Sort by
Sort by

อัพ แอนด์ ดาวน์ เช้าวันหยุด กับกิจกรรมกลางแจ้งสุดว้าว!

อัพ แอนด์ ดาวน์ เช้าวันหยุด กับกิจกรรมกลางแจ้งสุดว้าว!

 

ชวนลูกออกไปยืดเส้นยืดสายกับกิจกรรมเบา ๆ กลางแจ้งที่สนุกกันได้เป็นแก๊งค์

 

พอถึงวันหยุดปุ๊บ เจ้าตัวแสบประจำบ้านเอาแต่ขลุกอยู่ในห้องนอน ใช้เวลาหมดไปกับการจ้องหน้าจอโทรศัพท์ หากปล่อยให้ลูกเสพติดจอมากเกินไปอาจเกิดภาวะสมองเสื่อมและโรคอ้วนได้นะคะ วิธีป้องกันที่ดีที่สุดก็คือ พ่อแม่ควรจำกัดเวลาการเล่นมือถือแต่พอดี แล้วพาไปออกกำลังกายเหยียดแข้งเหยียดขาบ้าง แนะนำให้เป็นกิจกรรมกลางแจ้งค่ะ สังเกตจากเวลาเราเดินเล่นในสวนสาธารณะหรือวิ่งบนชายหาดจะรู้สึกสดชื่นผ่อนคลายเป็นพิเศษ นั่นเป็นเพราะวิวหรือบรรยากาศรอบตัวชวนให้รู้สึกปลอดโปร่งและมีพละกำลังมากขึ้นนั่นเอง

การได้ใกล้ชิดหรือสัมผัสกับธรรมชาติจะช่วยพัฒนาการเรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้น เด็ก ๆ จะสามารถจัดการความเครียดได้อย่างเหมาะสม และลดอาการสมาธิสั้นได้อีกด้วยนะคะ ถ้าใครยังนึกไม่ออกว่าจะเริ่มอย่างไร มีไอเดียดี ๆ มานำเสนอค่ะ

  1. มาปลูกต้นไม้กันเถอะ

    ไม่เพียงได้ประสบการณ์และเรียนรู้เรื่องการปลูกต้นไม้เท่านั้นนะคะ การเก็บวัชพืชและพรวนดินยังทำให้เด็ก ๆ ได้เหงื่อด้วย ถ้าในสวนมีพืชผักสวนครัวที่สามารถนำมาประกอบอาหารได้ พ่อแม่ก็ควรสอดแทรกเรื่องคุณค่าทางสารอาหารหรือประโยชน์ที่เด็ก ๆ จะได้รับจากการรับประทานผักเหล่านี้ด้วยค่ะ

 

มินิโอลิมปิค

ลองเปลี่ยนสนามหญ้าหน้าบ้านให้กลายเป็นสนามแข่งกีฬาโอลิมปิคขนาดมินิดูสิคะ ใช้อุปกรณ์ใกล้ตัว อย่าง กรวยพลาสติก ถังขยะใบใหญ่ ลูกฟุตบอล ลูกบาสเกตบอล แล้วออกแบบกฎกติกาการแข่งขันที่ท้าทายกว่าปรกติ เช่น ให้เด็ก ๆ วิ่งอ้อมกรวยและพยายามโยนลูกบอลให้ลงถังขยะในเวลาเดียวกัน งานนี้ รับรองได้ทั้งเหงื่อ ได้ทั้งเสียงหัวเราะเลยล่ะค่ะ

เกมล่าสมบัติ

จุ๊ จุ๊ อย่าเพิ่งบอกใครนะว่า พื้นที่ในสวนแห่งนี้เป็นดินแดนแห่งขุมทรัพย์อันมีค่ามหาศาล! ลองชวนญาติ ๆ หรือเพื่อนบ้านมาตามล่าหาสมบัติในวันหยุดสุดสัปดาห์กันดีกว่าค่ะ เริ่มจากการเอาของเล่นหรือสิ่งของสมมติว่าเป็นสมบัติ ไปซ่อนให้เนียนตามจุดต่าง ๆ ภายในสวนหลังบ้าน จากนั้นแบ่งกลุ่มคนเล่น แล้วแจกลิสต์รายชื่อสิ่งของที่แต่ละทีมต้องหาให้ครบภายในเวลาที่กำหนด เกมนี้ทั้งลุ้นทั้งตื่นเต้นถูกใจเด็ก ๆ แน่นอนค่ะ

 

ประกวดนักเต้นเท้าไฟ

เนรมิตพื้นที่หน้าบ้านให้กลายเป็นเวทีประกวดเต้นสำหรับเด็ก ๆ กิจกรรมนี้ยังช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีในกลุ่มเพื่อนบ้านอีกด้วยนะคะ จะเต้นเป็นกลุ่มแบบครอบครัวหรือจะเต้นเดี่ยวก็ไม่เกี่ยง แค่ทุกคนที่เข้ามาต้องแดนซ์ให้สุดเหวี่ยง! ใครเต้นแบบนอนสต๊อบหรือมีท่าเด็ดเข้าตาก็แจกรางวัลกันไปเลยค่ะ

 

คลีนนิ่งไทม์

จัดเวลาตอนเย็นหลังเลิกเรียนของเด็ก ๆ สักวันละ 15-20 นาที ให้มีส่วนร่วมในการกวาดใบไม้หน้าบ้าน ปัดกวาดหยากไย่ที่เกาะตามผนังนอกบ้าน ล้างอ่างปลา หรือเก็บอุนจิเจ้าตูบ กิจกรรมรักษาความสะอาดแบบนี้ นอกจากจะถูกใจคุณแม่แล้วยังช่วยฝึกวินัยและความรับผิดชอบให้ลูกอีกด้วยนะคะ อ้อ...คุณแม่อย่าลืมเตรียมเครื่องดื่มช็อกโกแลตมอลต์เย็น ๆ แสนอร่อย เอาไว้เพิ่มพลังและเป็นรางวัลให้กับลูก ๆ ด้วยนะคะ