Sort by
Sort by

เติมความสุขให้ลูกรัก ด้วยการชวนมาขยับร่างกาย

เติมความสุขให้ลูกรัก ด้วยการชวนมาขยับร่างกาย

 

แค่ขยับก็เท่ากับออกกำลังกาย แต่ขยับยังไงให้มีความสุข มาดูกันค่ะ

 

เด็ก ๆ วัย 1 – 3 ขวบ กำลังอยู่ในช่วงพลังล้นเหลือเลยค่ะ เล่นซนได้ทั้งวันแบตเตอร์รี่ไม่มีหมด ถ้าคุณพ่อคุณแม่สนับสนุนให้ลูกรักได้ออกกำลังกายอย่างเต็มที่ ก็จะช่วยให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้ดียิ่งขึ้น ทำให้นอนหลับสนิท ทานอาหารได้เยอะขึ้น และยังเป็นการส่งเสริมพัฒนาการด้านต่าง ๆ รวมถึงช่วยให้ลูกรักมีจิตใจแจ่มใส อารมณ์ดีด้วยนะคะ

 

การออกกำลังกายก็ทำได้ง่าย ๆ ทุกคนในบ้านก็มีส่วนร่วมได้ ดังนี้จ้า

  • แค่เล่นจ๊ะเอ๋กับคุณพ่อ จับคู่กับคุณแม่เล่นซ่อนหา หรือชวนคุณตาคุณยายมาเต้นประกอบเพลง ก็ถือว่าได้ออกกำลังกายแล้วค่ะ ไม่เพียงได้ขยับกล้ามเนื้อทุกส่วนแล้ว ยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์อันดีในครอบครัวอีกด้วยนะ
  • ปล่อยให้ลูกรักได้ขยับตัวเต็มที่ กระโดดโลดเต้นอย่างอิสระ หรือการเดินจับมือแกว่งแขนกันคุณแม่ ก็เป็นการสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อมัดต่าง ๆ แล้วนะคะ
  • ลองชวนเด็ก ๆ วัยเดียวกันมาเล่น รีรีข้าวสาร กระโดดเชือก เก้าอี้ดนตรี เพื่อฝึกการเข้าสังคม พร้อมเปิดโอกาสให้ได้เรียนรู้การปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ ๆ ไปในตัว
  • สร้างทะเลจำลองหน้าบ้านด้วยการเป่าสระยาง แล้วปล่อยให้เจ้าตัวเล็กได้ว่ายน้ำจ๋อมแจ๋ม เพราะการว่ายน้ำถือเป็นการออกกำลังกายที่ใช้กล้ามเนื้อแทบทุกส่วน
  • แค่คุณพ่อคุณแม่ลุกขึ้นมาออกกำลังกาย เด็ก ๆ ก็จะจดจำและเริ่มทำพฤติกรรมเลียนแบบในไม่ช้า ถือเป็นตัวอย่างที่ดีโดยไม่ต้องบังคับเลยล่ะค่ะ

 

นอกเหนือจากการปล่อยให้เด็ก ๆ ได้ใช้พลังอย่างเต็มที่แล้ว คุณพ่อคุณแม่เองก็ยังได้ขยับตัวออกกำลังกายไปพร้อมลูก แถมมีโอกาสในการเติมเต็มความรัก ความสุข เสียงหัวเราะ และความอบอุ่นภายในบ้านไปในตัวด้วยค่ะ