Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
ตุลาคม 14, 2013

ไมเกรนโรคฮิตในวัยทำงาน

ไมเกรนโรคฮิตในวัยทำงาน
ใครที่เคยปวดไมเกรนคงรู้ดีว่ามันร้ายแรงแค่ไหน ทรมานยังไง โดยหลักการแล้ว ไมเกรนเกิดจากความเครียด ยิ่งเครียดก็ยิ่งปวด บางคนร้าวไปทั้งศีรษะและบางคนก็อาเจียนรุนแรงจนต้องนอนทั้งวันจึงจะหาย เรามีเทคนิคง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงอาการดังกล่าวได้มาฝากกัน

ดื่มกาแฟ

มีงานวิจัยบางชิ้นระบุว่าการดื่มกาแฟเป็นประจำจะช่วยลดอาการไมเกรนได้ เพียงแต่ว่าไม่ควรดื่มมากเกินไป คำแนะนำคือดื่มกาแฟร้อนๆ วันละ 1-2 แก้ว จะช่วยให้อารมณ์และสมองปลอดโปร่งแจ่มใสขึ้น ทำให้ร่างกายผ่อนคลาย ซึ่งวิธีการรักษาไมเกรนบางครั้งก็มีการใช้กาเฟอีนร่วมด้วย ดังนั้น ถ้าหากคุณมีอาการปวดศีรษะไมเกรน แนะนำให้ดื่มกาแฟในปริมาณที่พอเหมาะ จะช่วยให้อาการบรรเทาลงได้

ผ่อนคลายวันหยุด

มีมนุษย์เงินเดือนหลายคนที่หอบงานกลับไปทำงานที่บ้านเสาร์อาทิตย์ และถ้ายิ่งมีความเครียดอาการปวดไมเกรนก็จะยิ่งสาหัสกว่าเดิม คำแนะนำคือทำงานประจำให้เสร็จในวันธรรมดา พอวันหยุดเสาร์อาทิตย์ ขอให้เป็นวันพักผ่อนเต็มที่ ไปเล่นโยคะ ออกกำลังกาย หรือนั่งสมาธิ จะช่วยให้อาการปวดรุนแรงน้อยลง นอกจากนี้ ต้องนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงการนอนดึก

อย่าจ้องคอมพิวเตอร์นาน

ไม่เฉพาะหน้าจอคอมพิวเตอร์เท่านั้น แต่เราหมายถึงโทรทัศน์ ไอโฟน โทรศัพท์ต่างๆ อะไรก็ตามที่แสงสีวับๆ น่าเวียนหัวทั้งหลาย เมื่อจ้องนานเข้า จะกระตุ้นการเกิดอาการไมเกรนได้ ศีรษะจะตึงเครียดและปวดร้าวไปทั้งแถบ คำแนะนำคือระหว่างทำงาน เมื่อรู้สึกว่าสายตาเริ่มล้า ให้ลองลุกเดินไปมา ดื่มน้ำเปล่าสักแก้ว หรืออาจเป็นชามะนาว หรือกาแฟร้อนๆ เพื่อให้ร่างกายผ่อนคลาย สดชื่น กระปรี้กระเปร่า พูดคุยกับเพื่อนร่วมงานบ้าง อย่าเอาแต่นั่งจ้องคอมพิวเตอร์หรือกดโทรศัพท์ทั้งวัน

รู้ตัวให้ไว

สำหรับคนที่ปวดไมเกรนมักมีสัญญาณเตือนล่วงหน้าให้คุณรู้ว่ากำลังจะเกิดอาการดังกล่าว เมื่อใดที่เกิดอาการ แนะนำให้หลบไปอยู่ในพื้นที่ที่มีอากาศเย็น ไม่ร้อนจนเกินไป ถ้าเป็นไปได้ให้อยู่ในห้องมืด เงียบสงบ แล้วหลับตาลงผ่อนคลาย อาจเตรียมถุงหรือกระเป๋าน้ำแข็งไว้ข้างๆ เพื่อใช้ประคบที่ศีรษะจะช่วยให้เส้นเลือดหดตัวลงและบรรเทาอาการปวด หรืออาจนั่งสมาธิ หายใจเข้าออกช้าๆ ลึกๆ ถ้าใครที่อาการหนัก อาจรับประทานยาที่คุณหมอสั่งให้ อาการจะได้ไม่รุนแรงมากจนเกินไป
Article Type