Sort by
Sort by

พาลูกไปสนุกกับการศึกษานอกห้องเรียนที่ตลาดกัน

พาลูกไปสนุกกับการศึกษานอกห้องเรียนที่ตลาดกัน

ประสบการณ์ใหม่ เมื่อได้ไปเที่ยว “ตลาด” แหล่งเรียนรู้ชั้นยอดของเด็กๆ ที่จะได้ตื่นตาตื่นใจกับสารพัดสิ่งที่เขาจะได้เห็น เมื่อก่อนเราเคยสนุกกับการตามแม่ไปตลาด แต่พอยุคสมัยเปลี่ยนซูเปอร์มาร์เก็ตเข้ามาแทนที่ตลาดที่เราคุ้นเคย แต่เราก็ยังใช้เวลาวันหยุดสบายๆ ของครอบครัว ไปสำรวจซูเปอร์มาร์เก็ตแทน แต่เมื่อไปถึงที่แล้วจะชวนลูกคุยเรื่องอะไรดี คุณพ่อคุณแม่ต้องเตรียมทำการบ้านไปหน่อยนะคะ เพราะเจ้าหนูทำไม ต้องสงสัยไปทุกสิ่งที่ได้เจอแน่ๆ

ชวนคุยเรื่องประวัติและลักษณะของตลาดก็ได้
คุณแม่อาจจะเล่าถึงความเป็นมาของตลาดในยุคที่คุณแม่ยังเป็นเด็กว่าเป็นแบบไหน แตกต่างจากซูเปอร์มาร์เก็ตปัจจุบันอย่างไรบ้าง พูดคุยด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย เช่น ตลาดเกิดขึ้นได้ยังไง มีอะไรในตลาดบ้าง หรือเชื่อมโยงกับสิ่งที่เคยเรียนมา อย่างวันนี้ให้มาดูกันว่าตลาดแห่งนี้มีอาหารครบห้าหมู่หรือเปล่า เป็นต้น

บอกให้รู้จักประโยชน์ของเนื้อสัตว์ชนิดต่างๆ กันเถอะ
ถ้าไปดูเนื้อสัตว์ ก็อาจบอกให้เข้าใจเกี่ยวกับเนื้อที่คนเรากินเป็นอาหาร อย่าง เนื้อหมู เนื้อไก่ หรือเนื้อวัวซึ่งให้โปรตีนแก่ร่างกาย ถึงจุดที่ขายเนื้อปลาซึ่งบางทีลูกจะได้เห็นปลาเป็นๆ ว่ายรอให้เลือก อาจบอกลูกตรงๆว่าบางคนก็ชอบปลาสดๆ แบบนี้ แต่ปลาที่เขาวางบนน้ำแข็งก็กินได้ เพียงแต่เราต้องเลือกให้เป็นว่าที่ปลาสดใหม่นั้นดูอย่างไร พร้อมอธิบายเรื่องปลาแต่ละชนิดอย่างละเอียด

 

สอนลูกให้เป็นมิตรกับผักผลไม้ชนิดต่างๆ
เด็กๆ อาจจะไม่ชอบกินผัก แต่เราสามารถสอนให้เขาดูผัก ผลไม้ สีสันสดใสและสอดแทรกเรื่องคุณค่าทางโภชนาการของผักให้ลูกคุ้นเคยได้ เช่น ผักช่วยให้หนูท้องไม่ผูก ผลไม้อร่อยๆ ที่มีให้เลือกกินมากมายช่วยให้หน้าตาผิวพรรณแจ่มใส และอาจให้ลูกได้เลือกซื้อผัก หรือผลไม้ที่เขาอยากกินกลับไปปรุงที่บ้านก็ได้

เล่าสิ่งที่เห็นให้เป็นนิทานเสริมจินตนาการ
ในตลาดหรือซูเปอร์มาร์เก็ตเต็มไปด้วยสิ่งมหัศจรรย์ ไปบ่อยๆ ก็ได้ แต่อาจลองสร้างสรรค์ ผูกเรื่องราวให้น่าสนใจ เช่น นิทานเรื่องเจ้าชายผักกับเจ้าหญิงแอปเปิ้ล เล่าให้ลูกฟังระหว่างเดินทาง หรือจะช่วยกันสร้างเรื่องราวให้สิ่งต่างๆ ที่พบเจอให้เกิดเป็นจินตนาการก็ดีเหมือนกันนะคะ

เห็นไหมคะว่าทุกที่คือห้องเรียนที่มีคลังความรู้มากมาย รอคุณแม่และลูกๆ อยู่ แถมยังช่วยให้คุณแม่ได้มีเวลาช้อปปิ้งอาหาร และของใช้ในบ้านอีกต่างหาก เหมือนสุภาษิตยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว สบายๆ เลยค่ะ