Sort by
Sort by

ผัดเห็ดสามเกลอ

ผัดเห็ดสามเกลอ

 

“เห็ด” ได้ชื่อว่าเป็นอาหารที่นำมาทำอะไรก็อร่อย แถมยังมีคุณค่าทางโภชนาการสูงอีกด้วย


เชื่อว่าหลาย ๆ บ้านน่าจะมีเมนูโปรดเป็น “อาหารจานเห็ด” เพราะ “เห็ด” แต่ละชนิด นอกจากจะนำมาปรุงอาหารได้สารพัดเมนู แถมอร่อยสุด ๆ แล้ว ยังอุดมด้วยสารอาหารมากคุณค่า เช่น วิตามิน แร่ธาตุ มีไขมันต่ำ มีโปรตีนสูง คนโบราณมักนำมาทำเป็นส่วนประกอบของยาอายุวัฒนะอีกด้วย วันนี้ เราเลยนำไอเดียจานเด็ดจากเห็ด 3 อย่าง มาฝากแม่ ๆ กันจ้า

มีวัตถุดิบ ดังนี้ค่ะ

ส่วนผสม (สำหรับ 3 ที่)

เห็ดหอมญี่ปุ่นสด 70 กรัม
เห็ดออรินจิ 70 กรัม
เห็ดโคนญี่ปุ่น 70 กรัม
ต้นหอมญี่ปุ่น 1/3 ถ้วย
กระเทียมซอย 1 ช้อนชา
กุ้งสดแกะเปลือกผ่าหลัง 6 ตัว
ซอสปรุงอาหารตราแม็กกี้ 1 ช้อนชา
ซอสหอยนางรมตราแม็กกี้ 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำเปล่า    

เตรียมส่วนประกอบครบแล้ว มาลงมือทำพร้อม ๆ กันนะคะ

  1. ล้างเห็ดและต้นหอมญี่ปุ่นให้สะอาด หั่นเห็ดโคน เห็ดออรินจิ และต้นหอมญี่ปุ่นเตรียมไว้ ส่วนเห็ดหอม เราใช้ทั้งดอก หรือคุณแม่อยากเพิ่มลวดลาย ก็อวดฝีมือกันได้ตามใจชอบเลยค่ะ

ใส่น้ำมันลงในกระทะ ตามด้วยกระเทียม เจียวด้วยไฟแรงจนได้กลิ่นหอม จากนั้นใส่เห็ด 3 ชนิดตามลงไป ผัดแค่พอสุก ปรุงรสด้วยซอสหอยนางรมตราแม็กกี้ และซอสปรุงอาหารตราแม็กกี้ เติมน้ำเปล่าเล็กน้อย



ใส่กุ้ง คลุกเคล้าให้เข้ากัน เมื่อกุ้งสุกดีให้ใส่ต้นหอมญี่ปุ่นเป็นลำดับสุดท้าย ผัดเร็ว ๆ อีกครั้ง ปิดไฟและยกลง ตักใส่จานเสิร์ฟทานพร้อมกับข้าวสวยร้อน ๆ อร่อยสุด ๆ


เคล็ดลับอัพความอร่อย

การผัดผักต่าง ๆ รวมถึงเห็ด ควรใช้ไฟแรง ปิดฝาให้ระอุและสุกดีในระยะเวลาอันสั้นและรสสัมผัสที่กรอบอร่อย ควรเติมกุ้งหลังจากผักสุกและปรุงรสเรียบร้อยแล้ว เพราะกุ้งสุกง่าย หากสุกเกินไปจะทำให้เนื้อกระด้าง รสหวานตามธรรมชาติจะหายไป และไม่น่าทานเพราะมีขนาดที่หดเล็กลง

เกร็ดน่ารู้คู่สุขภาพดี

  • เห็ดทุกชนิดที่ทานได้ มีคุณประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย อาทิ ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ควบคุมการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ บำรุงเซลล์ประสาท ช่วยเรื่องการไหลเวียนโลหิต และให้พลังงานต่ำ
  • การนำเห็ด 3 อย่างขึ้นไป มาปรุงอาหารร่วมกัน ยิ่งเป็นการเพิ่มสรรพคุณในการขับพิษและบำรุงร่างกายแบบคูณสาม
  • จานเด็ดที่นำมาฝากในวันนี้จึงทวีคุณค่าทางโภชนาการ ทุกคนในบ้านต้องโปรดปรานแน่นอนค่ะ