Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.

ใช้ชีวิตแบบรักษ์สุขภาพคือการใช้ชีวิตอย่างแท้จริง

ใช้ชีวิตแบบรักษ์สุขภาพคือการใช้ชีวิตอย่างแท้จริง
วิถีชีวิตแบบรักษ์สุขภาพ

เราได้ยินได้ฟังกันอยู่บ่อยๆ แต่จริงๆ แล้วการใช้ชีวิตแบบรักสุขภาพนั้นหมายถึงอะไร การรับประทานถั่วงอกเป็นอาหารเช้าหรือเปล่า การโหมวิ่งในตอนเช้าตรู่ รับประทานแต่ผักกาดหอมเป็นอาการกลางวันอย่างนั้นหรือ คำตอบคือไม่ใช่เลย การใช้ชีวิตแบบรักสุขภาพไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องอดอาหารหรือโหมทดสอบความแข็งแกร่งของร่างกาย มันคือการที่เราสามารถรักษาความสมดุลระหว่างร่างกาย จิตใจ การรับประทานอาหาร และมุมมองเรื่องของจิตวิญญาณ
สร้าง “ความสมดุล” อย่างคร่าวๆ

ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ไขมันต่ำ รวมถึงการดื่มน้ำให้เพียงพอ และการควบคุมปริมาณของการบริโภคแอลกอฮอล์เป็นเมนูที่ดีสำหรับอาหารที่สมดุล หากรับประทานไขมันหรือคาร์โบไฮเดรตมากไปจะส่งผลกระทบต่อความสมดุลนี้ได้อย่างง่ายดาย ลองถามตัวเองว่าคุณออกกำลังกายบ่อยแค่ไหน การเดินในระยะสั้นๆ ก็ส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกายได้เหมือนกัน แล้วการพักผ่อนล่ะ คนส่วนใหญ่มักพักผ่อนไม่เพียงพอ ซึ่งปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ และอื่นๆ อีกมากสามารถส่งผลกระทบโดยตรงต่อน้ำหนัก อารมณ์ ความคิด และการรับรู้ทั่วๆ ไปเกี่ยวกับสุขภาพ ซึ่งเราหมายถึ “ความสมดุล” ในชีวิตของคุณนั่นเอง

การออกกำลังกาย

ถ้าหากคุณไม่เคยออกกำลังกายเลย คุณกำลังพลาดโอกาสดีๆ ไปมาก เพราะการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ ก็ตาม สามารถช่วยให้คุณรู้สึกกระชุ่มกระชวยมีพลังและตื่นตัวมากขึ้น การออกกำลังกายยังช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบหัวใจและหลอดเลือด และลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหลายอย่าง ถึงเวลาแล้วที่จะลุกขึ้นมาสลัดความขี้เกียจและเริ่มออกกำลังกายกัน

โภชนาการ

การบริโภคอาหารในปริมาณที่พอเหมาะคือวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการลดน้ำหนักได้สำเร็จ ถ้าหากคุณรับประทานอาหารที่เหมาะสม ร่างกายของคุณก็จะสามารถทำงานได้ดีขึ้น ส่งผลให้เราแข็งแรงขึ้นและมีพลังทำสิ่งต่างๆ ที่ต้องการได้มากขึ้นด้วย

ความเครียด

ทุกคนย่อมเคยเผชิญหน้ากับความเครียดกันมาทั้งนั้น เพราะมันเป็นเรื่องปรกติของชีวิตเรา แต่การสั่งสมความเครียดมากๆ เป็นเวลานานสามารถส่งผลอันตรายต่อร่างกายของคุณได้ รวมไปถึงทำให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้ด้อยประสิทธิภาพลง เพื่อเอาชนะความเครียดนี้ ให้คุณตระหนักถึงสิ่งที่กระตุ้นความเครียดของคุณ และลองหาทางจัดการควบคุมมัน

การพักผ่อน

บางคนโชคดีได้นอนหลับสนิทและยาวนานทั้งคืน แต่บางคนก็ไม่ได้โชคดีขนาดนั้น พวกเราทุกคนต่างรู้ดีว่าการนอนหลับสนิทในยามค่ำคืนนั้นสามารถสร้างความแตกต่างอย่างมากต่อความรู้สึกของคุณ เลือกเวลาเข้านอนที่จะทำให้คุณตื่นเช้าในวันรุ่งขึ้นได้เองโดยไม่ต้องพึ่งนาฬิกาปลุก ดื่มเครื่องดื่มนมมอุ่นๆ แล้วเข้านอนเวลาเดิมเป็นประจำทุกคืน และถ้าหากเป็นไปได้ให้หาเวลางีบในช่วงสุดสัปดาห์บ้าง

ทัศนคติ

คงไม่มีใครคาดหวังให้คุณเดินยิ้มได้ตลอดเวลา แต่การตอบสนองทางอารมณ์ของคุณสามารถส่งผลถึงการทำงานของร่างกาย ตั้งเป้าฝึกฝนให้มีทัศนคติด้านบวกเข้าไว้ คุณอาจทำได้จากการใช้เวลาอยู่กับคนที่สนุกสนานและมองโลกในแง่ดี หรือ่านหนังสือที่สร้างแรงบันดาลใจ และให้อ่านเคล็ดลับทั้งหมดใหม่อีกครั้ง การเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ ก็สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงอันยิ่งใหญ่ต่อทัศนคติของคุณได้ ขอให้คุณจงเริ่มฝึกฝนทัศนคติด้านบวกบ่อยๆ เพราะนั่นเป็นหนึ่งในอาวุธที่ดีที่สุดของคุณ