เลือกเนื้อสัตว์ถูกวิธี ช่วยลดโคเลสเตอรอล

เม.ย. 20, 2558
ซึ่งโคเลสเตอรอลพบในอาหารที่มาจากสัตว์เท่านั้น ดังนั้นการกินเนื้อสัตว์มากๆ อาจทำให้ได้รับโคเลสเตอรอลมากเกินได้ เรามาเรียนรู้เทคนิคการเลือก การเตรียม การปรุงเนื้อสัตว์เพื่อลดโคเลสเตอรอลกันค่ะ

การเลือก

  • หลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ที่มีโคเลสเตอรอลสูง

  • เนื้อสัตว์

    ปริมาณโคเลสเตอรอลในอาหาร 100 กรัม (มิลลิกรัม)

    ตับไก่

    336

    ตับหมู

    364

    กากหมู

    450

    หมูสับ

    315

    กุ้ง

    196

    ปลาหมึกกล้วย

    251

    หอยนางรม

    231

    ไข่ปลาช่อน

    434


  • เลือกเนื้อสัตว์ที่มีโคเลสเตอรอลไม่เกิน 100 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม

  • เนื้อสัตว์

    ปริมาณโคเลสเตอรอลในอาหาร 100 กรัม (มิลลิกรัม)

    น่องไก่

    100

    อกไก่

    63

    เนื้อเป็ด

    82

    ปลากระพงขาว

    69

    ปลาทู

    76

    ปลาทรายแดง

    57

    เนื้อปลาช่อน

    44

    เนื้อหมูสันใน

    49

การเตรียม

  • เลาะหนัง เลาะมันออกให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้
  • ตัดหรือคัดส่วนที่เป็นเครื่องในหรือไข่ออก เพราะเป็นส่วนที่มีโคเลสเตอรอลสูง

การปรุง

  • ปรุงด้วยวิธีต้ม นึ่ง อบ ยำ ย่าง ตุ๋น หลีกเลี่ยงการทอดหรือผัดน้ำมันมากๆ

เมื่อเลือก เตรียม ปรุงถูกวิธีแล้ว ก็ควรเลือกใช้เครื่องปรุงที่ไม่เพิ่มโคเลสเตอรอลให้อาหารจานนั้นด้วยนะคะ ด้วยการเลือกใช้ซอสหอยนางรมที่ปราศจากโคเลสเตอรอล เพียงเท่านี้ก็ช่วยลดโคเลสเตอรอลให้ผู้สูงวัยได้ค่ะ