10 พฤติกรรมที่ทำร่วมกันในครอบครัวแล้วสุขภาพดี

ก.ค. 15, 2556
บางทีคุณแม่บ้านก็สงสัยว่า ทำยังเราถึงจะทำให้ ทุกคนในครอบครัวมีสุขภาพที่ดี และน้ำหนักตัวที่เหมาะสมไปพร้อมๆ กันได้ วันนี้เรามี 10 กิจกรรมง่าย ที่ทุกคนในครอบครัวสามารถทำได้ แถมยังทำให้ทุกคนมีสุขภาพที่ดีอีกต่างหาก เริ่มต้นที่

1.อย่าปล่อยให้ตัวเองและทุกคนในครอบครัวพลาดมื้อหลัก

เพราะเมื่อใดก็ตามที่เราหรือคนในครอบครัวของเราหิว นั่นหมายถึง จะต้องจัดเตรียมอาหารมื้อใหญ่สำหรับทุกคนในครอบครัวเลยทีเดียว แถมทุกคนจะรับประทานทุกอย่างตรงหน้าอย่างรวดเร็ว และในปริมาณที่มากเกินไป ควรให้ทุกคนได้รับประทานอาหารมื้อหลักครบ 3 มื้อ โดยเฉพาะมื้อเช้าซึ่งเป็นมื้อที่สำคัญที่สุด เนื่องจากร่างกายคนเราต้องการพลังงานสำหรับการเรียน การทำงาน และการทำกิจกรรมต่างๆ ตลอดทั้งวัน เริ่มต้นมื้อเช้าง่ายๆ และรวดเร็วด้วย ซีเรียลโฮลเกรน (ธัญพืชเต็มเมล็ด)ใส่นม หรือโยเกริ์ต เติมลูกเกด ผลไม้ หรือธัญพืชอบแห้งเข้าไปเพื่อเพิ่มคุณค่าโภชนาการ หรือจะเป็นแซนวิสปลาทูน่าเสริมผักสลัดก็ช่วยให้มีพลังในการเริ่มต้นเช้าวันใหม่อย่างสดใส และสำหรับเด็กๆ อย่าลืมเตรียมอาหารว่างให้เขาระหว่างวันประมาณ 1-2 มื้อค่ะ

2. อย่าปรนเปรอด้วยขนมตลอดเวลา

คุณแม่บ้านที่น่ารักหลายๆ บ้านมักเตรียมขนมติดบ้านอยู่ตลอดเวลา และพร้อมนำมาให้ทุกคนในบ้านในทุกช่วงเวลาว่าง ไม่ว่าจะเป็นตอนคุณพ่อนั่งดูทีวี ลูกชายเล่นคอมพิวเตอร์ หรือขณะที่น้องเล็กนั่งทำการบ้าน มีงานวิจัยพบว่าการกินขนมในช่วงเวลาที่เพลิดเพลินอย่างนี้ จะทำให้คนเรากินมากเกินไปโดยไม่รู้ตัว นำไปสู่โรคอ้วนได้ ดังนั้น คุณแม่บ้านควรจัดช่วงเวลาอาหารว่างให้ทุกคนมานั่งรับประทานร่วมกัน ซึ่งเป็นช่วงเวลาสั้นๆ เพื่อจำกัดปริมาณขนมไม่ให้รับประทานกันจนเพลิน

3. ออกกำลังกายให้ได้อย่างน้อยวันละ 20 นาที

ถ้าหากคุณชอบไปออกกำลังกายนอกบ้านเป็นประจำ อย่างน้อยก็ใช้เวลาในการเดินทางเกือบ 20 นาทีหรือมากกว่า ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าว คุณอาจใช้เวลาช่วงนั้นทำงานเล็กๆน้อยๆ หรือ ทำกิจกรรมร่วมกันภายในบ้าน แล้วเลือกออกกำลังกายในบ้านแทน เช่น กระโดดเชือก เต้นแอโรบิก โยคะ หรือจะชักชวนทุกคนในบ้านมาทำงานบ้านร่วมกัน นอกจากบ้านจะสะอาดแล้ว ทุกคนยังได้ออกกำลังกายไปในตัว แถมยังเหมือนเป็นช่วงเวลานัดพบของครอบครัวอีกด้วย

