Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
กุมภาพันธ์ 28, 2019

ยับยั้งกระดูกพรุนด้วย 5 พฤติกรรมดี ๆ เหล่านี้

ยับยั้งกระดูกพรุนด้วย 5 พฤติกรรมดี ๆ เหล่านี้

 

 

ส่องกระจกทีไร เห็นผิวพรรณไม่สดใส มีริ้วรอยเล็ก ๆ เป็นสัญญาณภายนอกบอกสาว ๆ ถึงการเปลี่ยนแปลง ของวัย ยอมไม่ได้ต้องหาตัวช่วยพิเศษทั้งครีมบำรุง ลดเลือนริ้วรอยหรือ แม้แต่คอร์สความงามดี ๆ เราก็ไม่มีพลาด  แต่เสียงเตือนจากข้างใน คือคุณเริ่มมีภาวะกระดูกเปราะ บาง และกระดูกพรุนแล้วนะ แสดงว่าต้องดูแลสุขภาพจากภายในก่อนได้เลยค่ะ

กระดูกพรุน คือภาวะที่ปริมาณแร่ธาตุ โดยเฉพาะแคลเซียมในกระดูกลดลง เกิดร่วมกับความเสื่อมของ เนื้อเยื่อที่ประกอบเป็นโครงสร้างภายในกระดูก ทำให้เนื้อกระดูกเปราะบาง แตกหักง่าย แต่เราสามารถ ป้องกันได้ด้วยการรับประทานอาหารที่แคลเซียมสูง เน้นผักผลไม้สีเขียว ออกไปสัมผัสแสงแดด ออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาที และหลีกเลี่ยงอาหารเค็มจัด

  1. เน้นกินอาหารแคลเซียมสูง เช่น ปลาเล็กปลาน้อยที่กินได้ทั้งตัวซึ่งมีแคลเซียมสูงมาก หรืออาจดื่มนม และกินผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากนม เช่น เนยแข็ง โยเกิร์ต เครื่องดื่มธัญญาหารเสริมแคลเซียม ผู้สูงอายุที่ดื่มนมไม่ได้เพราะกระเพาะไม่ย่อยแลคโตส แนะนำเป็นผลิตภัณฑ์อาหารสูตรโภชนาการครบถ้วน ที่ไม่มีแลคโตส เป็นส่วนประกอบ
 

รับประทานผักใบเขียวเข้มเป็นประจำ เช่น บรอกโคลีผักโขม ใบโหระพา ยอดแค ยอดสะเดา ใบชะพลู ใบยอ ผักกระเฉด คะน้า ซึ่งหาได้ง่ายในบ้านเรา ให้ผิวหนังสัมผัสแสงแดดในช่วงก่อน 10 โมง และบ่าย 3–5 โมงเย็น นาน 15 นาที สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง เพื่อสร้างวิตามินดี ซึ่งร่างกายต้องสังเคราะห์ที่ผิวหนัง ทำหน้าที่ช่วยยับยั้งการหลั่งฮอร์โมนที่จะไปสลาย แคลเซียมในกระดูก แล้วยังช่วยสร้างสารที่จะดึงแคลเซียมเข้ามาในกระดูก หลีกเลี่ยงอาหารรสเค็มจัดที่มีโซเดียมสูง เพราะทำให้การดูดซึมของแคลเซียมจากลำไส้ลดลง ร่างกายนำแคลเซียมมาใช้ไม่ได้ และยังทำให้สูญเสียแคลเซียมทางไตมากขึ้นด้วย ออกกำลังกายชนิดลงน้ำหนักหรือต้านแรงดึงดูดอย่างน้อย 30 นาที วันเว้นวัน เพื่อกระตุ้นการเพิ่ม มวลกระดูก เช่น การเดินเร็ว วิ่งจ๊อกกิ้ง กระโดดเชือก เต้นแอโรบิก รวมทั้งหมั่นหากิจกรรมที่ต้องเดินบ่อย ๆ ทำด้วย
Article Type