Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.

ความเชื่อของคนอยากผอม ชัวร์หรือมั่วนิ่ม มาเช็กกัน

ความเชื่อของคนอยากผอม ชัวร์หรือมั่วนิ่ม มาเช็กกัน

 

ความเชื่อเรื่องการลดน้ำหนักมีเยอะจนไม่รู้ว่าอะไรถูกหรือผิดค่ะ แต่วันนี้เรามาเปลี่ยนความเชื่อผิดๆ ให้ถูก เพื่อการลดน้ำหนักแบบสุขภาพดีและไม่กลับมาอ้วนอีก

 

“เค้าบอกว่ากินแบบนี้แล้วจะผอม”

“เค้าบอกว่าทำแบบนี้แล้วจะผอม”

เคยสงสัยไหมคะว่า “เค้า” เป็นใครกันทำไมถึงบอกเรื่องวิธีลดน้ำหนักให้เราเชื่อกันตลอดเวลา แถมสาวๆ หลายคนก็เชื่อทำกันไปแล้วจนสุขภาพเสีย ได้แล้วแฉความเชื่อนั้นแล้วค่ะว่า “เค้าบอกว่า....” เรื่องไหนชัวร์ เรื่องไหนมั่วกันบ้าง ไปเช็กกับ 4 ความเชื่อยอดฮิตเรื่องการลดน้ำหนักกันเลยค่ะ

  1. ตั้งเป้าผอมเหมือนดารานางแบบถึงจะดี คิดแบบนี้ชัวร์หรือมั่ว?
    มั่ว – จริงๆ แล้วเราควรตั้งเป้าหมายของน้ำหนักตัวและสัดส่วนให้เหมาะกับโครงสร้างร่างกายของตัวเองค่ะ เพราะโครงสร้างร่างกายของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ดังนั้นควรลดน้ำหนักให้เหมาะกับสรีระจะดูสวย มีเสน่ห์ และทำให้เราสามารถดูแลรูปร่างให้ดีได้ในระยะยาวค่ะ
  2. ลดน้ำหนักได้เร็ว คือการลดน้ำหนักที่ดีและถูกต้อง ธีนี้ชัวร์หรือมั่ว?
    มั่ว – เพราะอัตราการลดน้ำหนักที่เหมาะสมคือ 0.5-1.0 กิโลกรัมต่อสัปดาห์ การลดน้ำหนักเร็วเกินไปทำลายสุขภาพในระยะยาว ทำให้น้ำหนักขึ้นง่ายและมากกว่าเดิมด้วยค่ะ (Yoyo Effect)
 

ลดน้ำหนัก คือ อดอาหาร วิธีนี้ชัวร์หรือมั่ว?
มั่ว – เพราะการทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ทั้ง 3 มื้อ คือเรื่องสำคัญค่ะ แต่เมื่ออยู่ในช่วงลดน้ำหนักควรเลือกอาหารที่เหมาะสม เช่น อาหารที่ให้พลังงานต่ำ ไขมันและน้ำตาลน้อย ไม่มีคลอเรสเตอรอล ซึ่งควรออกกำลังกายควบคู่กันไปด้วย และไม่ควรงด อด หรือข้ามอาหารมื้อใดมื้อหนึ่งไปเพราะความเชื่อผิดๆ ที่ว่าอดอาหารเท่ากับลดน้ำหนักนะคะ งดแป้งและไขมัน เน้นกินโปรตีนช่วยลดน้ำหนักได้เร็ว วิธีนี้ชัวร์หรือมั่ว?
มั่ว – การงดแป้งและไขมัน แล้วหันมากินโปรตีนอาจทำให้ร่างกายได้สารอาหารไม่เพียงพอ และเสี่ยงกับปัญหาสุขภาพ เช่น โรคอ้วน โรคหลอดเลือด หัวใจ เป็นต้น ดังนั้นการลดน้ำหนักให้ได้ผลดีคือ การกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยเลือกกิน แป้ง ไขมัน และโปรตีนที่มีคุณภาพ เช่น เลือกคาร์โบไฮเดรตประเภทโฮลเกรน เนื้อสัตว์ไขมันต่ำ ผลิตภัณณ์ที่ไขมันต่ำ และไม่มีโคเลสเตอรอล เพื่อควบคุมปริมาณพลังงานไปพร้อมกับการสร้างสุขภาพที่ดีค่ะ
 

ใครที่เคยเชื่อวิธีลดน้ำหนักทั้ง 4 เรื่องนี้ เปลี่ยนความคิดและวิธีลดน้ำหนักกันใหม่นะคะ เพราะการลดน้ำหนัก ดูแลรูปร่างให้ Fit&Firm อย่างถูกต้องคือ เราต้องมีรูปร่างสมส่วน สุขภาพดี มีพลัง และมีความมั่นใจในตัวเองค่ะ

Tips: ช่วงลดน้ำหนักลองดื่มเครื่องดื่มธัญพืชโฮลเกรนที่ช่วยให้อิ่มท้องค่ะ เพราะให้พลังงานเพียง 100 กิโลแคลอรี ไม่มีโคเลสเตอรอล สร้างความมั่นใจและกำลังใจให้สาวๆ เอาชนะ “ความอยากกิน” จนกลายเป็น “ความอยากสวย” ได้ไม่ยากเลยค่ะ