Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
มกราคม 22, 2019

เติมน้ำให้สมอง Refresh & Reboots ด้วยน้ำเพียง 8 แก้ว

เติมน้ำให้สมอง Refresh & Reboots ด้วยน้ำเพียง 8 แก้ว

 

ถ้าสมองได้น้ำเพียงพอจะทำให้มีพลังทั้งวันค่ะ ใครที่ไม่รู้ว่าสมองดื่มน้ำพอหรือยัง ลองมาเช็กกันสักนิด พร้อมวิธีเติมน้ำให้สมอกันค่ะ

 

“ดื่มน้ำช่วยให้ระบบขับถ่ายดีนะ”

“ผิวสวยสดใส เพราะดื่มน้ำเยอะๆ ทุกวันนี่แหละ”

ยังไม่หมดเท่านั้นค่ะ! เพราะน้ำที่เราดื่มกันทุกวันยังช่วยเติมพลังให้สมอง สร้างความสดชื่นได้ตลอดวัน ลองสังเกตง่ายๆ ว่า วันไหนที่เราดื่มน้ำเยอะๆ สมองจะปลอดโปร่ง อารมณ์ดี มีไอเดียใหม่ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลาค่ะ แต่ถ้าใครที่ยังไม่รู้ตัวว่าสมองขาดน้ำหรือไม่ เรามีวิธีสังเกตและคำแนะนำง่ายๆ ในการเติมน้ำให้สมองมาฝากค่ะ

Dr. Corinne Allen ผู้ก่อตั้งสถาบัน The Advanced Learning and Development Institute ระบุว่า เซลล์สมองต้องการพลังงานมากกว่าเซลล์อื่นในร่างกายถึงสองเท่า โดยสมองต้องการออกซิเจนถึง 20% ของปริมาณออกซิเจนทั้งหมดที่ร่างกายได้รับ และสมองประกอบด้วยน้ำมากถึง 85 % น้ำเพื่อใช้เป็นตัวกลางในการพาพลังงาน ออกซิเจนและสารอาหารต่าง ๆ ไปเลี้ยงสมองได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่งเองค่ะ

 

ถ้าสมองขาดน้ำจะส่งสัญญาณแบบนี้

  1. สมองจะทำงานช้าลง คิดช้า สมองตื้อ
  2. อ่อนล้า อ่อนเพลีย รู้สึกไม่มีแรงทั้งสมองและร่างกาย
  3. ไม่มีสมาธิ
  4. หงุดหงิด และปวดศีรษะ

นอกจากนี้ยังมีการศึกษาพบว่า การขาดน้ำเพียง 1 เปอร์เซ็นต์ ก็ทำให้ความสามารถในการจำลดลงถึง 5 เปอร์เซ็นต์ และถ้าขาดน้ำ 2 เปอร์เซ็นต์ อาจทำให้มีปัญหาด้านความจำระยะสั้น ขาดสมาธิ และมีปัญหาในการคำนวณตัวเลขเลยนะคะ

 

6 วิธีเติมน้ำให้สมอง ดื่มน้ำง่ายๆ ทำได้ทุกที่และทุกวัน

  1. มือใหม่หัดจิบน้ำ – ลองใช้วิธีจิบเป็นระยะแทนการดื่มหมดแก้วค่ะ เพื่อให้ร่างกายปรับตัวได้ การทำบ่อยๆ ซ้ำๆ คือวิธีสร้างกิจวัตรประจำวัน เมื่อจิบน้ำบ่อยๆ การดื่มน้ำก็จะกลายเป็นกิจวัตรของเราได้นั่นเองค่ะ
  2. ดื่มน้ำเป็นกิจวัตร – ลองทำให้การดื่มน้ำเป็นกิจวัตรประจำวันเหมือนการอาบน้ำแปรงฟันค่ะ เช่น ดื่มน้ำเปล่า 1 แก้วหลังตื่นนอน โดยตั้งแก้วน้ำหรือขวดน้ำไว้ให้มองเห็นได้หลังตื่น จะช่วยให้เริ่มดื่มน้ำได้มากขึ้นค่ะ
  3. ตั้งเป้าดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว – ให้ลองท้าทายตัวเองด้วยการจิบทีตลอดวันและนับให้ครบแก้ว วันแรกๆ อาจทำได้ยาก แต่เมื่อทำเป็นประจำเราจะได้รับน้ำเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม และรู้สึกสดชื่นขึ้นค่ะ
  4. น้ำอยู่ในสายตาเสมอ – วางขวดน้ำไว้ใกล้ตัว หรือ ในที่ที่มองเห็นตลอดเวลา จะเป็นการเตือนว่าต้องดื่มน้ำเป็นระยะตลอดวันค่ะ
  5. หนุ่มสาวออฟฟิศ ดื่มน้ำแบบ Top-Up – ห้องแอร์อาจทำให้ร่างกายขาดน้ำง่าย ผิวแห้ง ปากแห้ง ควรดื่มน้ำมากกว่าปกติค่ะ เช่น วันละ 10 แก้ว หรือมากว่านั้น โดยใช้เทคนิคข้อ 3 คือ วางขวดน้ำให้มองเห็นได้ตลอดเวลานั่นเองค่ะ
  6. เสียเหงื่อเท่าไหร่ ดื่มน้ำมากเท่านั้น – สำหรับคนที่ทำงานกลางแจ้ง หรือออกกำลังกาย อาจทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำจากเหงื่อมาก จึงควรพกขวดน้ำไว้จิบดื่มตลอดวันทดแทนการสูญเสียน้ำไปกับเหงื่อนะคะ
Article Type