Sort by
Sort by

ยิมนาสติก กีฬาฝึกสมาธิของเด็กวัยแสบซน

ยิมนาสติก กีฬาฝึกสมาธิของเด็กวัยแสบซน

 

ยิมนาสติกเป็นพื้นฐานของกีฬาทุกประเภท ช่วยยืดหยุ่นกล้ามเนื้อ การทรงตัว และฝึกสมาธิได้เป็นอย่างดี

 

สุขภาพร่างกายเป็นเรื่องสำคัญของคนทุกวัยค่ะ ยิ่งในวัยเด็กแล้วควรเคลื่อนไหวหรือออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อพัฒนาการที่สมบูรณ์แข็งแรงนะคะ เด็ก ๆ สามารถเลือกเล่นกีฬาได้หลากหลายแต่ต้องไม่ยากจนเกินไป หนึ่งในตัวเลือกยอดฮิตก็คือ “ยิมนาสติก” กีฬาที่ใคร ๆ ชอบดูเพราะมีท่วงท่าลีลาสวยงาม นักกีฬามีบุคลิกภาพสง่างามและมั่นใจในตัวเองสูง พ่อแม่หลายคนเลือกยิมนาสติกเป็นกีฬาแรก ๆ ให้กับลูก เพราะช่วยเตรียมความพร้อมทั้งทางสรีระและจิตใจ ฝึกให้เคลื่อนไหวอย่างเป็นธรรมชาติ ช่วยให้ลูกทรงตัวได้ดี ว่องไว และง่ายต่อการต่อยอดไปเล่นกีฬาประเภทอื่น ๆ ที่ลูกต้องการในอนาคตด้วยค่ะ

 

ข้อดีของกีฬายิมนาสติกสำหรับเด็ก

  1. ยิมนาสติกต้องใช้อวัยวะทุกส่วนของร่างกายไปพร้อม ๆ กัน จึงช่วยเพิ่มความแข็งแรงของร่างกายและกระตุ้นการทำงานของหัวใจได้เป็นอย่างดี
  2. เพิ่มความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อและการเคลื่อนไหวให้ดียิ่งขึ้น เด็กจะเข้าใจเรื่องของการทรงตัว รู้จักควบคุมร่างกายของตัวเอง และเพิ่มทักษะสมองในการประสานงานอวัยวะส่วนต่าง ๆ ให้สัมพันธ์กัน
  3. ระบบประสาทสัมผัส การรับรู้ดีขึ้น ยิมนาสติกเปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงทักษะที่ซ่อนอยู่ออกมา ผ่านการฝึกฝนซึ่งเปรียบเสมือนได้ค้นคว้าทดลอง ค้นหาทักษะใหม่ ๆ ของตัวเอง แล้วยกระดับความท้าทายให้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ
  4. สร้างความมั่นใจในตัวเอง กล้าตัดสินใจ กล้าแสดงออก เพราะยิมนาสติกเป็นการฝึกทักษะอย่างเป็นขั้นตอน จากง่ายไปยาก ดังนั้น เด็กจะภูมิใจในความสำเร็จแต่ละขั้นที่ได้รับ และมั่นใจในความสามารถของตัวเองโดยธรรมชาติ
  5. ฝึกความอดทน การพัฒนาทักษะไปทีละขั้นนั้น จะสอนให้เด็กมีเหตุผลและรู้จักตั้งเป้าหมายแล้วพยายามไปให้ถึงเป้าหมายนั้นให้ได้
  6. ช่วยให้มีสมาธิในการเรียนหนังสือและการทำกิจกรรมต่าง ๆ มากขึ้น

 

ยิมนาสติกนั้นมีประโยชน์ทั้งด้านร่างกายและจิตใจค่ะ ช่วยให้พัฒนาการด้านต่าง ๆ ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการปรับบุคลิกภาพ เสริมสร้าง IQ เด็กๆ จะมีปฏิภาณไหวพริบที่ดี เรียนรู้ได้เร็วกว่าเด็กที่ไม่ได้ออกกำลังกาย มี EQ ที่ดี ร่าเริง เข้าสังคมง่าย ถ้าอยากให้ลูกสนุกกับการออกกำลังกาย อาจลองให้เริ่มต้นด้วยการเล่นกีฬายิมนาสติกดูนะคะ ไม่แน่อาจพบความเปลี่ยนแปลงและพัฒนาการที่มหัศจรรย์ในตัวลูกก็ได้ค่ะ