โฮลวีทเครป ไส้เห็ดเข็มทอง

มี.ค. 25, 2557
ส่วนผสมไส้ (สำหรับ 2 ที่)

เห็ดเข็มทอง 70 กรัม
หน่อไม้ฝรั่ง 20 กรัม
กระเทียมสับ 1 กลีบ
น้ำมันพืช 1 ช้อนชา
ซอสหอยนางรมตราแม็กกี้ 2 ช้อนชา
พริกไทย 1/4 ช้อนชา


ส่วนผสมซอสธัญพืช (สำหรับ 2 ที่)

เมล็ดข้าวโพดต้มสุก 1 ช้อนโต๊ะ
เมล็ดถั่วลันเตาต้มสุก 1 ช้อนโต๊ะ
ถั่วแดงต้มสุก 1 ช้อนโต๊ะ
ลูกเดือยต้มสุก 2 ช้อนโต๊ะ
หอมหัวใหญ่สับหยาบ 20 กรัม
น้ำมันพืช 1 ช้อนชา
น้ำซุป 1/2 ถ้วยตวง
แป้งข้าวโพด 1 ช้อนชา ละลายน้ำ 1/4 ถ้วยตวง
ซอสหอยนางรมตราแม็กกี้ 2 ช้อนชา
พริกไทย 1/4 ช้อนชา

*** เพื่อความสะดวก ธัญพืชต้มสุกสามารถหาซื้อได้ที่สลัดบาร์ในซุปเปอร์มาร์เก็ต



วิธีทำ
1.เตรียมแป้งเครป โดยผสมส่วนผสมแป้งเครปทั้งหมดเข้าด้วยกัน ตีจนเข้ากันดี อาจใช้เครื่องปั่นผสมเลยก็ได้เช่นกัน เสร็จแล้วพักแป้งไว้โดยห่อพลาสติกแช่เย็นไว้ 1 ชั่วโมง

โฮลวีทเครป ไส้เห็ดเข็มทอง

2.ผัดไส้เตรียมไว้ โดยนำกระเทียมสับลงผัดในน้ำมันพืชให้หอมโดยใช้ไฟกลาง จากนั้นใส่หน่อไม้ฝรั่ง และเห็ดเข็มทอง ตามด้วยซอสหอยนางรมตราแม็กกี้ พริกไทย ผัดจนสุกแล้วนำขึ้นพักไว้

โฮลวีทเครป ไส้เห็ดเข็มทอง



3.จากนั้นเตรียมซอสราด โดยผัดหอมใหญ่สับกับน้ำมันพืชโดยใช้ไฟกลาง จนเนื้อหอมสับใส ใส่ธัญพืชต่างๆ ลงผัด ตามด้วยซอสหอยรางรมตราแม็กกี้ และน้ำซุป พอเดือดแล้วให้เบาไฟ ใส่น้ำละลายแป้งข้าวโพดลงไป คนจนได้น้ำข้น โรยพริกไทย ยกขึ้นพักไว้

โฮลวีทเครป ไส้เห็ดเข็มทอง

4. ทอดแป้งเครป โดยใช้ไฟกลาง เริ่มแรกให้ใช้แปรงชุปน้ำมันเล็กน้อยทากระทะสำหรับแผ่นแรก พอแผ่นต่อๆ ไปก็ไม่จำเป็น เพราะมีน้ำมันบางส่วนจากเครปออกมาที่กระทะ

โฮลวีทเครป ไส้เห็ดเข็มทอง

5. พอเครปสุก โดยสังเกตผิวเครปเริ่มแห้ง ขอบเริ่มร่อน ให้กลับหน้า (ถ้าหากยังไม่เสิร์ฟเลยก็สามารถทอดแผ่นแป้งเตรียมไว้ทั้งหมดก่อนได้) ถ้าปรุงพร้อมเสิร์ฟเลย ก็ให้ใส่ไส้เห็ดเข็มทองกับหน่อไม่ฝรั่งในจังหวะนี้ ห่อไส้ด้วยแป้งเครปวางบนจาน แล้วราดด้วยซอสธัญพืชร้อนๆ โรยพริกไทยเล็กน้อย จัดเสิร์ฟได้ทันที

โฮลวีทเครป ไส้เห็ดเข็มทอง


Cooking Tip ( เกร็ดน่ารู้ในการทำอาหารเพื่อสุขภาพ)
  • แผ่นแป้งเครปสามารถทำเก็บในช่องฟรีซได้หลายสัปดาห์ โดยวิธีการเก็บให้ใช้พลาสติกห่ออาหารรองเป็นชั้นๆ ไป
  • แผ่นแป้งเครปนี้สามารถนำไปทำเมนูอื่นๆ ก็ได้ เช่นทานกับฟรุตสลัดราดน้ำผึ้ง เป็นต้น
โฮลวีทเครป ไส้เห็ดเข็มทอง Health Tip (เกร็ดน่ารู้ในการดูแลสุขภาพ)

เคล็ดลับง่ายๆ ในการเติมใยอาหารให้ร่างกาย เช่น หลายๆ เมนูที่เราเคยใช้แป้งขาวทำ สามารถปรับเอาแป้งโฮลวีทมาผสมแทนได้ หรือเปลี่ยนจากการกินข้าวขาวมาเป็นข้าวกล้อง หรือจากขนมปังขาวมาเป็นขนมปังโฮลวีท รวมถึงการกินพวกธัญพืชและถั่วต่างๆ ก็จะทำให้ร่างกายได้ประโยชน์จากวิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหารมากขึ้น