Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.

ผักกาดแก้วผัดกุ้งน้ำมันหอย กรอบอร่อยท้าให้ลอง

“ผักกาดแก้วผัดกุ้งน้ำมันหอย” กรอบอร่อยท้าให้ลอง

 

ผักใบเขียว แต่กลิ่นไม่เหม็นเขียว กินแบบสดหรือแบบสุกก็หวาน กรอบ ดีต่อสุขภาพ

 

ใครชอบกินสลัดผัก สลัดทูน่า สลัดแซลมอน ต้องคุ้นเคยกับ “ผักกาดแก้ว” เป็นอย่างดี เพราะเป็นผักที่กินง่าย รสหวาน ไม่เหม็นเขียว ยิ่งถ้าล้างน้ำเย็น ๆ มาใหม่ ๆ พอกัดแล้วจะได้ยินเสียง กร๊อบ.. เบา ๆ เรียกน้ำย่อยได้เป็นอย่างดีเชียวค่ะ ผักกาดแก้วนั้นไม่เพียงนิยมกินกันแบบสด แต่สามารถนำไปทำเป็นแกงจืดซึ่งความหวานจากผักจะทำให้น้ำซุปมีรสกลมกล่อมยิ่งขึ้น แต่วันนี้อยากบอกต่อความอร่อยของผักกาดแก้วในเวอร์ชั่นผัดผักกันบ้าง และเมนูที่นำมาฝากกันก็คือ “ผักกาดแก้วผัดกุ้งน้ำมันหอย” นั่นเองค่ะ

พร้อมแล้ว มาเตรียมวัตถุดิบกันเลยค่ะ

ส่วนผสม (สำหรับ 5 ที่)

ผักกาดแก้วฉีกเป็นใบ 500 กรัม
ซอสหอยนางรมแม๊กกี้ 2 ช้อนโต๊ะ
ซอสปรุงอาหารตราแม็กกี้ 1 ช้อนโต๊ะ
กุ้งแกะเปลือก 100 ถ้วย
กระเทียมแกะเปลือกทุบสับหยาบ 3 ถ้วย
น้ำตาลทราย ½ ถ้วย
น้ำมันพืช 3 ช้อนโต๊ะ (30 กรัม)
น้ำเปล่า ¼ ถ้วย

 

ขั้นตอนการทำ

  1. ใส่น้ำมันลงในหม้อตั้งไฟให้ร้อน ใส่กระเทียมและกุ้งลงไปผัด
 

ตามด้วยผักกาดแก้ว ผัดเร็ว ๆ แล้วปรุงรสด้วยซอสหอยนางรมแม๊กกี้ ที่มีความเข้มข้น เพื่อเพิ่มรสชาติกลมกล่อมลงตัว จากนั้นเหยาะซอสปรุงอาหารแม็กกี้ และน้ำตาลทรายเล็กน้อย เพื่อตัดรสชาติให้กลมกล่อม
 

 

ผัดให้เข้ากันอีกครั้ง ยกลงจัดใส่จาน พร้อมเสิร์ฟ

เคล็ดลับอัพความอร่อย

  • ใช้ไฟแรงและผัดแบบเร็ว เพื่อให้ผักไม่ช้ำมากเกินไป และอย่าใส่น้ำลงไปเยอะเพราะจะทำให้ผักยุบ
  • ผักกาดแก้ว หรือกะหล่ำปลี ผัดเสร็จแล้วควรรับประทานทันที เพราะหากทิ้งไว้นาน ๆ ผักจะเริ่มมีสีคล้ำดูไม่น่ากินค่ะ

เกร็ดน่ารู้คู่สุขภาพดี

ผักกาดแก้ว (Iceberg lettuce) มีวิตามิน และธาตุเหล็กสูงซึ่งธาตุเหล็กเป็นส่วนประกอบสำคัญของฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดง ผักชนิดนี้มีน้ำเป็นส่วนประกอบเยอะและมีใยอาหาร จึงช่วยป้องกันไม่ให้ท้องผูกและยังควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้อีกด้วยนะคะ แต่ไม่ควรปรุงให้สุกจนเกินไปนัก เพื่อรักษาคุณค่าสารอาหารเอาไว้ค่ะ