Sort by
Sort by

ฝึกวินัยให้เจ้าตัวแสบ...ง่ายกว่าปอกกล้วยซะอีก!!

ฝึกวินัยให้เจ้าตัวแสบ...ง่ายกว่าปอกกล้วยซะอีก!!

 

“เล่นแล้วไม่เก็บของเข้าที่ วางของเกลื่อนกลาด สอนให้เก็บของก็ไม่ทำ สุดท้ายก็ไม่พ้นพ่อแม่ต้องทำเอง...เห้อ เหนื่อยจัง!!”

 

พ่อแม่บ้านไหนเจอเรื่องชวนปวดหัวแบบนี้บ้างเอ่ย? อย่าเพิ่งท้อใจไปค่ะ เพราะพฤติกรรมของลูกรักวัยซนสามารถฝึกฝนกันได้ ลองมาดูกันค่ะว่า เราจะสร้างวินัยให้กับบรรดาตัวแสบได้อย่างไรบ้าง...

  1. ช่วยเจ้าตัวเล็กเก็บของเล่น ระหว่างนั้นก็บอกข้อดีของการเก็บของเล่นให้ฟัง เช่น “ถ้าลูกเก็บของเล่นเป็นระเบียบ พรุ่งนี้ก็จะหยิบมาเล่นได้ง่าย แต่ถ้าเล่นแล้วไม่เก็บ อาจเผลอเหยียบทำให้ทั้งหนูและคุณแม่บาดเจ็บได้นะคะ”
  2. ใช้การแข่งขันเข้าช่วย การกระตุ้นให้ลูกเก็บของเล่นด้วยกิจกรรมสนุกๆ อย่าง แข่งเก็บของเล่น จะทำให้ลูกมีแรงจูงใจในการเก็บของมากขึ้น
  3. แลกเปลี่ยนการเก็บของเล่นด้วยกิจกรรมที่ลูกชอบ เช่น เก็บของเล่นเสร็จแล้วเราไปวิ่งเล่นกันดีกว่า” จะกระตุ้นให้ลูกทำตามอย่างง่ายดาย
  4. ตบรางวัล บางครั้งคุณแม่ก็ควรให้รางวัล หรือกล่าวคำชมหรือโอบกอดเมื่อลูกเก็บของเล่นเข้าที่ เพื่อสร้างความภูมิใจให้กับเจ้าตัวเล็ก
  5. ทำตัวเองเป็นแบบอย่าง ตัวอย่างที่ดีคือการทำให้เห็นเป็นประจำ ทำอย่างสม่ำเสมอ เมื่อลูกเห็นว่าคุณแม่เก็บของเข้าที่ทุกครั้ง ก็จะเกิดการซึมซับ และทำเลียนแบบโดยอัตโนมัติ

 

นอกจากการฝึกฝนการเก็บของเล่นให้เรียบร้อยจะช่วยให้เจ้าตัวเล็กเป็นคนมีระเบียบวินัยแล้ว ยังเป็นการปลูกฝังมารยาทในการเล่นกับเพื่อนๆ เพื่อเป็นรากฐานที่ดีในการอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างมีความสุข และเป็นที่รักของทุกๆ คนด้วยค่ะ