Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
มกราคม 18, 2019

รู้วิธีรับมือ! กับ 6 อาการปวดที่แม่ตั้งครรภ์ต้องเจอ

รู้วิธีรับมือ! กับ 6 อาการปวดที่แม่ตั้งครรภ์ต้องเจอ

 

คุณแม่ตั้งครรภ์คนไหนเริ่มมีอาการปวดตั้งแต่หัวจรดเท้าขึ้นมาแล้วบ้างคะ ลองมาเช็กอาการปวดและวิธีแก้ปวดที่ทำเองได้ ช่วยคลายปวดได้เยอะค่ะ

 

ช่วงตั้งครรภ์ คุณแม่จะมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนและร่างกาย มากเลยนะคะ ทั้งการแบกรับน้ำหนักตัว ท่านั่ง ยืน เดิน นอนที่ยากขึ้น นอนน้อย รวมถึงอาการแพ้ท้องต่างๆ ซึ่งทั้งหมดนี้ส่งผลให้คุณแม่ตั้งครรภ์มีอาการปวดตั้งแต่หัวจรดเท้ากันเลยล่ะค่ะ เรามี 6 อาการปวดที่คุณแม่ตั้งครรภ์ทุกคนต้องเจอ พร้อมวิธีรับมือและแก้อาการปวด ที่สามารถทำเองได้ง่ายๆ ลองไปดูกันค่ะ

 

ปวดศีรษะ – มักพบในคุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีประวัติเป็นไมเกรนอยู่ก่อนแล้ว นอนไม่เพียงพอ ดื่มน้ำน้อย การกินอาหารไม่ครบ 5 หมู่ ทำให้เกิดภาวะระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ ความเครียด เป็นต้น

 

วิธีแก้อาการปวดศีรษะสำหรับแม่ตั้งครรภ์

  • กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ดื่มน้ำมาก ๆ รวมถึงดื่มนมที่มีธาตุเหล็กสูงจะช่วยลดอาการปวดศีรษะได้
  • นอนหลับวันละ 8-10 ชั่วโมง ถ้าคุณแม่นอนไม่หลับในกลางคืนให้หาเวลางีบในช่วงกลางวันเพิ่มค่ะ
  • เลี่ยงความเครียด ความกังวลต่างๆ เช่น ไม่อ่านข่าวที่ให้เศร้า ฟังเพลงที่ชอบ ดูหนัง ดูซีรีส์ เป็นต้น
  • หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่อากาศร้อน ที่มีคนพลุกพล่าน ลองออกมาในที่อากาศถ่ายเทสะดวก หายใจเข้าลึก ๆ แล้วค่อย ๆ ผ่อนลมหายใจออกอย่างช้า ๆ
  • ออกกำลังกายเบา ๆ อย่างสม่ำเสมอ
 

ปวดหรือจุกเสียดที่ลิ้นปี่ – อาการนี้มักเกิดขึ้นหลังกินอาหารอิ่มใหม่ ๆ เพราะท้องขยายใหญ่ลำไส้จะถูกมดลูกดันขึ้น นอกจากนี้ยังเกิดจากฮอร์โมนที่ทำให้ทางเดินอาหารบีบตัวน้อยลง อาหารค้างในกระเพาะนานจนเกิดอาการจุกเสียดค่ะ

 

วิธีแก้อาการปวดหรือจุกเสียดที่ลิ้นปี่สำหรับแม่ตั้งครรภ์

  • กินอาหารที่ย่อยง่าย ควรหลีกเลี่ยงอาหารรสจัดและอาหารทอดน้ำมัน
  • ไม่ควรกินอาหารครั้งละปริมาณมาก ๆ ควรแบ่งอาหารเป็นมื้อเล็ก ๆ หลายมื้อต่อวัน
 

ปวดคัดเต้านม – คุณแม่จะปวดเจ็บเต้านม คัดตึง คล้ายช่วงมีประจำเดือน ซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนทำให้เต้านมไวต่อความรู้สึกและมีอาการเจ็บคัดเต้านมค่ะ

