Sort by
Sort by

กลยุทธ์พ่อแม่ยุคใหม่ สอนลูกอย่างไรให้คิดเป็น

กลยุทธ์พ่อแม่ยุคใหม่ สอนลูกอย่างไรให้คิดเป็น

 

พ่อแม่ยุคใหม่ ต้องสอนลูกให้ฉลาดเลือกเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ รู้จักผิด ชอบ ชั่ว ดี และรู้เท่าทันอารมณ์ของตนเอง

 

ในสังคมสมัยนี้ เด็กสามารถเรียนรู้และลอกเลียนแบบพฤติกรรมต่าง ๆ จากสื่อและผู้คนรอบข้างได้ง่ายดาย พ่อแม่จึงต้องสอนลูกให้ “ฉลาดรู้” รู้จักผิดชอบชั่วดี เลือกสิ่งที่มีประโยชน์แก่ตัวเองไว้ก่อน แต่จะมีวิธีสอนลูกอย่างไรบ้างนั้น มาฟังคำแนะนำจากคุณหมอกันเลยค่ะ

 

ความฉลาดรู้ตามวัยสำคัญอย่างไร

เด็กทุกคนต้องเติบโตและเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ มากขึ้นตามวัย ตามประสบการณ์ และตามความสามารถที่จะรับรู้ได้ แต่ในชีวิตประจำวันของเรา มีเรื่องที่ต้องรับรู้ เรื่องควรรู้ เรื่องน่ารู้ และเรื่องไม่จำเป็นต้องรู้อยู่เต็มไปหมด บางสิ่งลูกต้องเรียนรู้เอาไว้เพื่อประโยชน์ในการใช้ชีวิต ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ บางเรื่องลูกจำเป็นต้องรู้เอาไว้เพื่อเป็นพื้นฐานเพื่อต่อยอดไปเรียนรู้เรื่องอื่น ๆ ที่ยากและซับซ้อนมากขึ้น เหมือนกับการสร้างบ้านสร้างตึกที่ต้องการพื้นฐานอันแข็งแรงไว้ก่อน ซึ่งไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม พ่อแม่จะต้องพิจารณาเนื้อหาให้เหมาะสมตามวัยเป็นสำคัญ อย่างพอลูกโตขึ้นต้องเรียนรู้ว่าอะไรควร ไม่ควร สังคมในบ้านหรือบรรทัดฐานของที่บ้านเป็นอย่างไร สังคมนอกบ้านหรือบรรทัดฐานของสังคมเป็นอย่างไร รวมไปถึงการรู้เท่าทันอารมณ์ความรู้สึกของตัวเอง และอารมณ์ความรู้สึกของคนอื่นด้วย

 

รู้ “ผิด ชอบ ชั่ว ดี” เป็นแนวทางสอนให้ลูกฉลาดรู้

พ่อแม่สามารถสอนลูกผ่านกิจวัตรประจำวันได้ นับตั้งแต่ตอนลืมตาตื่นยามเช้าจนกระทั่งเข้านอน ช่วงเวลาที่ลูกเล่นซนกับเพื่อน ๆ ตอนเข้าชั้นเรียน ฯลฯ ซึ่งหัวใจสำคัญของการสอนลูกก็คือ “ผิด ชอบ ชั่ว ดี” ลูกจะฉลาดรู้ได้ไว ถ้าพ่อแม่พูดคุย อ่านหนังสือให้ฟัง ชวนลูกออกไปทำกิจกรรมนอกบ้าน เช่น ปลูกต้นไม้ ชี้ชวนให้ลูกสังเกตสิ่งแวดล้อมรอบตัว ทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีให้ลูกเห็น ฝึกให้ลูกคิดผ่านการพูดคุยโต้ตอบ การตั้งคำถามให้ลูกได้แก้ปัญหา เมื่อลูกเริ่มเล่นก็พยายามหาของเล่น หรือกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้านการเรียนรู้ให้กับลูก พอโตมาหน่อยถึงวัยเริ่มเข้าโรงเรียน ลูกจะได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ จากในชั้นเรียน ซึ่งก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการส่งเสริมความฉลาดรู้ให้กับลูก