Sort by
Sort by

หนูน้อยลุยสวน! เล่นพรวนดิน ปลูกผัก ช่วยให้ลูกฉลาด อีคิวสูง

หนูน้อยลุยสวน! เล่นพรวนดิน ปลูกผัก ช่วยให้ลูกฉลาด อีคิวสูง

 

การปลูกต้นไม้ และดูแลต้นไม้ ช่วยเสริมสร้างความรู้ให้ลูกน้อยอย่างรอบด้าน

 

รู้ไหมคะว่า กิจกรรมใกล้ตัวอย่างการ “ปลูกต้นไม้” มีประโยชน์อย่างคาดไม่ถึง เป็นการเติมพลังสมองให้ลูกน้อย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องวิทยาศาสตร์ การอนุรักษ์ธรรมชาติ การรักษาสิ่งแวดล้อม ที่สำคัญยังเสริมสร้างสุขภาพร่างกายให้สดใสแข็งแรงอีกด้วย วันหยุดเสาร์-อาทิตย์นี้ ลองชวนเด็ก ๆ มาลุยสวนหลังบ้าน มีส่วนร่วมในการใส่ปุ๋ย พรวนดิน รดน้ำ ปลูกผักหรือปลูกดอกไม้ที่ลูกชอบก็น่าสนใจไม่น้อยเลยค่ะ

บ้านไหนมีพื้นที่เยอะ ๆ ทำเป็นโซนผักสวนครัว หรือแปลงดอกไม้ขนาดย่อมได้เลย แต่ถ้ามีพื้นที่ไม่มากก็สามารถปลูกใส่กระถางวางเรียงกันก็ได้นะคะ

 

  • เลือกชนิดของผักที่ปลูกขึ้นง่าย เช่น ผักบุ้ง มะเขือเทศ โดยแม่อาจใช้วิธี “เล่นเกมแข่งปลูกต้นไม้” ต้องมีการดูแล หมั่นรดน้ำต้นไม้ที่ตัวเองปลูกอย่างสม่ำเสมอ แล้วมาดูกันว่าต้นไม้ของใครจะเจริญเติบโตได้ดีกว่ากัน
  • การปลูกผักและสอนวิธีใช้ปุ๋ยอินทรีย์ธรรมชาติ จะช่วยให้ลูกเรียนรู้เรื่องความสมดุลธรรมชาติและรู้รักษาสิ่งแวดล้อม
  • เมื่อลูกได้ปลูกผักเอง รดน้ำดูแลเอง ไปจนถึงทำเมนูจากผักที่ลูกปลูก จะช่วยให้ลูกเต็มใจที่จะทดลองทานผักชนิดใหม่ ๆ ที่ปลูกเองมากขึ้น
  • การหยิบจับสิ่งของจนมือเปรอะเปื้อนจะทำให้ลูกตื่นเต้นและสนใจเรียนรู้ กล้าเผชิญสิ่งที่ท้าทาย
  • ลูกจะได้รู้จักกับแมลง หนอน ไส้เดือน สัตว์ตัวน้อย ๆ ซึ่งทำให้ลูกเอาชนะความกลัวจากสัตว์เหล่านั้นได้
  • การเฝ้ารอให้ต้นไม้เจริญเติบโต ช่วยฝึกให้ลูกเป็นเด็กช่างสังเกตและมีความอดทน
  • การให้ลูกได้สัมผัสอากาศบริสุทธิ์ในสวนช่วยให้ลูกมีสุขภาพกายและใจที่ดี

 

หลังเสร็จกิจกรรมแล้ว ถ้าได้เครื่องดื่มเย็น ๆ รสชาติอร่อย เอาไว้ฉลองให้กับสุดยอดนักปลูกต้นไม้ด้วยยิ่งดีเลยล่ะ เช่น เครื่องดื่มรสช็อกโกแลตมอลต์ ที่ได้รสชาติเข้มข้น หอม อร่อย ช่วยเพิ่มชีวิตชีวาความสดชื่น และยังมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์เหมาะสำหรับเด็ก ๆ ด้วยค่ะ