Sort by
Sort by

ไก่นึ่งเต้าเจี้ยว

ช่วงเทศกาลตรุษจีน หลายคนอาจจะนึกเบื่อการรับประทานอาหารจากของเซ่นไหว้ ทั้ง หมูเป็ดไก่ เรามีสูตรอร่อยสำหรับเปลี่ยนของเซ่นไหว้ให้เป็นเมนูว้าว แสนอร่อยท่านกันได้ทั้งครอบครัว ไก่นึ่งเต้าเจี้ยวกับน้ำจิ้มสูตรเด็ด

ไก่นึ่งเต้าเจี้ยว

 

 

ส่วนผสม (สำหรับ 16 ที่)

ไก่ต้มหรือไก่นึ่งสุก  ตัว (1.5 กิโลกรัม) 
ซอสปรุงอาหาร  ช้อนโต๊ะ 
ซอสหอยนางรม  ช้อนโต๊ะ 
เต้าเจี้ยวชนิดเม็ด  ช้อนโต๊ะ 
ซีอิ๊วขาว  ช้อนโต๊ะ 
ขิงแก่บุบพอแตก  ชิ้น 
กระเทียมบุบพอแตก  กลีบ 
เหล้าจีน  ช้อนโต๊ะ 
ขิงแก่ซอยและ ต้นหอมหั่นเป็นท่อนยาว 1 ½ นิ้วอย่างละ  ช้อนโต๊ะ 
พริกชี้ฟ้าแดงหั่นเส้นยาว 1 ½ นิ้ว  เม็ด 
น้ำเปล่า  1/2  ถ้วยตวง 

ส่วนผสมน้ำจิ้ม

ซอสปรุงอาหาร 






ช้อนโต๊ะ 
พริกขี้หนูแดง  เม็ด 
ขิง   ช้อนโต๊ะ 
น้ำตาลทราย  ช้อนชา 
มะนาว  ช้อนโต๊ะ

 

วิธีทำ


 


1. ให้สับไก่เป็นชิ้นใหญ่ พักไว้ แล้วผสมเครื่องปรุงรสชาติ ซอสปรุงอาหาร ซอสหอยนางรม เต้าเจี้ยว ซีอิ๊วขาว และน้ำเปล่า ให้เข้ากัน

 


2. จัดเรียงไก่ใส่ชามสลับกับ ขิงและกระเทียมที่บุบพอแตก แล้วราดน้ำซอสปรุงรสที่ผสมไว้ให้ทั่วชิ้นไก่ นำไปนึ่งในรังถึงขณะ น้ำเดือด ประมาณ 30 นาทีเพื่อให้น้ำซอสปรุงรสซึมเข้าเนื้อไก่ได้ดี และเนื้อนุ่มละมุน

 

 


3. โรยต้นหอม พริกชี้ฟ้าแดง ขิงซอย และเหล้าจีนบนไก่นึ่ง ปิดฝาสักครู่ แล้วยกลง เพื่อให้มีกลิ่นหอมละมุนของขิง ซึ่งเข้ากันได้ดีกับเต้าเจี้ยว พร้อมจัดเสิร์ฟกับน้ำจิ้มขิง

 

 


4. ทำน้ำจิ้ม โดยโขลก พริกขี้หนู กับขิงให้ละเอียด ปรุงรสด้วยซอสปรุงอาหาร น้ำมะนาว น้ำตาลทราย ผสมให้เข้ากัน

 

 



Cooking Tip ( เกร็ดน่ารู้ในการทำอาหารเพื่อสุขภาพ)

  • การผสมเครื่องปรุงทุกอย่างแล้วราดบนชิ้นไก่ก่อนนำไปนึ่ง เทคนิคนี้จะช่วยให้ชิ้นไก่ที่อยู่ด้านบนได้ดูดซับน้ำซอสเข้าไปในเนื้อไก่เพื่อให้ไก่มีรสชาติที่อร่อยกลมกล่อม
  • การเพิ่มความอร่อยให้กับเมนูจานนี้ ด้วยการ ทานคู่กับน้ำจิ้มสูตรพิเศษที่มีส่วนผสมของซอสปรุงอาหารที่หมักด้วยวิธีธรรมชาติ ซึ่งเป็นรสชาติที่มีเอกลักษณ์ลงตัวเข้ากันได้ดีกับเมนูไก่นึ่งเต้าเจี้ยว แบบชนิดที่ต้องลองทำและลองทานกันทั้งครอบครัว

Health Tip (เกร็ดน่ารู้ในการดูแลสุขภาพ)

เพื่อประโยชน์ต่อร่างการการเลือกวิธีการปรุงก็สำคัญ การปรุงอาหารด้วยวิธีการนึ่ง เป็นการปรุงสุกด้วยไอน้ำ อาหารจะไม่มีการสัมผัสกับน้ำโดยตรง จึงทำให้เมนูนี้ยังคงคุณค่าของสารอาหาร นับเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ดีต่อสุขภาพ สำหรับการนึ่งอาหารนั้นการเลือกภาชนะก็เป็นสิ่งสำคัญจะต้องใช้ภาชนะที่ทนความร้อน เช่นแก้วหรือเซรามิก ไม่แนะนำเมลามีนหรือพลาสติก อีกหนึ่งอย่างที่สำคัญก็คือ วัตถุดิบที่เลือกใช้ต้องสดใหม่และยังต้องได้ประโยชน์ด้วย อย่างขิง ต้นหอม พริกชี้ฟ้าแดง มีสารต้านอนุมูลอิสระ ต่อต้านการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง ขับเหงื่อ ควบคุมความดันโลหิตสูง ลดระดับไขมันในเส้นเลือด บำรุงหัวใจ ส่วนวัตถุดิบที่เลือกใช้ซอสปรุงอาหารก็หมักโดยวิธีธรรมชาติหมักจากถั่วเหลือง100% รสชาติอร่อยหอมกลมกล่มมากขึ้น