Sort by
Sort by

บุตรหลานปัญญาดี

บุตรหลานปัญญาดี

teaser image 

ส่วนผสม (สำหรับ 12 ที่)

กุ้งแชบ๊วยขนาดใหญ่ผ่าหลังดึงเส้นดำออก 12 ตัว
ซอสปรุงอาหารตราแม็กกี้ 4 ช้อนโต๊ะ (40กรัม)
เม็ดพริกไทยดำบุบพอแตก 1 ช้อนโต๊ะ
กระเทียมสับหยาบเจียวพอเหลือง 200 กรัม
น้ำมันสำหรับทอด    

วิธีทำ

  1. ใส่น้ำมันลงในกระทะ ตั้งไฟให้ร้อนจัด ซับตัวกุ้งพอแห้ง ใส่กุ้งลงไปทอดพอเริ่มสุก หรือ มีสีแดงทั่วทั้งตัว ให้ตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน และทอดต่อให้หมด
  2. ตักน้ำมันทอดกุ้งในกระทะออก ให้เหลือน้ำมันเพียงเล็กน้อย ใส่เม็ดพริกไทยดำลงผัดกับน้ำมันให้ได้กลิ่นหอม ด้วยไฟแรง ตามด้วยกุ้ง ผัดให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยซอสปรุงอาหารตราแม็กกี้ โดยราดซอสให้ทั่วตัวกุ้งขณะที่ผัดน้ำซอสจะซึมเข้าเนื้อกุ้ง ตามด้วยกระเทียมเจียว ผัดเร็วๆให้เข้ากันอีกครั้ง ยกลง จัดรับประทานขณะร้อน
teaser image

เกร็ดน่ารู้ในการทำอาหาร

  • ก่อนนำกุ้งลงทอดต้องให้น้ำมันร้อนจัด แล้วทอดครั้งละ 2-3 ตัว เพื่อให้น้ำมันยังร้อนต่อเนื่อง เมื่อลงทอดสุกแล้วกุ้งจะกรอบทั้งตัวและไม่อมน้ำมันด้วย
  • ใส่พริกไทยเม็ดคั่วไปพร้อมน้ำมัน จะช่วยเพิ่มกลิ่นหอมและความเผ็ดร้อนของพริกไทยอีกด้วย
  • เพื่อเพิ่มความอร่อยให้เข้าถึงเนื้อกุ้ง ในการปรุงรสให้เท หรือ สาดซอสปรุงอาหารโดยทั่วตัวกุ้ง ในขณะที่กระทะร้อนจัด ขณะที่ผัดซอสจะซึมเข้าเนื้อกุ้งจะทำให้อาหารจานนี้มีรสชาติอร่อยกลมกล่อม และมีกลิ่นหอมละมุนของซอสปรุงอาหารในทุกๆคำ
  • การเจียวกระเทียมให้เหลืองสวย ควรใส่กระเทียมลงในขระน้ำมันยังไม่ร้อน ด้วยไฟปานกลาง เจียวไปเรื่อยๆจนเริ่มมีสีเหลือง ให้ยกลงจากกระทะแล้วกรองเอาแต่กระเทียม กระเทียมจะค่อยๆเปลี่ยนเป็นสีเหลืองทอง
teaser image