วิธีแก้อาการปวดคัดเต้านมสำหรับแม่ตั้งครรภ์

  • ใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นประคบเต้านมเบาๆ และควรเลือกใช้เสื้อชั้นในที่ใหญ่ขึ้น รับน้ำหนักเต้าได้พอดี
 

ปวดหลัง – เกิดจากหลังต้องแบกรับน้ำหนักตัวมากขึ้น ประกอบกับฮอร์โมน รีแลกซิน (Relaxin) ที่ทำให้เส้นเอ็นและกระดูกสันหลังหลวมเพื่อเตรียมพร้อมในการคลอด ทำให้คุณแม่มีอาการปวดหลังได้ค่ะ

วิธีแก้อาการปวดหลังสำหรับแม่ตั้งครรภ์

  • เลือกสวมใส่รองเท้าส้นเตี้ยที่ใส่สบาย เพื่อรองรับน้ำหนักของคุณแม่ในช่วงที่น้ำหนักตัวมากขึ้น
  • เวลานั่ง หรือ นอน ควรมีหมอนหนุนท้อง หนุนหลัง หรือหมอนสำหรับคนท้องไว้เพื่อช่วยพยุงน้ำหนักของท้อง ช่วยลดการทำงานของกล้ามเนื้อส่วนหลังไปได้มาก และช่วยให้นอนหลับสบายขึ้นค่ะ
 

ปวดหน่วงบริเวณท้องน้อย – อาการจะคล้ายช่วงปวดประจำเดือน ซึ่งเกิดจากมดลูกมีขนาดใหญ่ขึ้นจึงมีเลือดมาเลี้ยงบริเวณนี้มากขึ้น ทำให้มดลูกบวม มักเกิดในสัปดาห์ที่ 36 ขึ้นไปเพราะมดลูกมีการเคลื่อนต่ำลง บางคนอาจจะปวดตึงบริเวณอวัยวะเพศ หรือลามไปบริเวณขาหนีบด้วยค่ะ

วิธีแก้อาการปวดหน่วงบริเวณท้องน้อยสำหรับแม่ตั้งครรภ์

  • คุณแม่ควรนอนนิ่ง ๆ หรือนั่งพัก รอจนอาการปวดท้องน้อยทุเลาลง
  • ขณะนั่ง ควรยกขาขึ้นให้สูง จะทำให้เลือดลมไหลเวียนดี ช่วยลดอาการปวดท้องน้อยได้
  • ออกกำลังกายเบา ๆ หรือโยคะเพื่อให้กล้ามเนื้อหน้าท้องและหลังแข็งแรง จะช่วยลดอาการปวดท้องน้อยได้
 

ปวดขา – เกิดจากน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นเป็นหลักเลยค่ะ ถ้าคุณแม่คนไหนต้องเดินบ่อย ยืนนานก็จะยิ่งมีอาการปวดมากขึ้น ซึ่งอาจปวดไปถึงเท้า และอาจมีอาการเส้นเลือดขอดได้ด้วยค่ะ

วิธีแก้อาการปวดขาสำหรับแม่ตั้งครรภ์

  • ไม่ควรยืนนานๆ ควรนั่งพักเป็นระยะ หากมีอาการปวดมากให้ลองบีบนวดขาเบาๆ ค่ะ
  • หากมีอาการปวดเท้า ให้ลองแช่เท้าให้น้ำอุ่นสัก 15-20 นาที จะทำให้ผ่อนคลายและลดอาการปวดได้ค่ะ
  • เวลานั่งหรือนอนให้ใช้หมอนรองไว้ใต้ขา ยกขาสูง เพื่อช่วยในการไหลเวียนของเลือดค่ะ

*ข้อห้าม: แม่ท้องไม่ควรนวดกดจุดที่เท้านะคะ เพราะเป็นจุดรวมเส้นประสาท หากนวดไม่ถูกวิธีและรุนแรงอาจส่งผลต่อครรภ์ได้ค่ะ

Article Type