Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
ตุลาคม 01, 2018

ชวนลูกขยับวันละนิด ช่วยสมองฟิต คิดเก่ง ความจำเป็นเลิศ

ชวนลูกขยับวันละนิด ช่วยสมองฟิต คิดเก่ง ความจำเป็นเลิศ

 

การออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยกระตุ้นศักยภาพสมอง ทำให้เรียนเก่ง อารมณ์ดี เข้ากับเพื่อน ๆ ได้ง่าย

 

โดยธรรมชาติของเด็ก ๆ แล้วไม่ชอบอยู่นิ่งเฉยหรอกค่ะ เขาจะเล่นซุกซนตามประสา แต่ด้วยสภาพสังคมในเมืองที่พ่อแม่บางคนอาจไม่ค่อยมีเวลาพาลูกไปเที่ยวเล่นในที่กว้าง ๆ จึงทำให้เด็กขลุกอยู่หน้าจอทีวีหรือเล่นเกมคอมพิวเตอร์ทั้งวัน บางบ้านส่งไปเรียนพิเศษเช้าจรดเย็น ง่วงก็ง่วง สอนไปก็จำได้ไม่หมด สุขภาพก็แย่เพราะแทบไม่ได้ขยับหรือเคลื่อนไหวร่างกายอะไรเลย เราจะปล่อยให้ลูกสมองเฉื่อย ทำอะไรเชื่องช้า กลายเป็นเด็กติดโซเชียล ไม่ยอมเข้าสังคมแบบนี้ ไม่ได้นะคะ

 

การออกกำลังกายช่วยให้สมองดีได้อย่างไร?

มีงานวิจัย 14 ชิ้น ทำการวิจัยกับเด็กอายุ 6-18 ปี จำนวน 50-12,000 คน แล้วพบว่าเด็กที่ออกกำลังกายเป็นประจำจะมีผลการเรียนดีขึ้น เพราะอะไร? มาดูกันค่ะ

  • ทุกครั้งที่เรายืดเหยียดแขนขาในท่าทางต่าง ๆ จะทำให้กล้ามเนื้อเกร็งตัวและปล่อยสารกระตุ้นสมองในกระแสเลือดเข้าสู่สมอง ไปกระตุ้นให้สร้างสารส่งผ่านกระแสไฟฟ้าในระบบประสาทเพิ่มขึ้น และเพิ่มการสร้างสารกระตุ้นสมองที่เรียกว่า BDNF (brain-derived neurotrophic factor) ซึ่งมีฤทธิ์กระตุ้นให้เซลล์สมองแตกกิ่งก้านสาขาเสริมสร้างเครือข่ายมากมาย ซึ่งเมื่อเราออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะทำให้สาร BDNF มีปริมาณมากขึ้นตามไปด้วย สมองจึงทำงานได้ดี มีผลการเรียนที่น่าภูมิใจ ในทางตรงข้ามสมองที่ขาดสาร BDNF จะเฉื่อยชาต่อการรับข้อมูลใหม่ ๆ ทำให้เรียนไม่ค่อยเก่งนั่นเอง
  • การออกกำลังกายทำให้หัวใจเต้นแรงขึ้น เลือดและออกซิเจนจะสูบฉีดและไหลเวียนไปสู่สมองอย่างทั่วถึง ทำให้เวลาเรียนเกิดสมาธิจดจ่อได้นาน สามารถจำบทเรียนได้แม่นยำ และยังทำให้มีความตื่นตัวในการเรียนมากขึ้นด้วยค่ะ
  • เมื่อร่างกายเผาผลาญไขมันส่วนเกินออกไปจากร่างกายก็ทำให้รูปร่างดีสมวัย ไม่อ้วน ทำอะไรก็ดูกระฉับกระเฉงคล่องตัว
  • สามารถปรับตัวเข้ากับคนอื่นได้ดียิ่งขึ้น มีทักษะทางสังคมที่ดี
  • รู้สึกมั่นใจในตนเอง และมีอารมณ์แจ่มใส
  • ช่วยลดความเครียดและความล้าของสมองอันเนื่องมาจากการเรียนหรือใช้สมองติดต่อกันเป็นเวลานาน

 

วิธีส่งเสริมการออกกำลังกายสำหรับเด็ก

  • เบี่ยงเบนความสนใจของลูกจากการดูทีวี นั่งเล่นเกม อย่าให้ลูกนั่งหรือนอนอยู่ในท่าเดิมนาน ๆ
  • ส่งเสริมให้เด็กทำกิจกรรมเคลื่อนไหวร่างกาย เช่น ช่วยกวาดบ้าน ล้างจาน ปั่นจักรยาน
  • ชวนลูกเต้นแอโรบิก สัปดาห์ละ 3-5 วัน วันละอย่างน้อย 20 นาที หรือทำกิจกรรมกีฬาอื่น ๆ เช่น วิ่ง กระโดดเชือก ว่ายน้ำ

การออกกำลังกายช่วยให้ลูกเรียนดีและสุขภาพแข็งแรง พ่อแม่เองก็สามารถมีส่วนร่วมกับลูกได้นะคะ ชวนกันเคลื่อนไหว ขยับร่างกายเป็นประจำทุกวัน แล้วอย่าลืมเสริมพลังด้วยเครื่องดื่มรสช็อกโกแลตมอลต์ที่มีโปรโตมอลต์และวิตามินบีรวม เพื่อให้ร่างกายพร้อมเต็มที่สำหรับทุกกิจกรรมค่ะ

Article Type