แนะนำการออกกำลังผสมผสานให้ได้ประโยชน์สองต่อ

ก.ค. 17, 2557

ปกติแล้ว คนเรามักจะเลือกออกกำลังแบบใดแบบหนึ่ง แล้วยึดติดอยู่กับการออกกำลังแบบนั้น ทำให้อาจมีการใช้กล้ามเนื้อไม่ครบทุกส่วน จากงานวิจัยพบว่าการออกกำลังประเภทเดียว อาจเสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บได้มากกว่าคนที่ออกกำลังหลากหลาย เพราะกล้ามเนื้อขาดความสมดุล เมื่อใช้งานหนักๆ เข้าก็เสี่ยงต่อการฉีกขาดหรือบาดเจ็บ ดังนั้น แนะนำให้คุณเลือกออกกำลังให้หลากหลาย เพื่อร่างกายที่สมดุลแข็งแรงครบทุกส่วน ลดอาการบาดเจ็บและยังทำให้คุณสนุกตื่นเต้น และไม่เบื่อที่ต้องทำอะไรซ้ำๆ เดิมอีกด้วย ไปดูกันดีกว่าว่าคุณสามารถผสมผสานกิจกรรมอะไรเข้ากับการออกกำลังกาย ณ ปัจจุบันได้บ้าง

วิ่ง
นักวิ่งส่วนใหญ่รวมถึงนักเดินจะมีช่วงขาที่แข็งแรง แต่ร่างกายท่อนบนอาจจะยังไม่ฟิตมาก เพราะไม่ค่อยได้ขยับหรือได้ใช้มากเท่าที่ควร แนะนำให้คุณลองเล่นกีฬาประเภทว่ายน้ำ โบว์ลิ่ง เพราะจะช่วยยืดกล้ามเนื้อขา แขน และหลัง หรือจะเป็นการเต้นรำ เพราะจะช่วยให้ได้ขยับกล้ามเนื้อส่วนอื่นๆ มากขึ้น  เสริมด้วยการเล่นโยคะ เพื่อให้ร่างกายยืดหยุ่น และช่วยให้กล้ามเนื้อหลังส่วนล่างแข็งแรง ทำให้เวลาวิ่งออกตัวได้คล่องแคล่วมากขึ้นและลดอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ

เล่นเทนนิส
นักเทนนิสมักแข็งแรงเฉพาะช่วงแขนและขา แนะนำให้เล่นกีฬาประเภทที่ได้ใช้กล้ามเนื้อส่วนอื่นเพิ่มเติม เช่น ว่ายน้ำ และเล่นโยคะเพื่อเพิ่มสมาธิ เวลาตีเทนนิสจะได้แม่นยำ ตัดสินใจได้ดีขึ้น หรือจะลองเล่นโรลเลอร์เบลดหรือวิ่งจ๊อกกิ้ง จะช่วยทำให้คุณทรงตัวได้ดี มีกล้ามเนื้อขาที่แข็งแรง

ว่ายน้ำ
กีฬาว่ายน้ำดีต่อทุกส่วนของร่างกายอยู่แล้ว แต่นักกีฬาว่ายน้ำส่วนใหญ่มักถนัดว่ายอยู่แค่ท่าเดียว ไม่ว่าจะเป็นท่าฟรีสไตล์ กบ ผีเสื้อ หรือกรรเชียง ถ้าเป็นไปได้ควรหัดว่ายหลายๆ ท่า จะได้เป็นการบริหารกล้ามเนื้อครบทุกส่วน แล้วก็อย่าลืมอบอุ่นร่างกายทุกครั้งก่อนลงสระ ลองไปตีแบตมินตันบ้าง ช่วยบริหารกล้ามเนื้อแขนให้แข็งแรง และไปวิ่งก็จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อขา เป็นการเสริมกำลังแขนและขาเวลาว่ายน้ำได้ดีทีเดียว

ปั่นจักรยาน
สำหรับนักปั่นจักรยานแล้ว มักจะมีปัญหาปวดหลังแนะนำให้สลับด้วยการว่ายน้ำ โดยเลือกท่ากรรเชียงเป็นหลัก และอาจเสริมด้วยการเล่นโยคะ จะช่วยเพิ่มยืดหยุ่นและความสมดุลของร่างกาย หรือจะไปเรียนชกมวยก็จะช่วยให้ร่างกายแข็งแกร่งทั้งช่วงแขนและขา เพิ่มพลังการปั่นได้มากขึ้น อย่าลืมยืดเหยียดกล้ามเนื้อทุกครั้งก่อนและหลังปั่น เพื่อช่วยให้กล้ามเนื้อยืดหยุ่น และป้องกันอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ

ตีกอล์ฟ
นักกอล์ฟมักจะปวดหลังได้มากกว่ากีฬาอื่นๆ เพราะการโน้มตัวที่อาจไม่เหมาะสมเวลาตี ควรเล่นโยคะเสริม จะช่วยให้วงสวิงสมดุลมากขึ้น และฝึกท่าบริหารยืดเหยียดกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ หาเวลายืดกล้ามเนื้อหลัง ด้วยการนอนหงาย แล้วสอดหมอนใบเล็กๆ ไว้ใต้แผ่นหลัง ยกแขนขึ้น วางฝ่ามือลงบนพื้นเหนือศีรษะ ยืดตัวให้มากที่สุด ท่านี้จะช่วยให้กล้ามเนื้อหลังผ่อนคลาย และอาจบริหารกล้ามเนื้อขาเพิ่มด้วยการวิ่ง เล่นบาสเก็ตบอล หรือปั่นจักรยานก็ได้

Tips : ไม่ว่าจะออกกำลังกายแบบไหน อย่าลืมจิบน้ำระหว่างและหลังการออกกำลังกาย อาจเลือกเป็นน้ำดื่มธรรมดาหรือน้ำแร่ก็ได้ เพื่อชดเชยน้ำที่ร่างกายสูญเสียไป เพียงเท่านี้ร่างกายก็จะแข็งแรง สดชื่น และสมดุลไปพร้อมๆ กัน