Sort by
Sort by

นวด...สัมผัสแห่งรักจากพ่อแม่

นวด...สัมผัสแห่งรักจากพ่อแม่

 

การนวดสัมผัสจะทำให้ลูกรู้สึกผ่อนคลาย อารมณ์ดี และช่วยกระตุ้นพัฒนาการลูกได้อีกด้วย

 

ถึงหนูจะเป็นเด็กแต่หนูก็มีเรื่องเครียดนะแม่! รู้ไหมคะว่า ทารกตัวน้อยยังไม่สามารถสื่อสารเป็นคำพูดใด ๆ ได้ จึงแสดงออกด้วยการร้องไห้นั่นเองค่ะ หิวก็ร้อง ปวดอึก็ร้อง ป่วย ไม่สบายตัวก็งอแง ถ้าอยากเห็นลูกหัวเราะเอิ๊กอ๊าก ส่งยิ้มหวานบ่อย ๆ พ่อแม่จะต้องเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด และตอบสนองลูกทันทีที่ลูกต้องการนะคะ นอกจากนี้ การนวดสัมผัส ก็เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่ช่วยให้ร่างกายหลั่งสารเอ็นโดฟินซึ่งเป็นสารแห่งความสุขออกมาได้เช่นกันค่ะ

การนวดเบา ๆ ให้ลูกน้อย เป็นกิจกรรมแสนสนุกที่ช่วยเสริมสร้างความรักความผูกพันในครอบครัวได้เป็นอย่างดีค่ะ พ่อแม่สามารถนวดให้เจ้าตัวเล็กได้ตั้งแต่แรกเกิดเลยนะคะ แต่ต้องสัมผัสลูกอย่างอ่อนโยน แผ่วเบา และขณะนวดพ่อแม่ต้องมีความรู้สึกผ่อนคลายด้วยนะ เพราะความรู้สึกเหล่านั้นจะส่งผ่านจากสองมือไปถึงจิตใจของลูกได้ค่ะ

 

นวดเบบี๋ตอนไหนดี?

ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการนวดสัมผัสก็คือตอนเช้าค่ะ หลังจากลูกตื่นนอนแล้วก็เริ่มกันเลย! ให้พ่อหรือแม่หงายมือประคองส่วนต่าง ๆ ของร่างกายลูกเอาไว้ แล้วใช้อีกมือกำกล้ามเนื้อของลูกเบา ๆ เน้นลงน้ำหนักด้วยอุ้งมือและหัวแม่มือ เริ่มจากฝ่าเท้าและนิ้วเท้าก่อนนะคะ เพื่อกระตุ้นพัฒนาการด้านการยืนและการเดินของลูก จากนั้นค่อย ๆ ไล่ขึ้นไปที่ต้นขาและบริเวณลำตัว ฝ่ามือ นิ้วมือ และแขน ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เพื่อพัฒนาการการหยิบจับ แล้วนวดไล่ไปจนถึงหัวไหล่โดยใช้ฝ่ามือลูบจากกลางอกออกไปทางด้านข้างลำตัวค่ะ

 

การนวดสัมผัสได้มากกว่าความผ่อนคลาย

ข้อดีของการนวดเบบี๋ ไม่เพียงแค่กระตุ้นพัฒนาการและทำให้ลูกรู้สึกสบายตัวเท่านั้นนะคะ แต่ยังช่วยบรรเทาอาการป่วยเกี่ยวกับระบบย่อยอาหารได้ด้วยนะ ถ้าสังเกตว่าลูกมีอาการท้องอืดให้นวดโดยใช้ฝ่ามือลูบบริเวณท้องเป็นวงกลมประมาณ 10 -15 นาที หรือถ้าท้องผูกให้นวดโดยการลูบท้องจากด้านขวามือไปซ้ายมือค่ะ แต่การนวดแบบนี้ต้องระวังอย่านวดตอนอิ่ม หรือตอนมีไข้นะคะ

นอกจากการกอดแล้ว การนวดก็เป็นสัมผัสสุดมหัศจรรย์ ที่ช่วยสร้างพลังใจ ความรู้สึกอบอุ่นและผูกพันได้มากยิ่งขึ้น มาเริ่มต้นนวดให้ลูกรักตั้งแต่วันนี้เลยนะคะ เพื่อสร้างสายสัมพันธ์และช่วงเวลาดี ๆ ให้ครอบครัวค่ะ