Sort by
Sort by

ถึงเวลาเปลี่ยน “ความเครียด” เป็น “พลังชีวิต” ให้เช้าวันใหม่

ถึงเวลาเปลี่ยน “ความเครียด” เป็น “พลังชีวิต” ให้เช้าวันใหม่

 

เชื่อไหมว่าเราสามารถเปลี่ยนความเครียดให้เป็นพลังบวกได้ ลองพลิกวิกฤตเป็นโอกาสด้วยการใช้ความเครียดให้เวิร์คกับชีวิตใน 3 มุมใหม่นี้ค่ะ

 

ใคร ๆ ก็บอกว่าความเครียดเป็นสิ่งไม่ดี แต่มาลองหาข้อดีของความเครียดกันหน่อยไหมคะ เพราะจริงๆ แล้วความเครียดอาจมีข้อดีที่เรามองข้ามไป และความเครียดอาจสร้างโอกาสและพลังชีวิตบางอย่างให้เราได้นะคะ

 

  1. ความเครียดช่วยกระตุ้นพลังสมอง
    เมื่อเกิดความเครียด ร่างกายจะกระตุ้นการสร้างสารเคมีในสมองและเซลล์ประสาทให้มีการเชื่อมโยงดีขึ้น ความเครียดในระดับต่ำจะช่วยกระตุ้นความจำ ทักษะการคิด และเพิ่มประสิทธิภาพเรียนรู้ได้ดีซึ่งเป็นผลมาจากฮอร์โมนความเครียดที่ชื่อว่า “คอร์ติโซน” (cortisone) ได้ค่ะ
  2. ความเครียดนำทางสู่ความสำเร็จ
    เคยสังเกตไหมคะว่า เวลาเราทำงานภายใต้แรงกดดันมาก เรามักทำงานได้รวดเร็วจนงานเสร็จทันอย่างไม่น่าเชื่อ นั่นเป็นเพราะความเครียดช่วยกระตุ้นพลังทางจิตใจ และช่วยให้เราโฟกัสกับสิ่งทำ มีความมุ่งมั่น มีการตัดสินใจที่รวดเร็ว จัดการกับสถานการณ์ได้ดีนั่นเองค่ะ
  3. ความเครียดช่วยสร้างภูมิต้านทาน (ระยะสั้น)
    งานวิจัยพบว่า ความเครียดประเภทที่เกิดในระยะสั้น (Acute Stress) ช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันได้ เมื่อเรากำลังอยู่ในสถานการณ์ที่มีความเครียด ฮอร์โมนความเครียดและสารสื่อประสาทจะเตรียมระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้พร้อมรับมือกับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น ทำให้ร่างกายมีความต้านทานมากขึ้น เช่น ติดเชื้อได้ยาก ตอบสนองต่อวัคซีนได้ดี หรือการรักษาบาดแผลมีประสิทธิภาพมากขึ้น เป็นต้น

 

เคล็ดลับสำคัญในการใช้ความเครียดให้เกิดประโยชน์อีกอย่าง คือ เมื่อเผชิญกับความเครียด ต้องรู้จักผ่อนคลาย ควบคุมความเครียดให้อยู่ในระดับต่ำ และกำจัดความเครียดอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะกลายเป็นทักษะชีวิตสำคัญให้เรากล้าเผชิญกับปัญหา ความท้าทาย หรือรับมือกับเรื่องต่าง ๆ ได้มากกกว่าคนที่ยอมจำนนต่อความเครียดนะคะ