4. เลือกซื้อเมนูอาหารสุขภาพเข้าบ้าน

เป็นเรื่องที่คาดไม่ถึง สำหรับแม่บ้านอย่างเราเพราะเวลาที่เราซื้อขนม น้ำอัดลม หรืออาหารฟาสต์ฟู้ด ฯลฯ เข้าบ้าน จะเป็นการส่งเสริมให้คนในบ้านรับประทานอาหารเหล่านั้น โดยไม่รู้ตัว ยิ่งเด็กๆแล้วเขาจะกินอาหารทุกอย่างที่คุณพ่อคุณแม่ซื้อมาเสมอ ฉะนั้นเราต้องกลับมามองกันใหม่ ถึงการเลือกซื้ออาหารเข้าบ้านในแต่ละครั้ง พยายามซื้ออาหารที่มีประโยชน์ติดครัวไว้เสมอ เช่น ผลไม้สด ถั่วอัลมอลต์อบกรอบ แครอทหั่นแท่ง ไอศกรีมผสมนม โยเกิร์ต เป็นต้น

5 .กินอาหารมื้อเย็นด้วยกันทุกวัน

เพราะมื้อเย็นเป็นมื้อที่ทุกคนในบ้านเสร็จภารกิจต่างๆ เรียบร้อยแล้ว และเป็นมื้อที่ทุกคนจะได้มีโอกาสพบปะพูดคุยถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง การได้พูดคุยหรือพบปะ พูดคุยสาระทุกข์สุขดิบของครอบครัวช่วยผ่อนคลายความเครียดในระหว่างวันลงได้

6 .ทำกิจกรรมสนุกๆ ด้วยกันทุกวัน

ถ้าบ้านไหนที่มีเด็กๆ อยู่ในบ้านละก็ ถือว่าเป็นเรื่องที่โชคดีมาก เพราะคุณและทุกคนในครอบครัวจะได้ทำกิจกรรมสนุกๆ แปลกๆ ใหม่อยู่ทุกวัน แถมยังได้ใช้แรงมากในการไล่ตามเจ้าตัวเล็กให้ทัน ไม่ว่าจะเป็นวิ่งไล่จับ เตะฟุตบอล เป็นต้น

7. ปล่อยให้เด็กได้เล่นเป็นตำรวจ

ให้เด็กได้เป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายการลดน้ำหนัก หรือการทำกิจกรรมเพื่อสุขภาพของคุณพ่อและคุณแม่ โดยให้เด็กได้เป็นตำรวจคอยดูว่าพ่อแม่ของพวกเขาได้ทำตามเป้าหมายด้านสุขภาพที่ตั้งไว้หรือไม่

8. เล่านิทานให้เด็กๆฟังก่อนนอน

ลองเลือกนิทานสนุกๆ ซักเรื่องก่อนนอน โดยเลือกช่วงเวลาก่อนช่วงเวลานอนซักประมาณ 10นาที เพื่อเล่านิทานเรื่องโปรดเด็กๆ อย่างน้อยซักหนึ่งเรื่อง โดยคุณต้องทำเป็นประจำทุกวันสม่ำเสมอ

9. พักผ่อนเพียงพอ

การนอนหลับพักผ่อนที่ดีและเพียงพอ จะทำให้คุณดูอ่อนกว่าวัย และช่วยให้ร่างกายเด็กๆ เจริญเติบโตได้เต็มที่หากคุณล้มตัวลงนอนแต่ไม่สามารถข่มตาหลับได้หลังจากนั้น 15 นาที ให้คุณลูกขึ้นจากที่นอนและนั่งสมาธิ หรืออ่านหนังสือเพื่อช่วยให้คุณผ่อนคลายลง แล้วจึงล้มตัวนอนอีกครั้ง

10.มีเรื่องกุ๊กกิ๊กบ้าง

การมีเพศสัมพันธ์ปกติอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง สามารถช่วยให้คุณมีอายุยืนขึ้นอีก 3 ปีเพราะมันช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย นอนหลับสบาย ทำให้มีการหลั่งออกซีโทซินและเอนดอร์ฟินส์ทำให้มีความสุข และช่วยลดความเครียดได้ดีอีกด้วย