Sort by
Sort by

“รอยยิ้มบนโต๊ะอาหาร” สิ่งเล็ก ๆ ที่เสริมความแข็งแกร่งในจิตใจให้ลูกรัก

“รอยยิ้มบนโต๊ะอาหาร” สิ่งเล็ก ๆ ที่เสริมความแข็งแกร่งในจิตใจให้ลูกรัก

 

การสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับลูกรัก เป็นการสร้างพื้นฐานจิตใจที่แข็งแกร่งในอนาคต

 

คนเป็นพ่อแม่ นอกจากจะคาดหวังให้ลูกรักมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงแล้ว ก็อยากให้เด็ก ๆ มีสุขภาพจิตใจแข็งแกร่งควบคู่กันไปด้วย การให้ลูกอยู่ท่ามกลางสิ่งแวดล้อมดี ๆ โอบล้อมด้วยความรัก ความเห็นอกเห็นใจ และความเข้าใจ จะช่วยสร้างพื้นฐานจิตใจที่แข็งแกร่ง สามารถเผชิญกับเรื่องราวที่มากระทบจิตใจได้หลากหลายรูปแบบ สิ่งเหล่านี้สามารถสร้างได้ง่าย ๆ จากกิจกรรมภายในครอบครัว อย่างเช่นการรับประทานอาหารร่วมกันในวันเสาร์อาทิตย์ เราลองมาดูวิธีอัพสกิลความแข็งแกร่งของจิตใจให้เจ้าตัวเล็กกันค่ะ

5 วิธีสร้างพื้นฐานจิตใจให้แข็งแกร่งสำหรับลูกรัก

 

  1. ปล่อยให้เจ้าตัวเล็กอวดไอเดียสำหรับมื้อถัดไปดูสิ
  2. เปิดโอกาสให้เชฟตัวน้อยได้แสดงฝีมือทำอาหาร
  3. ให้ลูกรักจัดตารางนัดหมายของครอบครัว
  4. ลองให้บาร์เทนเดอร์ตัวจิ๋วเตรียมเครื่องดื่มสำหรับทุกคนในบ้าน นอกจากจะสนุกสนานแล้ว ยังสร้างความภาคภูมิใจให้กับลูกน้อยด้วยนะ
  5. ระหว่างทานอาหาร ลองถามความคิดเห็นของลูกในเรื่องต่าง ๆ หรือเปิดโอกาสให้เด็ก ๆ ได้เล่าเรื่องราวในโรงเรียนให้ฟัง สิ่งเหล่านี้จะเป็นการปูพื้นฐานความไว้วางใจกัน แม้เข้าสู่ช่วงวัยรุ่น ลูกก็ยังยินดีที่จะเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ให้คนในบ้านฟังด้วยความเต็มใจ

 

เห็นได้ว่ากิจกรรมข้างต้น นอกจากจะช่วยกระชับความสัมพันธ์ในบ้านแล้ว ยังสร้างความมั่นอกมั่นใจ รู้คุณค่าและมีความภาคภูมิใจในตัวเองให้กับลูกรักมากขึ้น เด็ก ๆ ยังสามารถเรียนรู้วิธีการจัดการกับปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม รวมถึงรับรู้ถึงความรักความอบอุ่น เกิดความไว้เนื้อเชื่อใจกันภายในครอบครัว ซึ่งเป็นคีย์เวิร์ดสำคัญในการสร้างภาวะสุขภาพจิตที่แข็งแกร่งของลูกรักในอนาคตด้วยค่ะ