Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.

ปรับอารมณ์ให้ยืดหยุ่น คีย์ลัดนัดพบความสุข

ปรับอารมณ์ให้ยืดหยุ่น คีย์ลัดนัดพบความสุข

 

“ความสุข” สร้างได้ไม่ยาก แค่ฝึกตัวเองให้เป็นคนยืดหยุ่นในทุกสถานการณ์

 

ในชีวิตประจำวันเราหลีกเลี่ยงสถานการณ์ร้าย ๆ ที่ก่อให้เกิดความเครียดได้ยาก แต่ถ้าก็สามารถฝึกฝนวิธีการรับมือกับเรื่องแย่ ๆ ได้ โดย ดร. ทิม ชาร์ป ผู้ก่อตั้งสถาบัน The Happiness Institute กล่าวไว้ว่า “เป็นเรื่องน่าเสียดายที่คนส่วนใหญ่ไม่ได้เตรียมตัวรับมือกับปัญหาทางอารมณ์ เมื่อเจอปัญหาที่รุนแรง พวกเขาจึงทำอะไรไม่ถูก ถ้าหากว่าฝึกฝนอารมณ์ให้มีความยืดหยุ่น ไม่แข็งตึงจนเกินไป คุณก็จะไม่ตื่นตระหนกมากเมื่อเจอปัญหา และตัดสินใจได้ดียิ่งขึ้น”

ปรับอารมณ์ให้ยืดหยุ่น เคล็ดลับสร้างความสุขแบบอีซี่

 

เราทุกคนมีวิธีในการรับมือเรื่องเครียด ๆ ต่างกัน ดร. ชาร์ปอธิบายว่า “คนบางคนก็เกิดมาพร้อมพันธุกรรมโชคดีกว่าคนอื่น พวกเขามีแนวโน้มจะมองโลกในแง่ดี และสบายใจ ไม่คิดมาก แต่ส่วนหนึ่งก็เกิดจากการเลี้ยงดู และสภาพแวดล้อมในชีวิต โดยเฉพาะเวลาเราเห็นพ่อแม่รับมือกับปัญหา เด็กส่วนใหญ่ก็จะเลียนแบบพฤติกรรมของพ่อแม่ รวมไปถึงคนสำคัญในชีวิตอย่างเช่น ญาติผู้ใหญ่ ปู่ย่าตายาย ตลอดจนคุณครูที่โรงเรียน” แม้ว่าลักษณะนิสัยจะเป็นเรื่องเฉพาะตัวของแต่ละคน แต่เราสามารถฝึกฝนวิธีการมองโลกในแง่ดีได้ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เราสามารถรับมืออารมณ์ต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี

5 เทคนิคจัดการอารมณ์เมื่อต้องเผชิญเรื่องร้าย ๆ

  • มองโลกในแง่ดี แม้การเผชิญอุปสรรคอาจไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ไม่ได้มีอะไรเลวร้ายไปหมด ดังนั้นจึงไม่ควรคิดแต่แง่ลบ เพราะคนที่สามารถปรับอารมณ์ได้ดี หัวเราะได้ในทุกสถานการณ์ มักคิดเสมอว่า ทุกอย่างแก้ไขได้และมีทางออก
  • ลงมือทำ เมื่อเจอปัญหาควรรีบหาทางแก้ไข ไม่ใช่มัวแต่มองหาคนผิดหรือโทษตัวเอง การรับมืออย่างสร้างสรรค์จะช่วยให้ผ่านอุปสรรคไปได้อย่างรวดเร็ว
  • ปรึกษาคนอื่น การเก้บปัญหาทุกอย่างไว้คนเดียวไม่ใช่ทางออกที่ดี การพูดคุยปรึกษากับคนที่ไว้ใจได้ ทำให้เราได้รับแรงใจและแนวทางการแก้ไขในมุมมองที่แตกต่าง จะสามารถแก้ปัญหาได้ หรืออย่างน้อยก็ได้กำลังใจให้เราแข็งแกร่งได้มากขึ้น
  • สะสมช่วงเวลาของความสุข สะสมช่วงเวลาดี ๆ เอาไว้ให้ได้มากที่สุด เมื่อพบกับอุปสรรคหรือความทุกข์ ให้พึงระลึกอยู่เสมอวา เดี๋ยวความสุขก็วนกลับมา
  • ให้กำลังใจตัวเอง ควรยอมรับในสิ่งที่ตัวเองเป็น พอใจในสิ่งที่มีอยู่ และเชื่อมั่นว่าตนเองสามารถรับมือและก้าวผ่านปัญหาต่าง ๆ ไปได้ เมื่อเจอเรื่องราวไม่ได้ดังใจก็ควรให้กำลังใจตัวเองเสมอ

Tips เสริมพลังบวก

 

  • เวลามีเรื่องไม่สบายใจ ลองสลับไปทำอะไรที่ช่วยให้สบายใจขึ้น อาทิ ออกไปเจอเพื่อน ๆ พาสุนัขไปเดินเล่น ฟังเพลง วิ่งจ๊อกกิ้ง ทานช็อกโกแลตชิ้นเล็ก ๆ หรือนวดตัวผ่อนคลาย รวมถึงการนั่งสมาธิหรือเล่นโยคะสม่ำเสมอ ก็ช่วยให้จิตใจสงบได้รวดเร็วยิ่งขึ้น
  • หัวเราะบ่อย ๆ ดูหนังคอมเมดี้ หรือพูดคุยกับเพื่อนที่อารมณ์ดี ก็ช่วยลดอารมณ์ตึงเครียดได้เช่นกัน

หากเรามองทุกอย่างด้วยทัศนคติเชิงบวก ไม่เก็บงำเรื่องร้ายไว้กับตัว มองหาความสุขจากสิ่งรอบข้าง เพียงเท่านี้ เราก็สามารถพบกับความสุข ความสบายใจ และกลายเป็นคนที่มีสุขภาพจิตแจ่มใส เป็นที่รักของคนรอบตัวได้ง่ายๆ เลยค่ะ