Sort by
Sort by

อย่าปล่อยให้ท้องผูก! ถ้าไม่อยากเจอ 4 ปัญหากวนใจจนหมดสวย

อย่าปล่อยให้ท้องผูก! ถ้าไม่อยากเจอ 4 ปัญหากวนใจจนหมดสวย

 

อาการท้องผูกไม่ใช่เรื่องเล็กเลยนะคะ เพราะถ้าปล่อยให้ท้องผูกเป็นประจำอาจทำให้สาว ๆ หมดสวยด้วย 4 ปัญหาต่อไปนี้ค่ะ

 

สาว ๆ คนไหนเคยท้องผูกบ้างคะ ช่วงท้องผูกแสนจะอึดอัดทรมานที่สุดเลยค่ะ ไหนจะไม่สบายตัว ท้องอืด ปวดท้อง พาลจะอารมณ์ไม่ดีไปด้วย ทราบไหมคะว่า ถ้าเราปล่อยให้ให้มีปัญหาท้องผูกบ่อย ๆ จะทำให้เกิด 4 ปัญหาสุดช้ำที่ทำให้สาว ๆ อย่างเราหมดเสน่ห์ และขาดความมั่นใจไปเลยค่ะ

 

  1. ท้องผูกทำให้ป่วยง่าย ไม่สบายบ่อย
    ทราบไหมคะว่า 80% ของภูมิคุ้มกันร่างกายสร้างที่ระบบทางเดินอาหารเชียวนะคะ ดังนั้นหากมีอาการท้องผูก ร่างกายสะสมของเสียไว้ในลำไส้นานก็จะขัดขวางการดูดซึมสารอาหารที่จำเป็น นอกจากนี้ยังทำให้ระบบทางเดินอาหารและการขับถ่ายเสียสมดุล โดยเฉพาะสมดุลของจุลินทรีย์ที่ดีต่อสุขภาพ ทำให้ระบบคุ้มกันร่างกายมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคได้น้อยลงจึงอาจป่วยง่ายเมื่อได้รับเชื้อโรคนั่นเองค่ะ

  2. ท้องผูกทำให้เกิดปัญหากลิ่นปาก
    สาวที่มีปัญหาท้องผูกบ่อย ๆ ลองสังเกตดูนะคะว่า ทั้งแปรงฟัน ทั้งบ้วนปากเป็นประจำ แต่ทำไมยังมีกลิ่นปากอยู่ นั่นอาจเป็นเพราะอาการท้องผูก มีของเสียตกค้างอยู่ในลำไส้นาน ๆ เกิดการหมักหมมจนเกิดก๊าซ กลิ่นไม่พึงประสงค์ และกลายมาเป็นกลิ่นปากได้นั่นเองค่ะ

  3. ท้องผูกทำให้มีอาการปวดหลัง ปวดเอวประจำ
    เมื่อมีปัญหาท้องผูก ขับถ่ายยากกว่าปกติ อาจทำให้เราต้องออกแรงเบ่งมาก ๆ ทำให้เพิ่มความดันบริเวณหลังส่วนล่าง จนเกิดอาการปวดหลัง เพราะเส้นประสาทบริเวณหลังส่วนล่างเป็นส่วนที่ควบคุมการทำงานของลำไส้ ภาวะท้องผูกอาจทำให้เส้นประสาทบริเวณนี้ถูกกดทับ ทำให้เรารู้สึกปวดหลังส่วนล่างได้ค่ะ

  4. ท้องผูกทำให้เป็นสิว ผิวหมองคล้ำ
    สาว ๆ รักผิวคนไหนที่ส่องกระจกแล้วสังเกตว่า ผิวดูหมองคล้ำ มีสิวขึ้นมาทั้งที่ดูแลผิวหน้าดีแล้ว ปัญหาที่แท้จริงอาจเกิดจากอาการท้องผูกค่ะ เพราะร่างกายที่มีของเสียสะสมนาน ๆ จะขับของเสียออกทางผิวหนัง จึงเป็นสาเหตุของผิวเสีย หมองคล้ำ และปัญหาสิวค่ะ

 

ปัญหาท้องผูกไม่ได้ส่งผลแค่การขับถ่ายยากอีกต่อไปแล้วนะคะ แต่ทำลายสุขภาพโดยรวมและความสวยสดใสของสาว ๆ ไปด้วย ดังนั้นถ้าใครกำลังมีปัญหาท้องผูกควรรีบการวิธีแก้ไข และป้องกันไม่ให้เกิดอาการท้องผูกขึ้นอีก เช่น การดื่มน้ำสะอาดเยอะ ๆ เลือกทานผักและผลไม้มากขึ้น หรือดื่มเครื่องดื่มธัญพืชโฮลเกรนที่มีใยอาหารสูง ช่วยในการขับถ่าย เป็นต้น

Tips:  เมื่อเกิดอาการท้องผูกไม่ควรใช้ยาระบายติดต่อกันเป็นเวลานานนะคะ และควรมีการปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนการใช้ยาทุกครั้ง และการควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อฝึกกล้ามเนื้อให้ทำงานได้เป็นปกติค่ะ