Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.

เล่นโยคะเพื่อจิตสงบ ปราศจากโรคภัย กันเถอะ

เล่นโยคะเพื่อจิตสงบ ปราศจากโรคภัย กันเถอะ
ว่ากันว่าโยคะทำให้เกิดสมาธิ ซึ่งก็น่าจะจริงเพราะความหมายของโยคะคือการผูกจิตใจใว้ด้วยกัน หรือการรวมจิตและร่างกายไว้ด้วยกัน ดังนั้นการเคลื่อนไหวร่างกายจะเป็นไปตามการใช้สติกำหนดและทำให้เกิดสมาธิ นั่นเอง

ในปัจจุบันการบริหารร่างกายโดยการเล่นโยคะอาสนะได้รับความ นิยมจากสาวๆ ออฟฟิส อย่างมาก เพราะเป็นการบริหารร่างกายแบบเคลื่อนไหวร่างกายในรูปแบบของการเหยียดและยืด กล้ามเนื้อ ผสมผสานไปกับลมหายใจเข้า ลมหายใจออก และบางครั้งก็มีการหยุดหรือกักลมหายใจในบางท่วงท่า ใช้สติเป็นตัวกำหนดรู้ทุกขณะที่กำลังฝึก ผู้ฝึกโยคะอาสนะอย่างจริงจังจึงได้รับประโยชน์ สองประการใหญ่คือ ผลทางกายปราศจากโรคภัย ผลทางใจทำให้จิตสงบมีสมาธิ ลดความเครียด ผลทางกายที่เห็นได้ชัดคือ รูปร่างของคุณสมส่วนขึ้น อาการปวดของกล้ามเนื้อที่เกิดจากการเกร็งเวลาทำงานก็จะลดลง และ คุณจะมีสมาธิ ในการทำงานที่ดีขึ้น สำหรับสาวๆคนไหนที่เริ่มฝึกโยคะเป็นครั้งแรก ควรจะเรียนกับครูที่มีความชำนาญและให้ความใส่ใจผู้เรียนแต่ละคน เพราะครูผู้ฝึกจะจะได้ช่วยปรับท่าต่างๆให้เหมาะกับผู้เรียนแต่ละคนแต่หลัง จากจำท่าได้แม่นยำแล้วจึงนำมาฝึกเองที่บ้าน

ก่อนอื่นเริ่มจากการเตรียมร่างกาย
  • สาวๆ ควรจะฝึกโยคะในขณะที่ท้องว่าง (หลังจากการย่อยอาหาร 1-2 ชั่วโมง) เพื่อให้ร่างกายมีพลังงานเพียงพอและไม่เกิดอาการมึนหัวขณะฝึก
  • นอนพักผ่อนให้เพียงพอ และดื่มน้ำให้มากๆเพราะจะช่วยในเรื่องของระบบขับถ่ายและทำให้ร่างกายสดชื่น
  • ทานอาหารที่มีกากใยอาหารและลดอาหารที่เป็นเนื้อสัตว์ให้น้อยลงในกรณีที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก หรือลดน้ำหนัก ควรทานปลาให้มากขึ้น
  • ไม่ควรฝึกโยคะในวันที่มีรอบเดือนมามาก
  • เวลา ฝึกโยคะ สาวๆ ควรถอดเครื่องประดับออกให้หมด และงดใช้น้ำหอม เพราะมันไปรบกวนระบบการหายใจขณะฝึก ที่สำคัญควรปิดอุปกรณ์สื่อสารทั้งหมด เพื่อให้มีสมาธิในการฝึกมากขึ้น
ก่อนเข้าห้องเรียนโยคะอาสนะ ควรจะเตรียมตัวดังต่อไปนี้
  • หาเสื้อผ้าที่เหมาะสมกับการฝึกโยคะอาสนะ เหมาะที่สุดคือประเภทผ้าฝ้ายหรือผ้ายืดที่ซับเหงื่อและระบายอากาศดีๆ
  • มีเสื่อโยคะเป็นของตัวเอง เสื่อโยคะทีดี จะต้อง หนา เหนียว และระบายอากาศได้ ไม่เก็บซับกลิ่นเหงื่อ สามารถม้วนเก็บได้ง่าย หรือสะดวกในการหิ้วไปไหนมาไหน 
  • เตรียมผ้าขนหนูสำหรับซับเหงื่อมาไว้ใกล้ๆตัว 
  • สิ่งที่ต้องเตรียมอีกอย่างคือการเตรียมใจ มีความตั้งใจที่จะฝึกให้ถูกต้อง และมีวินัยต่อตัวเอง ฝึกหายใจเข้าออก โดยการกำหนดลมหายใจไปกับการเคลื่อนไหวของร่างกาย ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ไม่ฝืนทำเมื่อเจ็บ ได้แค่ไหนแค่นั้น ไม่ต้องทำให้เก่งเหมือนเทพ ร่างกายของผู้เรียนแต่ละคนมีข้อจำกัดที่แตกต่างออกไป เมื่อฝึกไปสักระยะ กล้ามเนื้อก็จะเกิดความเคยชิน และสามารถที่จะท่าโยคะอาสนะที่ยากๆขึ้นได้ตามลำดับ แค่ต้องใจเย็นๆ ฝึกการหายใจที่ถูกต้องก่อนฝึกโยคะอาสนะกัน

