Sort by
Sort by

เคล็ดลับลดน้ำหนักให้หุ่นเฟิร์ม ร่างกายฟิต สุขภาพจิตดีเยี่ยม

เคล็ดลับลดน้ำหนักให้หุ่นเฟิร์ม ร่างกายฟิต สุขภาพจิตดีเยี่ยม

 

หลายครั้งที่การควบคุมน้ำหนักจบลงด้วยความล้มเหลว เพราะหลายคนลดน้ำหนักผิดวิธี

 

การลดน้ำหนักให้สำเร็จ ต้องอาศัยทั้งความมีวินัยและการควบคุมอาหาร โดยมีหัวใจหลักอยู่ที่การทานอาหารให้พอเหมาะและได้รับสารอาหารที่เหมาะสมในแต่ละมื้อ บ่อยครั้งที่การลดน้ำหนักอย่างผิด ๆ อย่าง การลดอาหาร งดทานมื้อเช้าหรือเย็น ทานแต่ซุป ลดคาร์โบไฮเดรต ฯลฯ ปลายทางของวิธีการนี้จึงไม่ได้จบลงแค่ความล้มเหลว แต่ยังเป็นการทำลายสุขภาพ ส่งผลให้ระบบภายในต่าง ๆ และฮอร์โมนทำงานผิดปกติ

 

การลดน้ำหนักด้วยการทานให้น้อยที่สุดเป็นความเข้าใจผิดอย่างยิ่ง เพราะแม้แต่การนอนเฉย ๆ ร่างกายก็ยังต้องใช้พลังงานในการหายใจ ดังนั้นในแต่ละวันเราจึงควรทานอาหารที่ให้พลังงานไม่ต่ำกว่า 1,200 แคลอรี หากน้อยกว่านี้ถือว่าเสี่ยงอันตรายมาก ๆ

เรามาดูวิธีการลดน้ำหนักอย่างถูกต้องและยั่งยืนกันค่ะ

  1. ทานอาหารให้ครบมื้อและครบหมู่ ได้แก่ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามิน และเกลือแร่
  2. เลือกทานอาหารประเภท ต้ม ตุ๋น อบ ยำ แทนเมนูผัด ทอด และย่าง รวมทั้งลดการทานอาหารหวาน มัน และเค็ม
  3. สร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีด้วยการเลือกวัตถุดิบดีต่อสุขภาพมาไว้ใกล้ตัว เช่น น้ำมันมะกอก อกไก่ ไข่ ผัก ผลไม้ โยเกิร์ต ซีเรียล นม น้ำผึ้ง ฯลฯ ทานอาหารที่มีประโยชน์ ไขมันต่ำ ปริมาณน้ำตาลน้อย อย่าง เครื่องดื่มธัญญาหาร นมใส่ซีเรียล หรือผลไม้รสไม่หวาน คั่นกลางระหว่างมื้อแทนการทานขนมขบเคี้ยว หรือปล่อยให้ตนเองหิวจนเผลอทานมากในมื้อถัดไป เช่นเดียวกับการงดน้ำอัดลม แล้วหันมาดื่มน้ำเปล่า และทานผลไม้สดที่มีประดยชน์กว่าแทน
  4. ทานผักผลไม้สดเป็นประจำ หากทานสลัด ควรใช้วิธีตักจิ้มน้ำสลัดแทนการตักราด เพื่อป้องกันไขมันส่วนเกินจากน้ำสลัด
  5. ไม่ควรงดทานคาร์โบไฮเดรต เพราะอาจส่งผลกระทบต่อฮอร์โมนและทำให้ระบบการเผาผลาญบกพร่อง จะยิ่งทำให้ลดน้ำหนักลงได้ยากมากขึ้น
 

ข้อควรระวังคือเราไม่ควรลดน้ำหนักมากเกินกว่าอาทิตย์ละ 1 กิโลกรัม หรือ 4 กิโลกรัมต่อเดือน เพราะการโหมลดน้ำหนักแบบสุดโต่งจะทำให้ร่างกายทรุดโทรม เช่น ผมร่วง ฮอร์โมนแปรปรวน ภูมิคุ้มกันลดลง ป่วยง่าย ฯลฯ ดังนั้นหัวใจของการลดน้ำหนักที่ทำให้หุ่นเฟิร์ม ร่างกายฟิต สุขภาพจิตดีเยี่ยม คือการค่อย ๆ ปรับพฤติกรรมและมีวินัยสม่ำเสมอนั่นเองค่ะ

ที่มา : คุณวรงค์พร แย้มประเสริฐ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการและการออกกำลังกาย