Sort by
Sort by

จัดการอารมณ์บึ้งบูดของสาวๆ ให้อยู่หมัดด้วย “แคลเซียม”

จัดการอารมณ์บึ้งบูดของสาวๆ ให้อยู่หมัดด้วย “แคลเซียม”

 

ช่วงนี้สาวๆ คนไหนอารมณ์เสียบ่อย เราท้องให้ลองกิน “แคลเซียม” ปรับอารมณ์กันค่ะ

 

คุณเป็นคนหนึ่งหรือเปล่าคะที่พอหงุดหงิด อารมณ์ไม่ดีก็จะต้องกินช็อกโกแลตแก้เครียด ยิ่งหงุดหงิด ยิ่งกิน ยิ่งอ้วน! รู้ตัวอีกทีน้ำหนักก็ดีดไปหลายกิโลฯ แล้วค่ะ ลองเปลี่ยนอาหารปรับอารมณ์ใหม่กันดีไหมคะ เราท้าให้ลองกิน “แคลเซียม” ที่เป็นแร่ธาตุเผด็จศึกความเครียดและช่วยให้สาวๆ อารมณ์ดีได้ค่ะ  

ทำไมแคลเซียมถึงทำให้อารมณ์ดีได้

 
  1. แคลเซียมทำให้รู้สึกอารมณ์ดีเพราะมีส่วนในการทำงานของสมอง
    แคลเซียมเป็นแร่ธาตุที่ทำหน้าที่เชื่อมโยงเซลล์สมองในระบบประสาท ช่วยควบคุมอารมณ์ ต่อสู้กับภาวะซึมเศร้า หรืออาการวิตกกังวลได้ การขาดแคลเซียมในระยะสั้นอาจทำให้มีอารมณ์และพฤติกรรมแปรปรวน ขี้หงุดหงิด กระวนกระวาย มีภาวะซึมเศร้า และนอนไม่หลับ เป็นต้น ดังนั้นสาวๆ ควรกินแคลเซียมอย่างต่อเนื่องนะคะ
  2. แคลเซียมทำให้รู้สึกอารมณ์ดีเพราะช่วยควบคุมฮอร์โมนช่วงมีประจำเดือน
    ก่อนมีประจำเดือน 7-10 วัน สาว ๆ มักมีอาการปวดหัว หงุดหงิด อารมณ์แปรปรวน เพราะปริมาณแคลเซียมในร่างกายผู้หญิงช่วงไข่ตกจะลดลงต่ำกว่าปกติ ระดับแคลเซียมที่ลดลงจะกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนพาราไทรอยด์ ซึ่งมีผลต่ออารมณ์ที่เหวี่ยงวีนนั่นเอง ดังนั้นช่วงมีประจำเดือนจึงควรได้รับแคลเซียม 1,200 มิลลิกรัมต่อวัน ซึ่งจะช่วยลดอาการก่อนที่จะมีประจำเดือนได้ถึง 50% เลยนะคะ
 

สำหรับอาหารที่มีแคลเซียมสูงเหมาะสำหรับสาวๆ เราขอแนะนำอาหารประเภทนม ปลาตัวเล็กตัวน้อย ผักใบเขียวเข้ม งาดำ เต้าหู้ เป็นต้น หรือดื่มเครื่องดื่มธัญพืชโฮลเกรนที่มีแคลเซียมสูงเป็นประจำ แค่นี้ก็ทำให้สาวเก่งอย่างเราก็ดูสดใส ไม่หงุดหงิด ไม่เหวี่ยงวีน แถมดูมีชีวิตชีวามากขึ้นด้วยนะคะ