Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
ตุลาคม 01, 2018

จริงหรือหลอก? นอนดึกนิดเดียว สะเทือนถึงน้ำหนัก!

จริงหรือหลอก? นอนดึกนิดเดียว สะเทือนถึงน้ำหนัก!

 

ทำงานจนดึกดื่นทุกคืน จนแทบไม่มีเวลาไปกินบุฟเฟ่ต์กับเพื่อน ๆ แทนที่จะผอมแต่น้ำหนักดันเพิ่ม?

 

การนอนหลับถือเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์เราค่ะ ร่างกายจะได้หยุดพักเพื่อฟื้นฟูและซ่อมแซมตัวเองอย่างเต็มที่ ช่วงเวลาที่เหมาะแก่การเข้านอนคือ 21.00 น. - 23.00 น. แต่รู้นะว่า ช่วงเวลานี้ หลายคนกำลังดูซีรีย์เกาหลีเรื่องโปรดอยู่ บางคนก็โหมงานหนักอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ บางคนยังปาร์ตี้กับเพื่อน ๆ ไม่ยอมกลับบ้าน ในขณะเดียวกันบางคนก็พยายามนอนแล้ว แต่ไม่หลับ หลับไม่สนิท เฮ้อ! ปัญหาการอดนอนหรือนอนน้อยเกินไปนั้น นอกจากจะทำให้ภูมิคุ้มกันแย่ลง ผิวพรรณดูไม่สดใส หน้าโทรมแก่เร็วแล้ว ยังเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ “ความอ้วน” มาทักทายได้ง่ายอีกด้วยนะคะ

 

การนอนดึกหรือนอนไม่พอ ส่งผลต่อร่างกายอย่างไรบ้าง?

  • กระตุ้นการหลั่งฮอร์โมน “คอร์ติซอล” ไปกระตุ้นให้รู้สึกอยากกินอาหารหวาน ๆ หรือน้ำตาลมากขึ้น พอเช้าวันต่อมาเลยต้องจัดหนัก!
  • กระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนหิว หรือเกรลิน เพิ่มขึ้น ทำให้หิวบ่อย สังเกตว่าวันไหนนอนดึก มักจะหิว และอดไม่ได้ที่จะเปิดตู้เย็นหาขนมใส่ปาก ว่ามั้ย?
  • ทำให้ฮอร์โมนอิ่ม หรือเลปติน หลั่งน้อยลง ทำให้กินอะไรก็ไม่ค่อยอิ่ม ต้องหาขนมจุบจิบกินอยู่ตลอดเวลา บนโต๊ะทำงานเต็มไปด้วยช็อกโกแลต ขนมถุง คุกกี้

ใครที่คิดว่า การนอนดึกไม่เป็นไรหรอกเพราะตั้งนาฬิกาปลุกตอนสายสักสิบโมง ก็ถือว่าร่างกายได้พักผ่อนครบชั่วโมงเหมือนคนอื่น ๆ แล้วล่ะ นี่เป็นความคิดที่ผิดนะคะ เพราะการตื่นหลัง 9 โมงไปแล้ว เราจะพลาดอาหารมื้อเช้า ซึ่งเป็นมื้อสำคัญมาก โดยทางการแพทย์แผนจีน ถือว่าในช่วงเวลา 07.00-09.00 น. เป็นช่วงเวลาที่พลังลมปราณของกระเพาะอาหารสูงสุด อาหารสามารถย่อยและดูดซึมส่งไปหล่อเลี้ยงอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายให้ทำงานได้ดี ทำให้ไม่มีอาหารตกค้างหรือมีสะสมน้อย แต่หากเรานอนดึกและกินอาหารมื้อดึกหลังเที่ยงคืน ซึ่งเป็นเวลาที่อวัยวะต่างๆ ต้องการพักผ่อน เราจะนอนหลับไปพร้อมกับอาหารเต็มกระเพาะ แล้วร่างกายก็จะขับอินซูลินออกมามาก ทำให้เกิดการเปลี่ยนพลังงานที่เหลือใช้ เป็นไขมันสะสมในร่างกาย สุดท้ายก็จะกลายเป็น “คนอ้วน” นั่นเองค่ะ

 

ต้องนอนแค่ไหนจึงพอ?

ปรกติแล้ว วัยผู้ใหญ่ต้องการนอน 7-8 ชั่วโมงโดยเฉลี่ย แต่ก็มีบางคนที่นอนเพียง 5 ชั่วโมงก็เพียงพอแล้ว ในขณะที่บางคนนอน 8 ชั่วโมงก็ยังไม่เพียงพออยู่ดี การวัดว่าเวลานอนของเราพอหรือไม่พอนั้น สังเกตได้จากตอนตื่นนอน ถ้ารู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า หรือตื่นเองได้โดยไม่ต้องพึ่งนาฬิกาปลุก และสามารถดำเนินชีวิตประจำวันได้ตามปกติ ก็หมายความว่าได้นอนพักผ่อนอย่างเพียงพอแล้วค่ะ  

ใครนอนดึกจนเคยชิน และอยากปรับเปลี่ยนตัวเองให้เข้านอนเร็วขึ้น ลองเริ่มจากดื่มนมหรือเครื่องดื่มธัญญาหารอุ่น ๆ หรือเครื่องดื่มรสช็อกโกแลตมอลต์ ที่มีนมเป็นส่วนประกอบ สักแก้วก่อนนอนนะคะ เพราะในนมมีกรดอะมิโนชื่อว่า “ทริปโตเฟน” ช่วยคลายความตึงเครียดของระบบประสาท ทำให้นอนหลับสบายยิ่งขึ้น และขอให้นอนหลับฝันดีกันทุกคนนะคะ

Article Type