Sort by
Sort by

สุขภาพดี ไม่มีขาย แต่ถ้าอยากได้ (ฟรี!) ต้องอยู่กลางแจ้ง

สุขภาพดี ไม่มีขาย แต่ถ้าอยากได้ (ฟรี!) ต้องอยู่กลางแจ้ง

 

การพาลูกออกไปเล่นกลางแจ้ง เผชิญแสงแดดอ่อน ได้ประโยชน์มากกว่าที่คิด

 

คุณแม่หลายคนพยายามหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง เพราะเกรงว่าแสงแดดจัดจะทำให้ผิวหมองคล้ำ ผิวแห้งเสีย ซึ่งความกังวลนั้นส่งมาถึงลูกน้อยด้วย เด็กบางคนเลยถูกจำกัดขอบเขตให้เล่นซนอยู่ภายในบ้านเป็นส่วนใหญ่ แต่รู้ไหมคะว่าเด็ก ๆ กับการเล่นกลางแจ้งนั้นเป็นของคู่กั๊น...คู่กัน วันไหนไม่ได้ออกไปสัมผัสโลกกว้างก็เหมือนชีวิตเหี่ยวเฉากันเลยทีเดียว

 

แสงแดดสำคัญอย่างไร?

แสงแดดเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการสังเคราะห์วิตามินดีในร่างกาย วิตามินดีจะละลายได้ในไขมัน แม้ร่างกายจะมีความต้องการวิตามินดีไม่มากนัก แต่ก็ขาดไม่ได้ค่ะ เพราะวิตามินดีช่วยรักษาภาวะสมดุลของระดับแคลเซียมในเลือดและในกระดูก แต่หลังจากมีการสำรวจภาวะโภชนาการและสุขภาพเด็กในภูมิภาคอาเซียน พบว่าเด็กไทยอายุ 6 เดือนถึง 12 ปี จำนวน 3,100 คน ขาดวิตามินดีสูงถึง 40% ซึ่งเมื่อเทียบระหว่างเด็กในเมืองกับเด็กชนบทแล้ว สัดส่วนของเด็กในเมืองขาดวิตามินดีมีมากกว่า สาเหตุมากจากกิจวัตรประจำวันที่อยู่ในร่มเป็นส่วนใหญ่ เช่น ดูทีวี เล่นเกมคอมพิวเตอร์ เรียนพิเศษตั้งแต่เช้าจรดเย็น เดินเล่นในห้างสรรพสินค้า แถมบางโรงเรียนมีสนามกีฬาในร่มอีกต่างหาก แทบจะไม่โดนแดดกันเลยทีเดียวค่ะ

 

เทคนิคง่าย ๆ ช่วยเสริมสร้างวิตามินดีให้ร่างกาย

อันดับแรกคือ อยู่กลางแจ้งค่ะ เพราะเมื่อผิวหนังได้รับรังสีอัลตราไวโอเลตชนิดบี (UVB) จากแสงแดดแล้ว จะไปกระตุ้นโคเลสเตอรอลใต้ผิวหนังให้เปลี่ยนเป็นวิตามินดีโดยอัตโนมัติ แต่ปัจจัยที่ทำให้ผิวหนังไม่ค่อยสัมผัสแสงแดดจ้าก็มีเยอะ เช่น สภาพอากาศมีเมฆมาก หมอกควันหนาแน่น ฤดูหนาวไม่ค่อยมีแดด ปริมาณเมลานินบนผิวหนัง (ผิวสีเข้มจะได้รับแสงแดดน้อยกว่าผิวสีอ่อน) รวมถึงการใช้ครีมกันแดด SPF สูง ๆ ก็มีส่วนทำให้ได้รับแสงแดดไม่เพียงพอค่ะ กรณีแบบนี้จำเป็นต้องได้รับวิตามินดีจากอาหารเข้าไปทดแทน

อาหารที่ให้วิตามินดีก็เช่น แซลมอน ปลาเฮอร์ริ่ง ปลาซาร์ดีน ปลาทู ไข่แดง น้ำมันตับปลา ตับ เนย ถ้าหากใครชอบดื่มนม แนะนำให้เลือก ผลิตภัณฑ์นมที่เสริมวิตามินดี ซึ่งดูได้จากฉลากโภชนาการข้างกล่องนะคะ เทคนิคง่าย ๆ ในการเลือกทานก็คือ ให้จัดเมนูที่มีส่วนผสมของ ตับ และปลาที่มีไขมัน เช่น แซลมอน ปลาทู ปลาทูน่า ปลาแมคเคอเรล เป็นเมนูสำหรับครอบครัวสัปดาห์ละ 3 ครั้ง

แต่ถ้าจะให้ดีควรชวนเด็ก ๆ ออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้งบ้าง เช่น วิ่งเล่น รดน้ำต้นไม้ เล่นกีฬา สำรวจธรรมชาติ แต่ควรเลือกช่วงเวลาที่แดดอ่อน ๆ ก่อน  09.00 น. และหลัง 16.00 น. ไม่ต้องตากแดดนานค่ะ แค่ 10-15 นาที ก็พอแล้ว และควรสวมเสื้อแขนสั้น หรือกางเกงขาสั้น เมื่อออกไปรับแสงแดดอ่อน ไม่ต้องทาครีมกันแดด เพียงเท่านี้ทั้งคุณและลูกก็จะได้รับวิตามินดีจากธรรมชาติไปฟรี ๆ เลยล่ะ