Sort by
Sort by

ใครว่าสุนัขเครียดไม่เป็น

ใครว่าสุนัขเครียดไม่เป็น
ใครที่มีสุนัขเป็นเพื่อนคงสังเกตได้ว่าสุนัขสามารถรับรู้และสื่อความรู้สึกออกมาได้ ไม่ต่างจากคน โดยเฉพาะกับเจ้าของ แต่ความรู้สึกหนึ่งที่เจ้าของต้องสนใจมากเป็นพิเศษ คงหนีไม่พ้นความเครียดอย่างแน่นอน

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าสุนัขก็เครียดเป็นกับเขาด้วยเหมือนกัน แต่อะไรเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดความเครียดในสุนัข ปัจจัยที่ส่งผลใหสุนัขเครียดนั้นมีหลากหลาย ทั้งการย้ายที่อยู่ การถูกแยกจากฝูง หรือจากแม่ในช่วงหย่านม การเปลี่ยนมือเจ้าของหรือผู้เลี้ยง ภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง เสียงดัง เช่นฟ้าร้อง ฟ้าผ่า การก่อสร้างที่ส่งเสียงดังรอบบ้าน การกลัวคนที่ชอบตี หรือ ดุสุนัข การได้รับสารอาหารไม่พอเพียง ขาดอาหาร สภาวะเจ็บป่วยด้วยโรคภัยต่าง ๆ ขาดการออกกำลังกายหรือกิจกรรมร่วมกับเจ้าของในเวลาที่เพียงพอในสุนัขบางพันธุ์ การเปลี่ยนแปลงกิจวัตรประจำที่เคยทำอยู่ หรือ แม้กระทั่งการมีสุนัขแปลกหน้าหรือสุนัขใหม่เข้าฝูง ทีนี้เรามาดูกันว่ามีอาการใดบ้างที่จะบอกให้เราทราบว่าขณะนี้สุนัขของเราเครียดแล้ว

สิ่งแรกที่พบบ่อยที่สุด คือเวลาที่พาสุนัขไปพบสัตวแพทย์ และนำสุนัขขึ้นโต๊ะตรวจ สุนัขจะมีอาการสั่น หอบ หายใจเร็ว น้ำลายไหล บางตัวแสดงอาการไม่อยู่นิ่ง ไม่เชื่อฟังเจ้าของ บางตัวแสดงอาการก้าวร้าว ดุร้าย ทั้งที่เวลาอยู่ที่บ้านไม่เป็น บางตัวที่เครียดเนื่องจากเจ้าของไม่อยู่บ้าน หรือ นำไปฝากที่อื่นนาน ๆ อาจแสดงอาการซึมเศร้า ไม่ร่าเริงเท่าที่เคย กินอาหารลดลง น้ำหนักตัวลด บางตัวเริ่มเห่าหอนมากผิดปกติ บางตัวแสดงอาการเลีย หรือ แทะแขนขาตัวเอง จนเกิดการอักเสบที่ผิวหนังจากการแทะตัวเอง บางตัวกัดแทะทำลายข้าวของในบ้าน เหล่านี้คืออาการที่บ่งบอกว่า สุนัขเกิดสภาวะเครียดแล้ว
เจ้าของต้องรีบหาสาเหตุ ก่อนทำการแก้ไขต่อไป โดยหาสาเหตุที่เป็นเกิดจากภาวะเจ็บป่วย หรือ จากสภาวะแวดล้อมภายนอก อย่าชะล่าใจปล่อยทิ้งไว้โดยเด็ดขาด เพราะจะมีผลต่อระบบการทำงานของภูมิคุ้มกันในร่างกายสุนัขด้วย เนื่องจากภาวะเครียดจะทำให้สุนัขมีการหลั่งสารเสตียรอยด์ที่มีผลต่อการกดการทำงานของภูมิคุ้มกันในร่างกายออกมา คล้ายกับกลไกในร่างกายมนุษย์ ซึ่งจะทำให้ร่างกายในช่วงนั้นง่ายต่อการติดเชื้อต่างๆ ได้กว่าสภาวะปกติ

เมื่อสุนัขเกิดสภาวะเครียดแล้ว เราสามารถช่วยเหลือสุนัขให้ลดสภาพเครียดเหล่านั้นได้ โดยอาจเริ่มจากการหาของเล่นให้สุนัขเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจให้สุนัขหันมาสนใจของเล่นแทน การพาสุนัขออกไปเดินเล่น ให้เวลาและความรักให้กับสุนัขของเราให้เพิ่มขึ้น หรือการให้อาหารสุนัขที่ครบคุณค่าเพื่อเสริมสร้างการเจริญเติบโตที่สมบูรณ์ รวมทั้งการวางน้ำดื่มที่สะอาดอย่างพอเพียง ในขณะเดียวกันหากพบว่าสุนัขมีภาวะเครียดจากการเจ็บป่วย ก็ควรรีบพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อทำการรักษาอย่างเหมาะสม

สุนัขก็เป็นสิ่งมีชีวิต มีความคิด และ มีหัวใจไม่ต่างจากคน ดังนั้น การดูแลเอาใจใส่และให้ความรัก จึงสำคัญต่อสุนัขไม่ต่างจากคน