาติที่ดีของซอสทำให้อาหารออกมาอร่อยสีสวยน่ารับประทาน

เกร็ดน่ารู้ในเรื่องสุขภาพ

เมนูนี้เป็นเมนูที่คุ้นเคยบนโต๊ะจีนที่แสนอร่อยตามงานเลี้ยงต่างๆ โดยเปลี่ยนจากไก่ที่ชุบแป้งทอดมาเป็นเป็ดที่ไหว้เจ้าเสร็จแล้ว ซึ่งเป็ดมีความหมายว่า ความซื่อสัตย์ รัก และภักดีต่อครอบครัว เมนูนี้ไม่เพียงคุ้นหู หากพูดถึงเรื่องคุณประโยชน์ที่ได้จากเมนูนี้ถือว่าได้ประโยชน์จากวัตถุดิบที่เลือกมาใส่ในจานนี้ก็เหมาะกับช่วงที่เป็นมงคลตรุษจีน เกาลัด ช่วยบำรุงไตทำให้ไตแข็งแรง สร้างภูมิคุ้มกันต่อร่างกาย มีสารแอนตี้ออกซิแดน และมีความหมายมงคลซึ่ง หมายถึงเงิน เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ช่วยลดความเสี่ยงการเป็นโรคมะเร็ง ไขมันน้อยและมีไขมันที่ดีต่อสุขภาพมาก มีแร่ธาตุที่สำคัญ ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม และมีปริมาณ วิตมินอีสูง ผักที่เลือกใส่ก็มีประโชน์ต่อสุขภาพมาก ไม่เพียงแต่ใส่ให้มีสีสันที่สวยงายแต่มากไปด้วยประโยชน์ที่หลากหลาย ทั้ง หอมใหญ่ ต้นหอม ช่วยลดไขมันในเลือดสร้างภูมิคุ้มกันร่างกาย พริกหวาน บำรุงธาตุในร่างกาย ลดความดันโลหิต ทำให้ระบบการไหลเวียนของเลือดดี

teaser imageteaser image