Sort by
Sort by

ท้องแรกของแม่มือใหม่ รับมืออย่างไรให้แฮปปี้

ท้องแรกของแม่มือใหม่ รับมืออย่างไรให้แฮปปี้

 

แม้ท้องต้องเจอกับความเปลี่ยนแปลงทั้งทางร่างกายและจิตใจ จะรับมืออย่างไรให้มีความสุข

 

แม่มือใหม่ทุกคนวิตกกังวลกับการตั้งครรภ์ อารมณ์แปรปรวน โมโหง่าย และรู้สึกสับสน ซึ่งสาเหตุก็มาจากฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงไปนั่นเองค่ะ แต่ระวังอย่าเครียดมากเพราะจะส่งผลต่อลูกทำให้เป็นเด็กเลี้ยงยากได้นะ แม่ต้องเข้าใจและยอมรับกับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในวันข้างหน้า แล้วหันมาใส่ใจดูแลตัวเอง เพื่อสุขภาพที่ดีทั้งกายและจิตใจของแม่และลูกน้อยในครรภ์ค่ะ

สิ่งที่จะเกิดขึ้นแน่ ๆ ตลอดระยะเวลาตั้งครรภ์ก็คือ ประจำเดือนขาด ปัสสาวะบ่อย แพ้ท้อง เต้านมขยายใหญ่และคัด น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น ท้องขยายใหญ่ขึ้นและแตกลาย ผมมัน ผมแห้ง เกิดปัญหาในช่องปาก ตกขาว ท้องผูก เส้นเลือดขอด และอ่อนเพลียง่าย ไม่ต้องกังวลไปนะคะ มาทำความเข้าใจกับอาการเหล่านี้ แล้วรับมือแบบชิลล์ ๆ กันเลย!

 

หน้าท้องแตกลาย > ทาโลชั่นบำรุงผิว

พอท้องขยายใหญ่ขึ้น แม่ก็กลัวท้องลายใช่ไหมล่ะ ปัญหานี้แก้ง่ายมาก เพียงแค่ดูแลน้ำหนักอย่าให้เพิ่มมากเกินเกณฑ์ ทาโลชั่นบำรุงผิวให้ชุ่มชื่นยืดหยุ่นอยู่เสมอ และหลีกเลี่ยงการอาบน้ำร้อนหรือทาแป้งเพราะจะทำให้ผิวแห้งค่ะ

เครียด > หากิจกรรมผ่อนคลาย

อ๊ะ ๆ อย่าโกรธ อย่าฉุนเฉียว เกรี้ยวกราด เพราะร่างกายจะหลั่งสารอะดรีนาลิน ทำให้กล้ามเนื้อทุกส่วนเกร็งตัวจนส่งผลไปถึงลูกน้อยในครรภ์ได้ แม่ต้องรู้เท่าทันอารมณ์ของตนเองด้วยนะคะ ไปไหว้พระ สวดมนต์ อ่านหนังสือที่ชอบ ฟังเพลงโปรด สูดกลิ่นน้ำมันหอมระเหยให้รู้สึกผ่อนคลายขึ้น พอจิตใจสงบลงแล้วทุกอย่างจะดีเองค่ะ

 

ท้องผูก > กินผักผลไม้เยอะ ๆ

เมื่อหน้าท้องขยายใหญ่ขึ้นก็ทำให้มดลูกไปเบียดกระเพาะปัสสาวะและลำไส้ใหญ่ ส่งผลให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ไม่เต็มที่ แม่ต้องกินอาหารที่มีกากใยสูง เช่น ผัก ผลไม้ ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท เครื่องดื่มธัญญาหารที่อุดมด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหาร และดื่มน้ำเปล่าอย่างน้อยวันละ 8-10 แก้ว เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้การขับถ่ายเป็นปกติได้แล้วค่ะ

ปวดหลัง > เปลี่ยนท่าให้สบาย

อาการปวดหลังและปวดขา บรรเทาได้โดยออกกำลังกายในน้ำ เพื่อให้กล้ามเนื้อหลังแข็งแรง หรือพยายามยืนให้หลังตรงอยู่เสมอ ควรลุกจากเตียงด้วยท่าตะแคงข้าง ใช้มือยันตัวขึ้นเป็นท่านั่ง แล้วค่อย ๆ ลุกขึ้นยืน และควรสวมรองเท้าส้นเตี้ย ใส่สบาย เพื่อป้องกันอาการปวดหลัง และอันตรายที่เกิดจากการใส่รองเท้ามีส้นนะคะ

นอกจากใส่ใจดูแลร่างกายแล้ว แม่ต้องมองโลกในแง่ดี และพยายามสร้างสีสันให้ชีวิตด้วยนะคะ เช่น ใส่เสื้อผ้าสวย ๆ ตัดผมเปลี่ยนลุคให้แซ่บ ออกไปเม้าท์มอยเข้าสังคมแม่มือใหม่ด้วยกันบ้าง เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ หรือแบ่งปันเทคนิคในการดูแลตัวเอง เชื่อว่าแม่จะตั้งครรภ์อย่างมีความสุข แฮปปี้สุด ๆ ไปเลยล่ะค่ะ