Sort by
Sort by

พาลูกเที่ยว “ตลาด” บุกแผงผักปลา มองหาของอร่อย!

พาลูกเที่ยว “ตลาด” บุกแผงผักปลา มองหาของอร่อย!

 

เที่ยวตลาดสนุกกว่าที่คิด ลูกจะได้เรียนรู้วิถีชีวิตผู้คน ตื่นตากับสินค้า และได้ชิมของอร่อยเพียบ

 

วันหยุดเสาร์-อาทิตย์นี้ มีแพลนจะพาเด็ก ๆ ไปตะลอนเที่ยวที่ไหนกันบ้างเอ่ย? ใครอยากไปช็อปปิงในห้างสรรพสินค้าลองเปลี่ยนบรรยากาศมาช็อปใน “ตลาดท้องถิ่น” ดีไหมคะ ไม่ว่าจะเป็น ตลาดบก ตลาดน้ำ ตลาดนัด ตลาดดอกไม้ ตลาดปลา หรืออื่น ๆ แต่ละแห่งก็มีเสน่ห์แตกต่างกันออกไป เด็ก ๆ จะได้เห็นวิถีชีวิตของผู้คน การพูดจาภาษาพ่อค้าแม่ขาย รู้จักการต่อรองราคาอย่างเป็นกันเอง ได้เห็นสินค้าหลากหลายประเภท พร้อมเคล็ดลับในการเลือกซื้อของดีมีคุณภาพอีกด้วยค่ะ

การไปตลาดไม่ใช่รีบ ๆ เดินหาของกินเสร็จแล้วกลับกันนะคะ เพราะตลาดถือเป็นแหล่งเรียนรู้ชั้นยอดที่เด็ก ๆ ห้ามพลาดค่ะ ลองจัดเวลาช่วงเช้า พากันไปเที่ยวแบบสโลว์ไลฟ์ ลูกจะตื่นตาตื่นใจ เมื่อได้เห็นปลาตัวเป็น ๆ กุ้งก้ามกรามตัวโต ผักกองใหญ่ ๆ ผลไม้หลากหลายสีสัน รวมไปถึงอาหารคาวหวานที่เพิ่งยกลงจากเตา ไหนจะแม่ค้ากำลังร้อยมาลัยพวงมาลัย ส่งเสียงเชิญชวนให้เลือกซื้อ มีเทคนิคการขายแบบต่าง ๆ ทั้งอ่อนหวานและเฮฮา

 

การพาลูกไปตลาดให้ได้ประโยชน์คุ้มค่า พ่อแม่จะต้องมีส่วนร่วมกับลูกด้วยนะคะ เริ่มจากการชักชวนลูก “ไปดูอะไรดี ๆ กัน” ยังไม่ต้องเฉลยว่าจะไปไหน เพื่อให้ลูกรู้สึกตื่นเต้นอยากติดตามต่อ ขณะเดียวกันพ่อแม่ก็ต้องทำการบ้านให้พร้อมเพราะเด็ก ๆ จะยิงคำถามกันตลอดเวลาเชียวค่ะ ปลารูปร่างหน้าตาแบบนี้เรียกว่าอะไร ผัก ผลไม้ แบบไหนสด หวาน อ่อน แก่ แต่ถ้านึกคำตอบไม่ออกก็ไม่เป็นไรเพราะผู้ช่วยคนสำคัญก็คือพ่อค้าแม่ค้านั่นเองค่ะ

เมื่อไปถึงตลาดแล้ว พ่อแม่อาจเริ่มเกริ่นเรื่องราวของตลาดนั้นให้ลูกฟัง โดยใช้คำพูดเข้าใจง่าย เช่น “ตลาดสามชุกเป็นตลาดที่เลียนแบบบรรยากาศโบราณ เหมือนสมัยที่คุณปู่ยังหนุ่ม ๆ อยู่เลยนะ” หรือ “ตลาดน้ำดำเนินสะดวกเป็นตลาดที่อยู่ริมคลอง ลูกจะได้เห็นแม่ค้าใส่ชุดไทยสวย ๆ มานั่งขายของอยู่ในเรือด้วยนะ” และแน่นอนว่าการมาเที่ยวตลาดเรามักจะได้ของกินติดไม้ติดมือกลับไปด้วย จึงเป็นโอกาสดีที่จะสอนลูกเกี่ยวกับโภชนาการต่าง ๆ ค่ะ

อย่างตอนที่ไปถึงโซนขายของสด เจอแผงขายเนื้อสัตว์ก็สอนลูกไปว่า เนื้อสัตว์ที่ลูกกินทุกวันมีทั้งเนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อวัว ซึ่งให้โปรตีนสูง แต่ถ้ากินมากเกินไปก็อาจจะสะสมกลายเป็นไขมันในเส้นเลือดและเป็นอันตรายได้นะ หรือเมื่อไปถึงแผงขายปลา ลูกเห็นปลาเป็น ๆ แหวกว่ายในกะละมัง แมอาจจะสอนลูกว่าปลาที่วางนิ่งอยู่บนน้ำแข็งนั้นก็กินได้นะ เพียงแต่ต้องเลือกให้เป็น ปลาสดใหม่สังเกตจากตรงไหน แล้วปิดท้ายว่า ลูกควรกินปลาอย่างน้อยสัปดาห์ละสองครั้งเพราะมีประโยชน์ต่อร่างกาย เหล่านี้เป็นต้นค่ะ

 

แล้วพอถึงโซนขายผักผลไม้ ก็สามารถพูดสอดแทรกคุณค่าทางโภชนาการของผักผลไม้เหล่านั้นด้วยนะคะ เช่น ผักช่วยให้ลูกอุจจาระง่าย ท้องไม่ผูก ผลไม้อร่อย ๆ กินแล้วหน้าตาแจ่มใสและผิวสวย ที่สำคัญนอกจากผักผลไม้แล้ว เราต้องดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้วเพื่อให้ร่างกายสดชื่น มีพลัง และควรออกกำลังกายเป็นประจำ ลูกจะได้แข็งแรง สมองปลอดโปร่ง เรียนอะไร เล่นอะไรก็สามารถทำได้ดีค่ะ

ตลาดเต็มไปด้วยเรื่องราวสนุกอีกมากมายค่ะ เช่น สอนลูกให้ใช้เงินอย่างคุ้มค่า ฝึกให้ลูกกล้าซักถาม สอนเรื่องวิถีชีวิตชาวบ้านในท้องถิ่นตลาด ตำนานที่มาที่ไปของตลาด ของเล่นย้อนยุค ขนมไทยโบราณ ฯลฯ ขึ้นอยู่กับว่าพ่อแม่จะเลือกนำเสนอในแง่มุมใดค่ะ รับรองว่าลูกไม่มีเบื่อเพราะตลาดแต่ละที่ก็มีเอกลักษณ์ความน่าสนใจและมีสินค้าแตกต่างกันไป ลูกจะได้สัมผัสประสบการณ์แปลกใหม่และมีเรื่องไปบอกต่อเพื่อน ๆ ไม่ซ้ำเลยทีเดียว