การฝึกโยคะอาสนะจะมีความ สัมพันธ์กับการหายใจเ มื่อเราทำการฝึกโยคะอาสนะ เราจะมุ่งไปสู่ศูนย์กลางของการหายใจ เราจึงต้องลองฝึกการหายใจที่ถูกต้องกัน เริ่มจากให้สาวๆนั่งขัดสมาธิหรือนั่งตัวตรงโดยที่หลังไม่พิงพนักเก้าอี้ วางฝ่ามือไว้ที่ท้องเบาๆ สูดลมหายใจเข้าทางช่องจมูก ให้อากาศผ่านช่องคอลงสู่ช่องท้อง ท้องก็จะพองขึ้นในขณะเดียวกัน ฝ่ามือที่วางไว้ที่หน้าท้องเบาๆ เมื่ออากาสดันหน้าท้อง นิ้วมือก็จะแยกออกจากกัน ทีนี้เมื่อเราค่อยๆผ่อนลมหายใจและค่อยๆปล่อย อากาศออก หน้าท้องของเราก็จะค่อยๆยุบลงจนแฟบ นิ้วมือก็จะชิดกัน ให้ฝึกแบบนี้ไปเรื่อยๆ สักประมาณ 10 นาที หรือ 15 นาที

ท่านี้ที่แนะนำ คราวนี้เราขอแนะนำท่าแรกกันสักเล็กน้อย ท่านี้เหมาะกับผู้หญิงทำงานออฟฟิส ที่ต้องทำอะไรอย่างเร่งรีบ เพราะใช้เวลาแค่ 15 นาทีตอนช่วงตื่นนอนตอนเช้าเท่านั้น ลองทำตามดูเลยนะ
ท่า : นอนยกขาทีละข้าง
อุปกรณ์ : เสื่อโยคะ
ท่าเตรียม: นอนหงาย ตั้งเข่าซ้าย ฝ่าเท้าซ้ายเหยียบพื้น ขาขวาตรง วางแขนสองข้างไว้ข้างลำตัว
  • หายใจเข้า ยกขาขวาขึ้นตรง ตั้งมุม 90 องศา
  • หายใจเข้า-ออก ค้างไว้ 5 วินาที
  • หายใจออก ลดขาขวาลงพื้น
  • ทำซ้ำ 5 ครั้งสลับข้าง
ประโยชน์ : หน้าท้องแบนราบ ต้นขากระชับ ลดอาการปวดหลัง

ถ้าใครที่ติดใจสามารถเริ่มฝึกโยคะกันแบบจริงๆ จังๆ แล้วคุณจะหลงรักแบบถอนตัวไม่ขึ้น