Sort by
Sort by

ฉลาดเลือกก็ไม่อ้วน “ขนมเด็กวัยกำลังโต” แบบไหนที่แม่ต้องหามาติดบ้าน

ฉลาดเลือกก็ไม่อ้วน “ขนมเด็กวัยกำลังโต” แบบไหนที่แม่ต้องหามาติดบ้าน

 

ขนม นม ผลไม้ อาหารว่างของเด็ก ๆ กินน้อยไปก็หิว กินมากไปก็อ้วน วัยไหนควรกินอะไรมาดูกันเลย

 

อาหารว่างจำเป็นสำหรับเด็ก ๆ เพราะกระเพาะอาหารของเด็กยังมีขนาดเล็ก กินข้าวจานนิดเดียวก็อิ่มแล้วค่ะ อีกทั้งเด็กเป็นวัยที่ใช้พลังงานเยอะ ทั้งเรียน เล่น ทำกิจกรรม หากร่างกายขาดแหล่งพลังงานก็จะส่งผลต่อกระบวนการเผาผลาญ รู้สึกหิวโหย ไม่มีเรี่ยวแรงทำอะไร ปรกติแล้วลูกควรกินอาหารหลักให้ครบ 3 มื้อ และเสริมด้วยอาหารว่างเบา ๆ อีก 1-2 มื้อก็เพียงพอ ซึ่งของว่างที่ดีไม่ควรมีน้ำตาล ไขมัน และเกลือในปริมาณมาก ควรเน้นผักผลไม้สด หรืออาหารธัญพืชและโปรตีน และอย่าลืมอ่านฉลากขนมต่างๆ ก่อนตัดสินใจหยิบให้ลูกด้วยนะคะ

ไอเดียอาหารว่างของลูกแต่ละวัย

ช่วงวัยเตาะแตะ
ของว่างเป็นมื้อสำคัญของเด็กวัยนี้เลย เขามักจะหิวมากก่อนถึงมื้ออาหารหลัก แม่ต้องเว้นระยะเวลาอย่าให้อาหารว่างช้าจนเกือบจะถึงมื้อหลักมื้อถัดไปนะคะ เดี๋ยวลูกจะอิ่มจนไม่ยอมทานข้าว และควรให้กินของว่างในเวลาเดียวกันทุกวันจะช่วยให้เด็กคุมความหิวได้ ของว่างแนะนำให้หมุนเวียนเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ เช่น ผลไม้สดหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ขนมปังกรอบ ซีเรียลธัญพืชแบบน้ำตาลต่ำ น้ำแอปเปิล โยเกิร์ต ฯลฯ ลูกจะได้ไม่เบื่อ แต่ไม่แนะนำพวกลูกอม เพราะจะทำให้ติดหวานค่ะ

 

ช่วงวัยก่อนเรียน
เด็กวัยนี้เริ่มเลือกกินแล้วค่ะ และบางคนเจริญอาหารมากด้วย พ่อแม่อาจจะเตรียมของว่างไว้หลาย ๆ อย่างให้เขาเลือกตามชอบ ซึ่งไม่ควรมีขนมกรุบกรอบหรือของหวานที่มีโซเดียมหรือน้ำตาลสูงนะคะ เวลาให้ทานของว่างควรให้ทานที่โต๊ะอาหาร อย่าตามใจให้นั่งหน้าทีวี เพราะจะทำให้ติดนิสัยกินเพลิน กินเยอะเกินไป วัยนี้เหมาะกับผักผลไม้สดหั่นเป็นชิ้น โยเกิร์ต น้ำแอปเปิล หรือจะครีเอทเมนูใหม่ เอาขนมปังกรอบผสมธัญพืช โปะด้วยชีสที่ตัดเป็นรูปดาว รูปหัวใจ ก็ดูน่ารักน่ากินไปอีกแบบค่ะ

ช่วงวัยเรียน
ลูกเริ่มเข้าใจแล้วว่าอาหารอร่อยนั้นมีหลากหลาย และอาหารสำคัญต่อสุขภาพขนาดไหน คุณแม่ลองให้ลูกเลือกของว่างที่ชอบสิคะ แล้วจัดเตรียมใส่กระเป๋าไปให้กินที่โรงเรียนในช่วงสาย ๆ และช่วงหลังเลิกเรียน ซึ่งเป็นช่วงที่ร่างกายต้องการพลังงาน เพื่อใช้ในการทำการบ้าน ไปเรียนพิเศษ หรือทำกิจกรรมต่าง ๆ อาจจะมีเครื่องดื่มช็อกโกแลตที่มีส่วนผสมของมอลต์ เพื่อให้พลังงานอย่างต่อเนื่อง ไอศกรีมเย็น ๆ รสหวานกำลังดีสักแท่ง โยเกิร์ตผลไม้ปั่นกับนมไขมันต่ำ ถั่วและลูกเกด มันฝรั่งต้ม ขนมปังแบบโฮลวีตสอดไส้แฮมและผักสด ขนมปังกรอบผสมธัญพืช และผลไม้สดหั่นชิ้นเล็กๆ จิ้มโยเกิร์ตไขมันต่ำ อีกเมนูยอดฮิตที่ทำได้ง่าย ๆ ก็คือ แซนด์วิช ควรใช้ขนมปังโฮลวีทแทนขนมปังขาว เพื่อให้ได้เส้นใยอาหาร เสริมการทำงานของระบบขับถ่าย อย่าลืมใส่เนื้อสัตว์เพิ่มโปรตีน และใส่ผักที่รสไม่ขมจัด เช่น แครอทต้มสุก ก็น่าสนใจค่ะ

ช่วงวัยรุ่น
วัยนี้ชอบอิสระ เป็นตัวของตัวเองสูง ดังนั้น อย่าไปบังคับให้ลูกกินนะคะ อาจจะแอบซื้ออาหารสุขภาพติดบ้านเอาไว้ เวลาที่ลูกหิวก็จะหยิบไปกินเอง อาหารว่างที่ควรมีก็เช่น ธัญพืชอัดแท่งแบบไขมันต่ำ ถั่วรวมมิตรผสมลูกเกด ผลไม้สดหรือแห้ง ข้าวโพดคั่วแบบไม่เคลือบน้ำตาลและไม่ใส่เนย หรือไข่ต้ม เป็นต้น

 

ถ้ายังนึกไม่ออกว่าจะหาอะไรให้ลูกทานดี ลองสังเกตสัญลักษณ์ “ทางเลือกสุขภาพ” จากฉลากของว่างต่าง ๆ ดูก็ได้ค่ะ เพราะสัญลักษณ์นี้เป็นความร่วมมือภายใต้การดำเนินงานของคณะกรรมการอาหารแห่งชาติ โดยมีสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ในการคัดเลือกผลิตภัณฑ์ที่ผ่านเกณฑ์ว่ามีปริมาณน้ำตาล ไขมัน และเกลือ (โซเดียม) ที่เหมาะสมและผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ถือว่าเป็นอาหารที่ดีมีประโยชน์ ซื้อมาตุนเก็บไว้ที่บ้านได้เรื่อย ๆ เลยค่ะ

การเลือกของว่างที่มีประโยชน์ให้ตั้งแต่เด็กจะทำให้เกิดความเคยชินและติดเป็นนิสัยไปจนโตค่ะ ยิ่งถ้าพ่อแม่สามารถทานไปพร้อมๆ กับลูกด้วยก็จะทำให้ลูกจดจำ เห็นความสำคัญของการดูแลสุขภาพ และสร้างนิสัยรักสุขภาพที่ดีต่อไปในอนาคตนะคะ