Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.

กินเจอย่างไรให้ใจสวย ผิวใส สาวๆ สาย Healthy ต้องอ่าน!

กินเจอย่างไรให้ใจสวย ผิวใส สาวๆ สาย Healthy ต้องอ่าน!

 

สาว ๆ ที่อยากลองกินเจแต่กลัวว่ากินอาหารไม่ครบ แล้วจะดูโทรม มาลองกินเจกับ 3 วิธีต่อไปนี้ ที่จะทำให้การกินเจทำให้ใจสวยและผิวสวยไปพร้อมกันค่ะ

 

การกินเจเป็นหนึ่งเทศกาลที่สอนให้เราลดละการทำบาป ไม่เบียดเบียนชีวิตผู้อื่นด้วยการไม่ทานเนื้อสัตว์ค่ะ แต่สาว ๆ ที่อยากลองเริ่มกินเจก็กังวลว่า กินเจแบบนี้จะทำให้ได้สารอาหารไม่ครบแล้วดูโทรม ผิวไม่สวย สุขภาพไม่ดีหรือเปล่า... ผิดค่ะ เพราะการกินเจก็ทำให้สุขภาพดีได้ เรามาลองปรับใจและปรับการกินไปกับวิธีกินเจ 3 ข้อนี้ค่ะ

  1. กินเจต้องไม่หงุดหงิดกับข้อห้าม – ช่วงที่ต้องงดการกินเนื้อสัตว์ กินอาหารจืด ๆ หรือไม่ได้กินตามใจเหมือนเดิม อาจทำให้รู้สึกหงุดหงิดและเครียดได้ค่ะ สาว ๆ ลองเลือกเมนูเจอื่น ๆ มาปรับทานเพื่อเพิ่มรสชาติใหม่ได้ค่ะ เช่น โฮลเกรน ธัญพืชใส่น้ำเต้าหู้และเนื้อผลไม้ที่ชอบ เป็นต้น

 

กินเจด้วย ถือศีลด้วย – ใครที่ลองกินเจ ควรใช้ช่วงนี้ในการรักษาศีลไปด้วยค่ะ เพราะเมื่อเรารักษาศีลข้อ 3 เรื่องห้ามฆ่าสัตว์ได้แล้ว ลองทำเพิ่มอีกไม่กี่ข้อเท่าที่ทำได้ ก็ช่วยให้จิตใจสงบขึ้น นั่นรวมไปถึงการสวดมนต์ นั่งสมาธิ แผ่เมตตา ที่จะทำให้รูสึกสบายใจ จิตใจสงบ มีสติในการใช้ชีวิตมากขึ้นค่ะ

 

กินเจแล้วต้องไม่ลืมดูแลตัวเอง – สาว ๆ กังวลว่ากินเจแล้วจะทำให้ดูโทรม ลองปรับเปลี่ยนอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อให้เราคงความสดใส มีชีวิตชีวาได้ค่ะ เช่น ดื่มนมถั่วเหลืองแทนนมวัว ทานโฮลเกรนใส่ผลไม้หวานอมเปรี้ยวแทนอาหารรสจืด เป็นต้น อาหารเหล่านี้จะช่วยให้วิตามินและแร่ธาตุที่เราอาจได้รับไม่เพียงพอจากการงดทานเนื้อสัตว์ และยังช่วยให้อิ่มท้องได้นานเพราะมีใยอาหารสูงด้วยค่ะ

ใครที่วางแผนจะกินเจ อย่าลืมเล็งบรรดาธัญพืชที่มีประโยชน์สูงไว้เป็นอีกทางเลือกด้วยนะคะ เช่น ถั่วเหลือง ข้าวสาลีเต็มเมล็ด เมล็ดเชีย เป็นต้น ธัญพืชเหล่านี้เป็นแหล่งโปรตีนและใยอาหารคุณภาพ ดัดแปลงทำได้หลายเมนูไม่รู้เบื่อ ช่วยให้การกินเจของสาว ๆ อิ่มสบาย สุขทั้งกายและใจอย่างแท้จริงค่ะ