โภชนาการดี กายใจแข็งแรง

ก.ค. 3, 2554
เผลอเดี๋ยวเดียว จะเปิดเทอมอีกแล้วหรือนี่ พ่อแม่กำลังสบายได้ที่เชียวเพราะไม่ต้องตื่นแต่ไก่โห่ไปส่งลูกที่โรงเรียน ไม่ต้องคอยตรวจการบ้านสอนการบ้านทุกเย็นย่ำ แต่เจ้าตัวเล็กก็พักผ่อนยาวเหยียดร่วมสองเดือนเศษแล้วนี่นา มาเตรียมร่างกายและจิตใจของลูก (รวมทั้งพ่อแม่ด้วย) ให้แข็งแรงพร้อมต่อสู้กับการเรียนในชั้นปีที่มากขึ้น ด้วยโภชนาการคุณภาพทั้งเครื่องดื่ม อาหารสามมื้อ รวมทั้งการดูแลอารมณ์และจิตใจของพวกเรากันดีกว่า
  • ปิดเทอมอาจมีละเลยมื้อเช้าของครอบครัวกันไปบ้าง มาตั้งนาฬิกาตารางชีวิตกันใหม่ ตื่นกันแต่เช้า ฝึกให้เป็นระเบียบวินัย จะได้ไม่ขลุกขลักเมื่อถึงวันจริง แล้วเตรียมอาหารเช้าคุณภาพถูกใจเจ้าตัวเล็กอย่างไข่ดาว ไส้กรอก (เพิ่มพลังงานน่าดู) บวกสลัดผักกรอบทานง่าย แถมท้ายด้วยเครื่องดื่มเพิ่มพลังสมองปรู๊ดปร๊าดอย่างไมโลร้อนๆสักหนึ่งแก้วสำหรับคุณพ่อบ้าน ส่วนคุณแม่กับเจ้าตัวเล็กขอชงแล้วแช่ตู้ให้เย็นเจี๊ยบ อร่อยเหาะกันทั้งบ้าน
  • มื้อกลางวัน (ในวันหยุดสุดสัปดาห์) ขอจัดอาหารจานเดียวง่ายๆ อย่างข้าวผัดอเมริกัน ข้าวผัดแฮม หรือข้าวผัดกับผักหลายๆสี ชวนเชิญคุณลูกให้อิ่มอร่อยกับหลากสีสันของผักสดที่นำมาปรุงรสเติมหน้าตาให้น่ากิน กะเวลาทั้งสามมื้อให้ตรงกับช่วงเดียวของโรงเรียนที่ลูกเคยทำเป็นกิจวัตรได้ยิ่งดี 
  • มื้อบ่ายที่เจ้าตัวเล็กน่าจะขอรองท้อง เพราะเด็กๆกำลังต้องการสารอาหารในการเจริญเติบโต พ่อแม่ก็อาจแจมด้วยได้ก่อนมื้อเย็นที่ไม่หนักเกินไปนัก ทำขนมปังหน้าหมูจิ้มอาจาดร้อนๆ หรือขนมปังปิ้งทาทูน่าก็เหมาะ ถ้าไม่หิวมาก ผลไม้ที่เด็กๆชอบอย่างสับปะรด กล้วยน้ำว้า ฝรั่ง ส้ม แอปเปิ้ล ก็เป็นตัวเลือกที่ดี ในวันอากาศร้อนๆ กล้วยหอมกับไอศกรีมรสโปรดก็น่าสนใจไม่น้อย
  • มื้อเย็นของครอบครัว ล้อมวงกันพร้อมหน้าแล้วเร่เข้ามากินปลากันดีกว่า เด็กๆไม่ชอบปลานึ่งแน่นอน ดัดแปลงให้เป็นปลาทอดแนมสลัดผักกรอบ หรือเทมปุระผักก็น่าอร่อย ถ้าลูกมีเมนูโปรด คุณพ่อคุณแม่ก็เต็มที่ได้เลยค่ะ ขอเพียงว่าให้อาหารในแต่ละวันครบหมู่ หลากหลาย ไม่ใช่ทานข้าวมันไก่วันจันทร์ วันอังคารถึงวันศุกร์ก็ยังเหมือนเดิม อย่างนี้ไม่ถูกสุขลักษณะ เนื้อสัตว์ก็เช่นกัน ลองเวียนดูทั้งเนื้อไก่ เนื้อหมู เนื้อปลา กุ้ง (ถ้าลูกไม่แพ้อาหารทะเล)
  • ถ้าคุณแม่ไม่สามารถทำอาหารได้ครบสามมื้อ หรือได้อย่างมากวันละมื้อ ก็มีตัวช่วยอย่างอาหารสดพร้อมปรุงในซูเปอร์มาร์เก็ต แต่เลือกให้ดีๆ ดูวันหมดอายุ ดูความสดสะอาดของภาชนะที่บรรจุด้วยค่ะ
  • เครื่องดื่มสำหรับลูกก็จำเป็นไม่น้อย หลักๆคงไม่พ้นน้ำเปล่า ดื่มแล้วสดชื่น นอกนั้นก็อนุญาตให้เป็นไมโล หรือนมสดพร้อมดื่ม คุณพ่อคุณแม่เองอาจสนใจเครื่องดื่มให้พลังงานอย่างน้ำผลไม้ หรือชาเขียว อย่างแรกแนะนำให้คั้นเองสดๆ เติมน้ำตาลหรือน้ำเชื่อมแต่น้อย จะดีต่อสุขภาพมากกว่า อย่างหลังควรเป็นชาเขียวแบบไม่เติมน้ำตาล รสชาติจืด แต่ไม่อ้วนหรือน้ำตาลสูงแน่นอนค่ะ
สำคัญที่สุด เตรียมร่างกายพ่อแม่ลูกให้พร้อมรับภาระหนักแล้ว อย่าลืมเตรียมจิตใจของเราให้แข็งแกร่งกันด้วยการเอาใจใส่กัน ไถ่ถามสารทุกข์สุกดิบของลูก ดูซิว่าจะเปิดเทอมแล้ว ข้าวของเสื้อผ้าหนังสือของลูกมีอะไรขาดต้องซื้อเพิ่มหรือไม่ ลูกรู้สึกอย่างไรที่กำลังจะเปิดเทอม แลกเปลี่ยนความคิด เข้าใจลูก กินข้าวกับลูก คุยกับลูก ต่อให้เปิดเทอมวุ่นวายแค่ไหน ก็รับมือได้ชิลๆค่ะ